Thay dầu ô tô định kỳ sẽ giúp động cơ xe hoạt động ổn định, trơn tru và kéo dài tuổi thọ cho động cơ hơn. Tuy vậy, ô tô đi bao nhiêu km thì phải thay dầu, thời điểm nào thay là tốt nhất thì không phải tài xế nào cũng biết. Trong bài viết dưới đây, ATOM Premium Auto Services sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này, đồng thời phân tích một số sai lầm thường gặp để chủ xe lưu ý.
5 lầm tưởng của chủ xe về thay dầu nhớt ô tô
Thay dầu cho xe ô tô là việc làm cần thiết để bảo vệ động cơ xe. Thế nhưng nếu chủ xe có những lầm tưởng sau đây sẽ gây ra rất nhiều tai hại cho quá trình vận hành xe:
1. Thay dầu xe ô tô dựa theo số km
Có rất nhiều chủ xe thường có thói quen thay dầu nhớt định kỳ khi xe chạy được 3.000km – 5.000km. Điều này cũng có phần đúng nhưng chưa hoàn toàn chính xác. Bởi với một số mẫu xe hạng sang sử dụng dầu nhớt cao cấp, thời gian vận hành sau mỗi lần thay dầu có thể dài hơn. Chẳng hạn như dòng Mercedes-Benz đi được 8.000 – 10.000km mới cần thay dầu.
[perfectpullquote align=”full” bordertop=”false” cite=”” link=”” color=”” class=”” size=””]Việc thay dầu cho ô tô không thể chỉ cứng nhắc dựa vào số km mà còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác. Với những mẫu xe cũ thường di chuyển trong địa hình mặt đường xấu, việc thay dầu cần thực hiện thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, thói quen phanh gấp quá nhiều cũng làm cho lượng dầu trong động cơ tiêu hao nhanh hơn. [/perfectpullquote]
2. Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô
“Đổ thừa còn hơn thiếu” là một trong những sai lầm mà rất nhiều tài xế mắc phải khi thay dầu ô tô. Hành động này không những gây tốn kém thêm chi phí mà còn làm ảnh hưởng xấu đến động cơ xe.
- Khi lượng dầu nhớt quá nhiều sẽ tạo ra gánh nặng cho các chi tiết máy, có thể xuất hiện tình trạng phớt ngăn bị tràn ra ngoài ở phần đầu trục khuỷu. Từ đó áp suất bên trong động cơ dễ bị tăng cao làm cho lượng dầu nhớt gây áp lực lên các phớt ngăn. Trường hợp nguy hiểm hơn, lượng dầu nhớt dư thừa sẽ xâm nhập vào hệ thống bánh đà dẫn đến trượt ly hợp.
- Đổ quá nhiều dầu nhớt còn dễ khiến động cơ bị làm cong, gãy tay biên. Bởi lực cần mạnh từ lượng nhớt dư thừa làm cho trục khuỷu và tay biên phải chịu sự ma sát lớn hơn.
- Hiện tượng dầu nhớt nổi bọt khí cũng là do lượng dầu nhớt đổ quá nhiều. Nhớt một khi đã xuất hiện bọt thường không thể duy trì khả năng bôi trơn như bình thường. Nếu tình trạng này không được khắc phục dễ dẫn đến nóng máy, hư hỏng các chi tiết bên trong máy.
- Lượng dầu nhớt dư thừa còn có thể khiến ron động cơ bị rách. Bởi ron động cơ đóng vai trò che kín khe hở giữa các bộ phận. Khi lượng nhớt quá nhiều sẽ gây áp lực lên đầu máy, làm rách các miếng ron. Điều này làm cho lượng nhớt bị thiếu hụt và phải châm nhớt nhiều hơn.
- Cuối cùng, khi lượng dầu nhớt quá nhiều dễ bị tràn vào buồng đốt. Khi đó xăng kết hợp với không khí tạo ra khói đen lúc xả thải. Từ đó làm cho tắc bộ lọc khí, vỡ turbo với dòng xe sử dụng bộ tăng áp.
3. Không thay dầu khi xe bị ngập nước
Khi xe bị ngập nước, nhiều tài xế chỉ tìm cách xả xăng trong ống xả hoặc chế. Nhưng lại không biết rằng nước cũng có thể xâm nhập vào cả trong buồng đốt lẫn động cơ có thể gây ra thủy kích. Việc này mặc dù không làm động cơ ngừng hoạt động nhưng lại khiến lớp dầu bị phân tách. Dẫn đến các chức năng như bôi trơn, ngăn hình thành bọt, lọc cặn bã, chống oxy hóa,… đều không hoạt động tốt như bình thường.
4. Dầu chuyển màu đen là thay
Đây là một trong những sai lầm vô cùng tai hại và nhiều chủ xe hay mắc phải. Bạn nên nhớ rằng, động cơ không chỉ thực hiện mỗi việc bôi trơn mà còn kiêm nhiệm nhiều chức năng khác. Một trong số đó là nhiệm vụ làm sạch các cặn bẩn. Chính vì vậy mà dầu sẽ nhanh chuyển sang màu đen hơn.
Vì thế việc thay dầu không chỉ dựa vào màu sắc dầu mà còn phụ thuộc độ đậm đặc và số km đã đi. Việc thay dầu dựa vào sự chuyển màu chỉ phù hợp với xe máy xăng. Còn với xe máy dầu thì nên dựa theo số km để có độ chính xác cao hơn.
5. Thay dầu giá rẻ kém chất lượng
Dầu nhớt kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của động cơ xe. Các nguy hại của việc sử dụng dầu nhớt không đảm bảo chất lượng phải kể đến như khả năng bôi trơn kém, động cơ nhanh bị đóng cặn, bề mặt máy bị mòn nhanh hơn,..
Kinh nghiệm thay dầu nhớt ô tô
Thay dầu định kỳ theo các cấp bảo dưỡng định kỳ
Để bảo vệ động cơ xe, tốt nhất bạn nên thay dầu định kỳ theo cấp độ bảo dưỡng. Thời gian thay dầu nên tuân theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.
Ngoài ra cũng nên dựa vào số km đã đi hoặc thời gian sử dụng xe. Với các dòng xe phổ thông thường thì cứ khoảng 5.000km (3 tháng) nên thay dầu một lần. Còn với dòng đời mới, thời gian có thể lâu hơn.
Thường xuyên kiểm tra chất lượng dầu nhớt
Thường xuyên kiểm tra chất lượng dầu nhớt sẽ giúp bạn phần nào biết được đã đến lúc cần phải thay dầu hay chưa. Khi quan sát hãy chú ý kỹ đến những thay đổi về màu sắc, độ đậm đặc.
Lựa chọn dầu nhớt thích hợp cho xe
Khi thay dầu nhớt, bạn nên chú ý đến các thông số kỹ thuật của dầu. Dầu nhớt thường được phân loại theo cấp độ nhớt (SAE) hay theo tính năng (API). Hoặc phân theo công dụng của dầu nhớt như dầu tổng hợp, dầu bán tổng hợp, dầu gốc khoáng.
Tùy vào loại động cơ xe mà bạn nên có sự cân nhắc phù hợp. Để quá trình thay dầu nhớt diễn ra đảm bảo, bạn hãy nhờ đến sự trợ giúp của các nhân viên kỹ thuật.
Lựa chọn những hãng dầu uy tín
Chất lượng của dầu nhớt sẽ quyết định đến sự hoạt động trơn tru cũng như tuổi thọ của động cơ. Vì vậy, hãy ưu tiên các loại dầu chất lượng của những thương hiệu uy tín như Idemitsu, Mobil 1, Castrol, Motul,..
Thay dầu tại các gara uy tín
Việc thay dầu ở các địa chỉ không uy tín bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng bị thay loại dầu nhớt giá rẻ, kém chất lượng, ảnh hưởng đến động cơ và tuổi thọ của xe.
Khi cần thay dầu xe ô tô thì bạn nên tìm đến những gara uy tín. Nơi có hệ thống máy móc hiện đại, cùng với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm.
ATOM Premium Auto Services – AN TÂM TRỌN HÀNH TRÌNH