Xe bạn đã lăn bánh 20.000km? Đã đến lúc “tút tát” lại xế yêu với gói bảo dưỡng định kỳ! Việc bảo dưỡng giúp kiểm tra, phát hiện và khắc phục sớm các sự cố, đảm bảo xe vận hành an toàn và êm ái.
Vậy bảo dưỡng ô tô 20.000km gồm những gì? Chi phí ra sao? Bài viết này chuyên gia Nguyễn Đăng Vinh của ATOM sẽ cung cấp cho bạn lịch trình bảo dưỡng chi tiết, các hạng mục quan trọng cần kiểm tra và những lưu ý giúp bạn tiết kiệm chi phí, kéo dài tuổi thọ cho xe.
Lợi ích quan trọng khi bảo dưỡng ô tô 20.000km định kỳ
Bất kỳ một cấp nào, việc bảo dưỡng cũng mang lại những lợi ích lớn. Và bảo dưỡng xe ô tô 20.000km cũng vậy, giúp “bồi bổ sức khỏe” cho “xế yêu” và kịp thời phát hiện những sự cố, trục trặc phát sinh. Việc bỏ qua bảo dưỡng 20.000km có thể dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ, hộp số, hệ thống phanh và các bộ phận khác, gây mất an toàn khi lái xe và tốn kém chi phí sửa chữa.
Những lợi ích không thể bỏ qua khi bảo dưỡng ô tô 20.000km:
- Nâng cao tuổi thọ động cơ và các bộ phận: Bảo dưỡng giúp kiểm tra, vệ sinh và thay thế các chi tiết hao mòn, giúp động cơ, hộp số, hệ thống treo,… hoạt động bền bỉ và êm ái hơn, kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ hư hỏng.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Bảo dưỡng đúng cách giúp tối ưu hiệu suất động cơ, giảm ma sát và tiêu hao nhiên liệu một cách đáng kể.
- Phanh an toàn hơn: Kiểm tra và vệ sinh hệ thống phanh, thay thế dầu phanh (nếu cần) giúp đảm bảo an toàn tối đa khi vận hành.
- Vận hành êm ái, giảm tiếng ồn: Bảo dưỡng hệ thống treo, kiểm tra và cân bằng lốp giúp giảm thiểu tiếng ồn, mang lại trải nghiệm lái xe êm ái và thoải mái hơn.
- Tăng giá trị bán lại: Một chiếc xe được bảo dưỡng đầy đủ và đúng lịch trình sẽ có giá trị bán lại cao hơn.
Chi phí bảo dưỡng ô tô 20.000km
Bảo dưỡng ô tô 20.000km là mốc bảo dưỡng quan trọng, đánh dấu giai đoạn đầu sử dụng của xe. Đây là thời điểm thích hợp để kiểm tra toàn bộ các hệ thống, phát hiện và khắc phục sớm các sự cố tiềm ẩn, đảm bảo xe hoạt động ổn định và an toàn. Vậy chi phí cho lần bảo dưỡng này là bao nhiêu? Hãy cùng chúng tôi phân tích chi tiết các khoản chi phí để bạn có thể dự trù ngân sách một cách chính xác.
Chi phí bảo dưỡng 20.000km bao gồm:
Tiền công bảo dưỡng: Khoản phí bạn trả cho gara để thực hiện các công việc kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế phụ tùng. Tiền công sẽ khác nhau tùy thuộc vào phân khúc xe và chính sách của từng gara.
- Phân khúc xe:
- Phân khúc A, B (Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo,…): Tiền công từ 500.000 VNĐ.
- Phân khúc C (Kia Cerato, Mazda3, Hyundai Elantra,…): Tiền công từ 700.000 VNĐ.
- Phân khúc D (Toyota Camry, Mazda6, Honda Accord,…): Tiền công từ 900.000 VNĐ.
- Phân khúc SUV/CUV (Hyundai Tucson, Kia Seltos, Mazda CX-5,…): Tiền công từ 1.000.000 VNĐ.
- Phân khúc xe sang: Báo giá theo tình hình thực tế của xe.
Phụ tùng thay thế: Chi phí mua các phụ tùng cần thay thế trong quá trình bảo dưỡng. Giá phụ tùng phụ thuộc vào dòng xe, loại phụ tùng và nguồn gốc (chính hãng hoặc thay thế).
- Các phụ tùng thường được thay thế ở mốc 20.000km:
- Dầu động cơ
- Lọc dầu
- Lọc gió động cơ
- Lọc gió điều hòa
- Nước làm mát
- Dầu phanh (nếu cần)
Chi phí thay thế một số phụ tùng phổ biến:
Phụ tùng | Chi phí ước tính (VNĐ) | Ghi chú |
Dầu động cơ | 500.000 – 2.000.000 | Tùy loại dầu và dung tích |
Lọc dầu | 100.000 – 500.000 | Tùy loại xe và thương hiệu |
Lọc gió động cơ | 200.000 – 500.000 | Tùy loại xe và thương hiệu |
Lọc gió điều hòa | 100.000 – 300.000 | Tùy loại xe và thương hiệu |
Nước làm mát | 100.000 – 500.000 | Tùy loại nước và dung tích |
Tổng chi phí bảo dưỡng 20.000km ước tính:
- Đối với các dòng xe phổ thông (phân khúc A, B, C): Từ 1.500.000 đến 4.000.000 VNĐ.
- Đối với các dòng xe cao cấp hơn (phân khúc D, SUV/CUV): Từ 3.000.000 đến 7.000.000 VNĐ.
- Đối với các dòng xe sang: Chi phí có thể lên đến hàng chục triệu đồng.
Lưu ý:
- Chi phí trên chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào từng gara, chính sách giá, thời điểm bảo dưỡng và tình trạng xe.
- Để biết chính xác chi phí bảo dưỡng cho xe của mình, liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và báo giá chi tiết.
Các hạng mục bảo dưỡng xe ô tô 20.000km
Khi xe ô tô đạt 20.000km, thông thường mọi hoạt động vẫn khá ổn định. Tuy nhiên, việc bảo dưỡng và rà soát hoạt động các bộ phận của xe vẫn cần được thực hiện. Các hạng mục bảo dưỡng xe ô tô 20.000km cụ thể như sau:
STT | Nội dung | Việc cần làm |
Kiểm tra hệ thống trong và bên ngoài xe | ||
1 | Đèn cảnh báo trên bảng táp lô | Kiểm tra |
2 | Hệ thống điều hòa và âm thanh (nhạc, bluetooth, GPS, còi) | Kiểm tra |
3 | Cơ cấu nâng hạ ghế bằng tay, điều chỉnh ghế điện (nếu có), Dây đai an toàn | Kiểm tra |
4 | Bộ phun nước rửa kính, cần gạt mưa trước, sau (nếu có) | Kiểm tra |
5 | Hệ thống đèn lái phía trước, sau, sương mù, xi nhan | Kiểm tra |
6 | Đèn pha tự động, điều chỉnh độ cao đèn pha, điều chỉnh đèn pha theo góc lái | Kiểm tra |
7 | Công tắc đèn trần, nâng hạ vô lăng, lên kính, gương chiếu hậu | Kiểm tra |
8 | Hoạt động cần số, phanh tay, hoạt động bàn đạp chân ly hợp đối với (hộp số MT), chân phanh | Kiểm tra |
9 | Đóng/ mở bình xăng, cốp xe, cửa xe | Kiểm tra |
10 | Cần gạt mưa phía sau (nếu có), Đèn lái phía sau | Kiểm tra |
Khoang động cơ và hệ thống điều hòa không khí | ||
11 | Lọc gió động cơ | Thay thế |
12 | Dầu động cơ | Thay thế |
Lọc dầu động cơ | Thay thế | |
13 | Nắp bình nhiên liệu, đường ống nhiên liệu, khớp nối và van điều khiển hơi nhiên liệu | Kiểm tra |
14 | Lọc gió điều hòa | Thay thế |
Hệ thống điều hòa và sưởi ấm – Chế độ lạnh và sưởi – Tình trạng đường ống – Độ kín khít tại các đầu nối – Mức ga điều hòa | Kiểm tra | |
15 | Đai truyền động – Sức căng, cơ cấu tăng đai – Tình trạng dây đai | Kiểm tra |
16 | Mức dầu phanh | Kiểm tra |
Mức dầu ly hợp (nếu có) | Kiểm tra | |
17 | Hệ thống làm mát động cơ – Nắp két nước – Tình trạng két nước và các đường ống | Kiểm tra |
18 | Mức nước làm mát | Kiểm tra |
19 | Mức nước rửa kính | Kiểm tra |
20 | Ắc quy – Mức dung dịch – Tình trạng điện cực – Tình trạng ắc quy, hệ thống sạc (Kiểm tra bằng máy) | Kiểm tra |
21 | Mức dầu trợ lực lái và tình trạng đường ống | Kiểm tra |
22 | Hoạt động vô lăng, Các thanh dẫn động cơ cấu lái | Kiểm tra |
Hệ thống phanh, hệ thống truyền động và gầm xe | ||
23 | Dầu hộp số thường, hộp số phụ. Dầu hộp số tự động | Kiểm tra |
24 | Dầu cầu, vi sai | Kiểm tra |
25 | Khớp cầu và các cao su che bụi | Kiểm tra |
26 | Hệ thống treo trước và sau | Siết chặt |
27 | Áp suất lốp, tình trạng lốp Tình trạng mòn lốp Min < 3 mm | Kiểm tra |
28 | Cao su che bụi bán trục | Kiểm tra |
29 | Đĩa phanh và má phanh Kiểm tra độ dày má phanh Trước trái……/2 mm Trước phải……/2 mm Sau trái……./2 mm Sau phải……./2 mm | Vệ sinh |
30 | Trống phanh và guốc phanh KT độ dày guốc phanh Sau trái……/1 mm Sau phải……/1 mm | Vệ sinh |
31 | Đường ống dầu phanh | Kiểm tra |
32 | Ống xả và các giá đỡ | Kiểm tra |
33 | Độ dơ bạc đạn bánh xe, Độ rơ rotuyn lái trong, Độ rơ thước tay lái, rotuyn trụ | Kiểm tra |
34 | Các ống gầm và ốc lốp | Siết chặt |
35 | Sự rò rỉ nhiên liệu và hư hỏng dưới gầm xe | Kiểm tra |
Quy trình bảo dưỡng ô tô cấp 20.000km
Quy trình bảo dưỡng ô tô cấp 20.000km cần thực hiện tuần tự và đầy đủ các bước. Mỗi dòng xe có một quy trình khác nhau. Sau đây là quy trình chung cho bảo dưỡng xe ô tô cấp 20.000km.
Bước 1: Tiếp nhận xe, thu thập thông tin và lập hồ sơ khách hàng
- Cố vấn dịch vụ chào hỏi khách hàng, rồi chỉ dẫn vị trí đỗ xe cho khách hàng.
- Thu thập thông tin cần thiết của xe và khách hàng. Sau đó, tiếp nhận yêu cầu bảo dưỡng xe của khách. Hai bên xác nhận tình trạng xe.
- Rồi cố vấn bọc ghế, bọc vô lăng, trải thảm lót sàn trên xe của khách trước khi thực hiện dịch vụ.
Bước 2: Kiểm tra sơ bộ tình trạng xe
- Cố vấn dịch vụ và kỹ thuật đưa ra những đánh giá sơ bộ về tình trạng xe.
- Sau khi đã đánh giá sơ bộ thực trạng xe và yêu cầu của khách, cố vấn dịch vụ thông báo những hạng mục cần bảo dưỡng.
- Kỹ thuật viên đưa xe vào khu vực làm dịch vụ.
Bước 3: Tư vấn dịch vụ và lập báo giá gửi khách hàng
- Cố vấn dịch vụ mời khách hàng vào khu phòng chờ của trung tâm bảo dưỡng.
- Xác nhận với khách hàng các hạng mục bảo dưỡng và lập báo giá.
- Cố vấn dịch vụ mời khách hàng xem báo giá và giải thích về các hạng mục bảo dưỡng. Đồng thời, đưa ra nguyên nhân hư hỏng, mức phí cho từng hạng mục và thời gian hoàn thiện tổng thể. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh sẽ báo khách hàng sau.
- Sau khi hai bên thống nhất dịch vụ bảo dưỡng, khách hàng sẽ xác nhận đồng ý làm dịch vụ của khách hàng.
Bước 4: Lập lệnh sửa chữa và chuyển kỹ thuật viên
Cố vấn dịch vụ lập lệnh sửa chữa, rồi chuyển tới quản đốc. Sau đó, quản đốc có nhiệm vụ giao việc cho kỹ thuật viên.
Bước 5: Kỹ thuật viên tiến hành các hạng mục bảo dưỡng
- Trước tiên, để tiến hành bảo dưỡng kỹ thuật viên cần kiểm tra sơ bộ toàn bộ xe. Rồi thực hiện việc bảo dưỡng theo đúng quy trình và đảm bảo thời gian hoàn thiện.
- Nếu trong quá trình bảo dưỡng, phát hiện hư hỏng phát sinh thì kỹ thuật viên báo với cố vấn dịch vụ để xin ý kiến của khách hàng.
Bước 6: Kiểm tra chất lượng dịch vụ sau khi hoàn thiện và chạy thử
- Khi đã hoàn tất lệnh bảo dưỡng và sửa chữa theo yêu cầu, kỹ thuật viên kiểm tra toàn bộ hoạt động của xe. Sau đó thực hiện chạy thử xe (nếu khách muốn trải nghiệm xe sau khi bảo dưỡng thì chạy thử cùng khách).
- Kỹ thuật viên báo với quản đốc hoàn thành bảo dưỡng. Quản đốc kiểm tra xe lần cuối.
Bước 7: Vệ sinh sàn xe, rửa vỏ xe
- Kỹ thuật viên sau khi kiểm tra xe đạt yêu cầu sẽ vệ sinh sàn xe và vỏ xe.
Bước 8: Chuyên viên dịch vụ kiểm tra xe lần cuối trước khi giao xe cho khách
- Kỹ thuật viên và cố vấn dịch vụ kiểm tra xe tình trạng xe sau khi bảo dưỡng lần cuối và vật dụng trên xe cho khách.
- Khâu kiểm tra lần cuối nhằm đảm bảo các dịch vụ đã được làm và hoàn thiện.
Bước 9: Thanh toán
- Cố vấn dịch vụ xác nhận với khách hàng những công việc đã hoàn thiện theo báo giá phê duyệt.
- Hướng dẫn khách hàng thanh toán.
- Thủ quỹ làm thủ tục thanh toán và thực hiện xuất hóa đơn nếu khách yêu cầu.
Bước 10: Giao xe và tạm biệt khách
- Cố vấn dịch vụ mời khách tới vị trí giao xe. Đồng thời, cố vấn dịch vụ sẽ tư vấn cho khách hàng nhiều thông tin hữu ích và những lưu ý khi sử dụng, vận hành xe.
- Thực hiện công tác tháo bọc ghế, thảm trải sàn và bọc vô lăng.
- Cố vấn dịch vụ và kỹ thuật cùng chào tạm biệt khách hàng.
Bước 11: Chăm sóc khách hàng sau dịch vụ
- Nhân viên chăm sóc khách hàng của trung tâm sẽ liên hệ với khách hàng để hỏi thăm về “sức khỏe” xe sau khi bảo dưỡng.
- Đồng thời, xin đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ.
Bước 12: Hậu mãi
- Nhân viên chăm sóc khách hàng liên hệ với khách để hỏi về thực trạng của xe và nhắc nhở khách về lịch thay dầu, đăng kiểm,…
- Xin khách hàng những ý kiến đóng góp để nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Gửi các thông tin chương trình khuyến mãi (nếu có) cho khách qua SMS, email,…
Bảo dưỡng ô tô 20.000km mất bao lâu
Thời gian bảo dưỡng xe ô tô 2 vạn km phụ thuộc vào tay nghề của nhân viên kỹ thuật hay các hạng mục sửa chữa, bảo dưỡng. Thông thường mức thời gian để hoàn thiện công việc bảo dưỡng cho xe ô tô mốc 20.000km là từ 50-60 phút. Nếu trong khi bảo dưỡng phát hiện thêm các hư hỏng, sự cố phát sinh thì thời gian có thể kéo dài hơn.
Bảo dưỡng ô tô 20000km ở đâu?
Hiện nay, số lượng trung tâm bảo dưỡng ô tô là rất lớn. Để lựa chọn được địa chỉ uy tín trong “ma trận” này không phải điều dễ dàng, đặc biệt là với những chủ xe mới. Một trung tâm bảo dưỡng uy tín cần sở hữu đội ngũ kỹ thuật trình độ cao, trình tự làm việc chuyên nghiệp, chỉnh chu.
Và ATOM Premium Auto Services là một trong những trung tâm uy tín như vậy. Khi đến với ATOM Premium Auto Services các bạn luôn yên tâm về chất lượng dịch vụ, được tư vấn tận tình, chuyên nghiệp và giúp “người bạn đường” được chăm sóc tốt nhất.
ATOM Premium Auto Services – Trung tâm chăm sóc và bảo dưỡng xe uy tín tại Hà Nội
Với nhiều năm kinh nghiệm, ATOM Premium Auto Services đã tạo dựng được một vị thế nhất định và hiện là một trong những trung tâm chăm sóc và bảo dưỡng xe uy tín tại Hà Nội. Đó là nhờ vào những hướng đi đúng đắn cùng phương châm “Sự hài lòng và an toàn của khách hàng là trên hết”. Khi đến với ATOM Premium Auto Services, khách hàng sẽ nhận được những dịch vụ tuyệt vời và sự AN TÂM trên mọi chặng đường.
- Với dịch vụ NHANH – CHUẨN, quy trình bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn chất lượng và thời gian hoàn thành nhanh chóng.
- ATOM Premium Auto Services sở hữu cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo dưỡng hiện đại cùng đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn cao. Do đó, khả năng phát hiện lỗi chuẩn, xử lý nhanh, chính xác.
- Khi lựa chọn ATOM Premium Auto Services, sẽ giúp khách hàng giải quyết tối ưu bài toán chi phí bởi mức giá dịch vụ ưu đãi và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
- ATOM Premium Auto Services sở hữu khu phòng chờ cao cấp, đạt tiêu chuẩn 5 sao, giúp khách hàng có khoảng thời gian chờ đợi thật sự thoải mái và tiện nghi.
Trải nghiệm trung tâm chăm sóc xe XỊN, CHUẨN bậc nhất Hà Nội
Câu hỏi thường gặp và giải đáp cùng chuyên gia
Xoay quanh các vấn đề về bảo dưỡng ô tô 20.000 km, ATOM cũng nhận được rất nhiều câu hỏi từ các chủ xe. Cùng chúng tôi điểm qua những câu hỏi thường gặp nhất và giải đáp chi tiết từ chuyên gia Nguyễn Đăng Vinh.
Câu hỏi: Có nên bảo dưỡng ô tô 20.000km sớm hơn khuyến nghị không?
Trả lời: Nếu bạn thường xuyên sử dụng xe trong điều kiện khắc nghiệt như đường xấu, bụi bặm, tải nặng, hoặc di chuyển nhiều, nên cân nhắc bảo dưỡng sớm hơn khuyến nghị để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt.
Câu hỏi: Có nên thay dầu phanh ô tô khi đi được 20.000 km không?
Trả lời: Sẽ dựa vào mức dầu phanh và chất lượng dầu phanh hiện tại, kỹ thuật viên sẽ đưa ra quyết định nên thay hay không.
Câu hỏi: Có nên tự bảo dưỡng ô tô 20.000km tại nhà không?
Trả lời: Bạn chỉ nên tự thực hiện một số công việc bảo dưỡng đơn giản như kiểm tra lốp, kiểm tra các dung dịch. Đối với các hạng mục phức tạp hơn, nên mang xe đến gara để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Câu hỏi: Tôi có nên mua phụ tùng chính hãng cho việc bảo dưỡng 20.000km không?
Trả lời: Sử dụng phụ tùng chính hãng là tốt nhất để đảm bảo chất lượng và độ bền cho xe.
Câu hỏi: Sau khi bảo dưỡng ô tô 20.000km, tôi cần lưu ý gì?
Trả lời: Lái thử xe để kiểm tra và đảm bảo mọi thứ đều hoạt động bình thường. Chú ý đến các dấu hiệu bất thường sau bảo dưỡng và kịp thời mang xe đi kiểm tra nếu cần.
Bài viết trên đã mang đến cho các bạn những thông tin tổng quan về bảo dưỡng xe ô tô 20.000km. Lựa chọn những trung tâm uy tín như ATOM Premium Auto Services là một yếu tố quan trọng để chăm sóc sức khỏe được toàn diện và cẩn thận. ATOM Premium Auto Services luôn hy vọng được góp phần mang đến sự AN TÂM trên những cung đường cùng các bác tài.
Kết luận
Bảo dưỡng ô tô mốc 20.000 km không chỉ là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình trên mọi hành trình, mà còn là cách thông minh để kéo dài tuổi thọ và giữ gìn giá trị cho chiếc xe của bạn.
Khi có bất cứ thắc mắc nào về bảo dưỡng xe ô tô 20.000km, đừng chần chừ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể và tận tình. Rất nhiều ưu đãi và chương trình khuyến mãi hấp dẫn đang chờ các bạn! Liên hệ với ATOM Premium Auto Services qua:
- Địa chỉ: Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Quận Long Biên, Hà Nội;
- Hotline: 0247 306 3366 / 0898 835 835;
- Email: cskh@atomauto.vn
- Hoặc đặt lịch hẹn tại đây: https://atomauto.vn
Lưu ý khi chọn thay ắc quy ô tô
- Chọn đúng kích thước bình: Kích thước bình ắc quy mới phải phù hợp với tiêu chuẩn của xe. Điều này đảm bảo ắc quy vận hành ổn định nhất. Tránh tình trạng ắc quy bị lỏng, bị xê dịch trong quá trình điều khiển xe gây mất an toàn và làm giảm tuổi thọ của bình ắc quy.
- Chọn đúng thông số kỹ thuật: Ắc quy thay mới phải đúng chủng loại và thông số kỹ thuật với ắc quy ô tô cũ: bằng hoặc lớn hơn 5Ah-10Ah so với bình ắc quy cũ.
- Lựa chọn thuơng hiệu ắc quy ô tô uy tín: Nên chọn ắc quy của các thương hiệu uy tín như Varta, Bosch, GS, Atlas, Rocket,... để đảm bảo chất lượng và độ bền.
- Lựa chọn địa chỉ mua và thay ắc quy uy tín: Để đảm bảo hàng chính hãng, đúng giá và được thay mới đúng quy trình.
- Chế độ bảo hành: Chọn ắc quy có chế độ bảo hành tốt để được hỗ trợ khi gặp sự cố.
QUY TRÌNH THAY ẮC QUY Ô TÔ
BÁO GIÁ DỊCH VỤ VÁ NẤM
Tại sao chọn THAY ẮC QUY Ô TÔ tại ATOM Premium Auto Services?
28+ kinh nghiệm
Với hơn 28 năm hình thành và phát triển trong ngành lốp và sở hữu kho lốp lớn nhất Miền Bắc. Đáp ứng hầu hết lốp xe du lịch trên thị trường
Đội ngũ kTV chuyên môn cao
“Chuyên nghiệp và tận tâm” là 2 đặc điểm nổi bật nhất khi nói về đội ngũ kỹ thuật viên tại ATOM. Các kỹ thuật viên của trung tâm đều có kinh nghiệm làm việc ở các hãng xe lớn
Hệ thống máy móc, trang thiết bị hàng đầu
Sử dụng máy nuôi nguồn BOSCH, giúp việc thay ắc quy được an toàn, chuyên nghiệp
Phòng chờ chuẩn 5 sao
Phòng chờ 5 sao đem tới trải nghiệm thoải mái, thư giãn khi chờ đợi xe được chăm sóc
câu hỏi thường gặp
Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và loại xe, bạn có thể chọn các loại ắc quy như:
– Ắc quy nước: Giá rẻ, dòng khởi động lớn, nhưng cần bảo dưỡng thường xuyên.
– Ắc quy khô (MF): Không cần bảo dưỡng, tuổi thọ cao hơn ắc quy nước.
– Ắc quy AGM: Hiệu suất cao, tuổi thọ cao, chịu được rung lắc tốt, phù hợp với xe có nhiều thiết bị điện tử.
– Ắc quy EFB: Là phiên bản nâng cấp của ắc quy nước, có tuổi thọ và hiệu suất tốt hơn, phù hợp với xe có hệ thống Start-Stop.
Chi phí thay ắc quy phụ thuộc vào loại ắc quy, thương hiệu, dung lượng và địa điểm thay. Thông thường, giá dao động từ 1 triệu đến 5 triệu đồng.
Có thể tự thay ắc quy tại nhà nếu bạn có kiến thức và dụng cụ cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên mang xe đến gara hoặc trung tâm dịch vụ ắc quy để được hỗ trợ.
Sau khi thay ắc quy, bạn nên khởi động xe và kiểm tra xem các thiết bị điện có hoạt động bình thường không. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy mang xe đến gara để kiểm tra.
– Bảo dưỡng ắc quy định kỳ: Kiểm tra mức dung dịch điện phân, vệ sinh cọc bình và đầu nối, sạc đầy ắc quy khi không sử dụng xe trong thời gian dài.
– Lái xe đúng cách: Tránh tăng tốc đột ngột, phanh gấp hoặc để xe chạy không tải quá lâu.
– Kiểm tra hệ thống điện của xe: Đảm bảo hệ thống điện của xe hoạt động tốt để tránh làm hỏng ắc quy.