Góc tư vấn

Bảo dưỡng củ đề ô tô TẠI SAO nên được xử lý định kỳ?

Xế hộp của bạn đang gặp tình trạng đề yếu, đề chậm nổ, khó nổ lúc máy nguội… hay thậm chí xe không đề được. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy củ đề (máy đề) của ô tô đang gặp vấn đề nào đó!.

Củ đề ô tô – “trái tim khởi động” của xế yêu cần được chăm sóc đúng cách. Cùng chuyên gia Nguyễn Đăng Vinh của ATOM, với hơn 10 năm kinh nghiệm, khám phá bí quyết bảo dưỡng củ đề, kéo dài tuổi thọ và phòng tránh hư hỏng hiệu quả.

Cấu tạo và vai trò của củ đề ô tô

Cấu tạo củ đề ô tô

Củ đề ô tô hay còn được gọi là máy khởi động của xe ô tô là một phần trong hệ thống khởi động ô tô. . Nó có nhiệm vụ biến đổi năng lượng điện từ ắc quy thành năng lượng cơ học, làm quay trục khuỷu động cơ, giúp xe khởi động. Cấu tạo của củ đề ô tô gồm có các bộ phận sau:

Cấu tạo của củ đề ô tô 

Cấu tạo của củ đề ô tô (Ảnh internet)

Vỏ máy vận hành

  • Vỏ máy vận hành được làm bằng hợp kim nhôm hoặc thép, có tác dụng bảo vệ các bộ phận bên trong củ đề khỏi bụi bẩn, va đập và các tác động từ môi trường.
  • Ngoài ra, vỏ máy còn có chức năng tạo ra từ trường cần thiết cho motor hoạt động, đồng thời giúp duy trì các đường sức từ bên trong.

Motor

  • Motor là bộ phận quan trọng nhất của củ đề, có tác dụng tạo ra lực quay để khởi động động cơ.
  • Motor của củ đề ô tô thường là loại motor điện một chiều, hoạt động dựa trên nguyên lý tương tác giữa từ trường và dòng điện.

Công tắc từ

  • Công tắc từ có vai trò như một “công tắc điện”, điều khiển dòng điện chạy đến motor.
  • Khi bạn vặn chìa khóa xe sang vị trí “Start”, công tắc từ sẽ đóng mạch, cho phép dòng điện từ ắc quy chạy qua motor, làm motor quay và khởi động động cơ.

Cần dẫn động

  • Cần dẫn động (hay còn gọi là bendix) có nhiệm vụ đưa bánh răng khởi động vào ăn khớp với vành răng trên bánh đà của động cơ.
  • Khi motor quay, cần dẫn động sẽ đẩy bánh răng khởi động tiến về phía trước, ăn khớp với bánh đà và truyền lực quay để khởi động động cơ.

Bánh răng khởi động

  • Bánh răng khởi động là bánh răng nhỏ, được gắn trên trục của motor.
  • Khi cần dẫn động đẩy bánh răng khởi động về phía trước, nó sẽ ăn khớp với vành răng trên bánh đà, truyền lực quay từ motor để khởi động động cơ.

Các bộ phận khác

Ngoài 5 bộ phận chính trên, củ đề ô tô còn có một số bộ phận khác như:

  • Chổi than: Truyền điện từ cuộn dây stato đến cổ góp rôto.
  • Cổ góp: Nhận điện từ chổi than và truyền đến cuộn dây rôto.
  • Bạc đạn: Giảm ma sát, giúp roto quay trơn tru.
  • Lò xo: Đảm bảo tiếp xúc giữa chổi than và cổ góp.

Vai trò của củ đề ô tô

Củ đề ô tô, hay còn gọi là máy khởi động, giữ một vai trò thiết yếu trong việc vận hành xe. Nếu ví động cơ ô tô như “trái tim”, thì củ đề chính là “khởi động” cho trái tim đó.

Cụ thể, củ đề đảm nhiệm chức năng then chốt sau:

Khởi động động cơ:

  • Khi bạn vặn chìa khóa hoặc nhấn nút Start/Stop, củ đề sẽ hoạt động.
  • Nó biến đổi năng lượng điện từ ắc quy thành năng lượng cơ học.
  • Lực quay từ củ đề được truyền đến bánh đà của động cơ, làm cho trục khuỷu quay.
  • Quá trình này giúp động cơ bắt đầu hoạt động, xe nổ máy và sẵn sàng lăn bánh.

Tóm lại, nếu không có củ đề, động cơ ô tô sẽ không thể khởi động.

Ngoài ra, củ đề còn có một số vai trò quan trọng khác:

  • Tiết kiệm sức người: Trước khi có củ đề, việc khởi động động cơ ô tô rất vất vả, đòi hỏi phải dùng sức quay tay quay. Củ đề giúp quá trình này trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
  • Tiết kiệm thời gian: Củ đề giúp khởi động động cơ nhanh chóng, chỉ trong vài giây.
  • Kéo dài tuổi thọ động cơ: Khởi động động cơ bằng củ đề giúp giảm thiểu ma sát, mài mòn các chi tiết máy, góp phần kéo dài tuổi thọ động cơ.

Những nguyên nhân hàng đầu gây hao mòn, hư hỏng củ đề ô tô

Củ đề ô tô, hay còn gọi là máy đề, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống khởi động của xe. Nó có nhiệm vụ biến đổi năng lượng điện từ ắc quy thành năng lượng cơ học, làm quay trục khuỷu động cơ, giúp xe khởi động.

Tuy nhiên, củ đề thường phải hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, chịu nhiều tác động từ nhiệt độ, độ ẩm, bụi bẩn,… Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây hao mòn, hư hỏng củ đề:

  • Hao mòn tự nhiên: Các chi tiết bên trong củ đề như chổi than, cổ góp, bạc đạn,… sẽ bị mài mòn theo thời gian sử dụng. Quá trình này là không thể tránh khỏi, nhưng có thể làm chậm lại bằng cách bảo dưỡng định kỳ.
  • Làm việc quá tải: Khi bạn đề máy quá nhiều lần hoặc trong thời gian dài, củ đề sẽ phải làm việc quá tải, gây nóng và tăng ma sát giữa các bộ phận. Điều này có thể dẫn đến hư hỏng chổi than, cuộn dây, thậm chí cháy củ đề.
  • Chập điện: Hệ thống điện trên xe gặp sự cố, chập điện có thể gây hư hỏng củ đề, đặc biệt là cuộn dây và công tắc từ.
  • Hư hỏng ắc quy: Ắc quy yếu hoặc hỏng sẽ không cung cấp đủ năng lượng cho củ đề hoạt động, khiến củ đề phải làm việc quá sức, dễ bị hư hỏng.
  • Môi trường khắc nghiệt: Củ đề thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, ẩm ướt, nhiệt độ cao,… có thể gây rỉ sét, oxy hóa các bộ phận, ảnh hưởng đến hoạt động của củ đề.

Hậu quả khi không bảo dưỡng củ đề ô tô

Nếu không được bảo dưỡng định kỳ, củ đề có thể gặp phải các vấn đề sau:

  • Động cơ khó khởi động hoặc không thể khởi động: Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của củ đề bị hỏng. Bạn có thể phải đề máy nhiều lần mới nổ hoặc xe hoàn toàn không có phản ứng khi đề.
  • Củ đề bị hư hỏng nặng: Làm việc quá tải trong thời gian dài có thể khiến củ đề bị cháy, hỏng hoàn toàn và không thể sửa chữa, dẫn đến việc phải thay thế củ đề mới, tốn kém chi phí.
  • Các sự cố về điện: Cáp kết nối củ đề bị mòn, lỏng có thể gây ra các vấn đề về điện như chập cháy, ảnh hưởng đến khả năng khởi động của xe, thậm chí gây hư hỏng các bộ phận khác.
Đề yếu hoặc kéo dài là dấu hiệu củ đề gặp vấn đề

Đề yếu hoặc kéo dài là dấu hiệu củ đề gặp vấn đề

Cách kiểm tra bảo dưỡng củ đề ô tô

Củ đề ô tô là bộ phận quan trọng giúp khởi động động cơ. Việc kiểm tra và bảo dưỡng củ đề định kỳ giúp đảm bảo xe luôn khởi động dễ dàng, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho bộ phận này.

Dưới đây là quy trình kiểm tra bảo dưỡng củ đề ô tô chi tiết:

Kiểm tra bên ngoài

  • Quan sát tổng thể: Kiểm tra xem củ đề có bị nứt, vỡ, rò rỉ dầu nhớt hay không. Đặc biệt chú ý đến các vết nứt, vết cháy hoặc dấu hiệu hư hỏng do va đập.
  • Kiểm tra các đầu nối điện: Đảm bảo các đầu nối điện của củ đề (cực 30, cực 50, cực C) được kết nối chắc chắn, không bị lỏng lẻo, oxy hóa hoặc rỉ sét. Nếu phát hiện đầu nối bị lỏng, hãy siết chặt lại. Nếu đầu nối bị oxy hóa, hãy vệ sinh sạch sẽ bằng giấy nhám hoặc dung dịch chuyên dụng.

Kiểm tra chức năng kéo – giữ – hồi của bánh răng chủ động

  • Chức năng kéo: Khi bạn vặn chìa khóa sang vị trí “Start”, công tắc từ sẽ hoạt động, bánh răng chủ động phải được đẩy ra ngoài để ăn khớp với bánh đà động cơ. Nếu bánh răng không chạy ra, có thể do công tắc từ bị hỏng hoặc cần dẫn động bị kẹt.
  • Chức năng giữ: Sau khi bánh răng ăn khớp với bánh đà, nó phải được giữ ở vị trí đó trong suốt quá trình khởi động. Nếu bánh răng không giữ được vị trí, có thể do cuộn giữ bị hỏng hoặc lò xo bị yếu.
  • Chức năng hồi: Sau khi động cơ đã khởi động, bánh răng chủ động phải tự động “nhả” khỏi bánh đà và trở về vị trí ban đầu. Nếu bánh răng không hồi về, có thể do cần dẫn động bị kẹt hoặc lò xo bị hỏng.

Kiểm tra khe hở bánh răng

  • Sử dụng thước lá để đo khe hở giữa bánh răng chủ động và bạc chặn. Khe hở này phải nằm trong giới hạn cho phép của nhà sản xuất. Nếu khe hở quá lớn, bánh răng sẽ bị “rơ”, gây tiếng ồn và mài mòn nhanh chóng. Nếu khe hở quá nhỏ, bánh răng sẽ bị kẹt, gây khó khăn cho việc khởi động.

Kiểm tra thử không tải

  • Tháo củ đề ra khỏi xe và kẹp chặt trên ê tô. Nối dây điện từ ắc quy vào củ đề (chú ý đúng cực). Cho củ đề hoạt động không tải trong khoảng 3-5 giây.
  • Kiểm tra dòng điện: Sử dụng ampe kìm để đo dòng điện tiêu thụ của củ đề. Dòng điện quá cao có thể là dấu hiệu của chập điện hoặc ma sát lớn.
  • Kiểm tra tiếng ồn: Lắng nghe tiếng ồn phát ra từ củ đề. Nếu có tiếng ồn lạ như tiếng rít, tiếng kêu, có thể do bạc đạn bị hỏng hoặc chổi than bị mòn.
  • Kiểm tra độ rung: Cảm nhận độ rung của củ đề. Độ rung lớn có thể là dấu hiệu của mất cân bằng rôto.

Kiểm tra các bộ phận bên trong

Nếu phát hiện bất thường trong các bước kiểm tra trên, cần tháo củ đề ra để kiểm tra các bộ phận bên trong.

Kiểm tra chi tiết các bộ phận trong củ đề ( nguồn Internet )

Kiểm tra chi tiết các bộ phận trong củ đề ( nguồn Internet )

  • Rô to: Kiểm tra cuộn dây rôto xem có bị chập, cháy hay đứt không. Kiểm tra cổ góp xem có bị mòn, cháy, bám bẩn hay không. Kiểm tra chổi than xem có bị mòn quá mức hay không.
  • Stato: Kiểm tra cuộn dây stato xem có bị chập, cháy hay không.
  • Ly hợp: Kiểm tra hoạt động của khớp một chiều. Đảm bảo khớp một chiều chỉ cho phép bánh răng quay theo một chiều.
  • Công tắc từ: Kiểm tra hoạt động của piston và tiếp điểm. Đảm bảo pittong di chuyển nhẹ nhàng, tiếp điểm đóng mở chính xác.

Lưu ý

  • Việc kiểm tra, bảo dưỡng củ đề ô tô đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Nếu bạn không có kinh nghiệm, nên mang xe đến gara uy tín để được hỗ trợ.
  • Khi thao tác với củ đề, cần cẩn thận để tránh bị điện giật.
  • Sử dụng các dụng cụ phù hợp, đảm bảo an toàn lao động.

Mẹo giữ củ đề ô tô luôn khỏe mạnh

Củ đề ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc khởi động xe. Để đảm bảo củ đề luôn hoạt động tốt và kéo dài tuổi thọ, bạn cần lưu ý những điều sau:

Bảo dưỡng củ đề định kỳ

  • Thực hiện bảo dưỡng: Kết hợp bảo dưỡng củ đề với các lần bảo dưỡng xe định kỳ khác. Trong quá trình bảo dưỡng, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra các chi tiết của củ đề như chổi than, cổ góp, cuộn dây, bạc đạn,… vệ sinh, làm sạch và tra mỡ bôi trơn.
  • Tần suất bảo dưỡng: Tần suất bảo dưỡng phụ thuộc vào điều kiện sử dụng và khuyến cáo của nhà sản xuất. Thông thường, nên kiểm tra củ đề sau mỗi 20.000 – 40.000km.
  • Kiểm tra khi có dấu hiệu bất thường: Ngoài bảo dưỡng định kỳ, hãy kiểm tra củ đề ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường như tiếng kêu lạ, xe khó khởi động,…

Lựa chọn gara uy tín

  • Tìm kiếm gara uy tín: Mang xe đến các gara uy tín, có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm để kiểm tra và bảo dưỡng củ đề. Bạn có thể tham khảo ý kiến bạn bè, người thân hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng.
  • Tránh gara kém chất lượng: Tránh “tiền mất tật mang” khi sửa chữa tại các gara kém chất lượng, sử dụng phụ tùng giả, kém chất lượng, có thể gây hư hỏng nặng hơn cho xe.

Sử dụng phụ tùng chính hãng

  • Ưu tiên phụ tùng chính hãng: Khi cần thay thế các bộ phận của củ đề, nên sử dụng phụ tùng chính hãng để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ.
  • Nhận biết phụ tùng chính hãng: Phụ tùng chính hãng thường có bao bì, tem nhãn rõ ràng, chất lượng gia công tốt hơn và được bảo hành chính hãng.

Đảm bảo ắc quy hoạt động tốt

  • Vai trò của ắc quy: Ắc quy là nguồn cung cấp năng lượng cho củ đề. Ắc quy yếu hoặc hỏng sẽ không cung cấp đủ dòng điện cho củ đề hoạt động, khiến củ đề phải làm việc quá sức, dễ bị hư hỏng.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng ắc quy: Kiểm tra ắc quy định kỳ, đảm bảo các đầu cực ắc quy được vệ sinh sạch sẽ, không bị oxy hóa. Đảm bảo ắc quy luôn được sạc đầy và thay thế khi cần thiết.

Kiểm tra ắc quy thường xuyên

Kiểm tra hệ thống điện

  • Kiểm tra định kỳ: Thường xuyên kiểm tra hệ thống giắc điện nối với củ đề xem có bị lỏng lẻo, oxy hóa hay không. Nếu phát hiện bất thường, hãy xử lý kịp thời.
  • Vệ sinh đầu nối: Vệ sinh các đầu nối bằng dung dịch chuyên dụng hoặc giấy nhám để đảm bảo tiếp xúc điện tốt.

Hạn chế đề máy liên tục

  • Tránh đề máy quá lâu: Tránh đề máy liên tục trong thời gian ngắn, vì điều này có thể khiến củ đề bị quá tải, gây nóng và hư hỏng. Nếu xe không khởi động được sau vài lần đề, hãy dừng lại và kiểm tra nguyên nhân.
  • Thời gian đề máy: Mỗi lần đề máy không nên quá 5 giây. Nếu sau 3 lần đề mà xe không nổ, hãy dừng lại và kiểm tra.

Khởi động xe đúng cách

  • Đề máy đúng kỹ thuật: Khi khởi động xe, hãy giữ chìa khóa ở vị trí “Start” trong khoảng thời gian vừa đủ để động cơ khởi động. Không nên giữ quá lâu hoặc “nhấp nhả” chìa khóa liên tục, vì điều này có thể làm hỏng công tắc từ.
  • Khởi động khi nguội: Đối với xe sử dụng động cơ diesel, khi trời lạnh, dầu nhớt có thể bị đặc lại, gây khó khăn cho việc khởi động. Nên “sấy” bugi trước khi khởi động để làm nóng buồng đốt.

Lựa chọn dầu nhớt phù hợp

  • Dầu nhớt chất lượng: Sử dụng loại dầu nhớt phù hợp với động cơ và điều kiện vận hành của xe. Dầu nhớt chất lượng tốt giúp bôi trơn động cơ hiệu quả, giảm ma sát và mài mòn, góp phần bảo vệ củ đề và các chi tiết khác của động cơ.
  • Thay dầu nhớt định kỳ: Thay dầu nhớt đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Câu hỏi thường gặp và giải đáp cùng chuyên gia

Xoay quanh các vấn đề bảo dưỡng củ đề ô tô, ATOM cũng nhận được rất nhiều câu hỏi từ các chủ xe. Cùng chúng tôi điểm qua những câu hỏi thường gặp nhất và giải đáp chi tiết từ chuyên gia Nguyễn Đăng Vinh.

Khi nào nên thay củ đề?

Chuyên gia ATOM: Việc quyết định thay than đề hay thay củ đề phụ thuộc vào tình trạng khiến củ đề bị hư hỏng. Nếu chỉ bị mòn than đề: Bạn chỉ cần thay than đề mới mà không cần thay củ đề. Tuy nhiên: Nếu lõi dây đồng bị cháy hoặc mô tơ điện bị hỏng bạn cần thay củ đề để đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động.

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa củ đề ô tô là bao nhiêu?

Chuyên gia ATOM: Chi phí phụ thuộc vào tình trạng hư hỏng và loại phụ tùng cần thay thế, thường dao động từ: 500.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ.

Tôi có thể tự bảo dưỡng củ đề ô tô tại nhà không?

Chuyên gia ATOM: Bạn có thể tự kiểm tra bên ngoài củ đề (quan sát, kiểm tra dây điện) và vệ sinh củ đề. Tuy nhiên, đối với các vấn đề phức tạp hơn, nên mang xe đến gara để được kiểm tra, bảo dưỡng bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Bảo dưỡng củ đề ô tô ở đâu uy tín?

Chuyên gia ATOM: ATOM Premium Auto Services là địa chỉ uy tín, chuyên nghiệp, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn để bảo dưỡng, sửa chữa củ đề ô tô. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chất lượng cao với giá cả hợp lý.

ATOM có sử dụng phụ tùng chính hãng khi sửa chữa củ đề không?

Chuyên gia ATOM: Hoàn toàn có! Chúng tôi cam kết sử dụng phụ tùng chính hãng, chất lượng cao để đảm bảo hiệu quả sửa chữa và tuổi thọ cho củ đề ô tô.

Tôi có cần đặt lịch hẹn trước khi mang xe đến ATOM bảo dưỡng củ đề không?

Chuyên gia ATOM: Để được phục vụ tốt nhất và không phải chờ đợi lâu, quý khách nên đặt lịch hẹn trước qua hotline hoặc website của ATOM.

ATOM trung tâm bảo dưỡng ô tô uy tín tại Hà Nội

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, ATOM Premium Auto Services tự hào là trung tâm dịch vụ chăm sóc xe hơi 3 trong 1 đầu tiên và duy nhất tại Hà Nội đạt tiêu chuẩn Bridgestone của Nhật Bản.

  • ATOM sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tiên tiến.
  • Cung cấp thiết bị, phụ tùng thay thế chuẩn hãng, chất lượng và bảo hành theo quy định.
  • Đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm, am hiểu về các dòng xe nên xử lý hư hỏng nhanh, chuẩn.
  • Mức giá dịch vụ nhiều ưu đãi và luôn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng.
  • Sở hữu khu phòng chờ cao cấp, đạt tiêu chuẩn 5 sao giúp khách hàng có thời gian chờ đợi thoải mái và tiện nghi.
Kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ tại Atom auto

Kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ tại Atom auto

Kết Luận

Với những thông tin chúng tôi đã cung cấp, hy vọng đã giải đáp cho thắc mắc “bảo dưỡng củ đề ô tô” của bạn. Cùng với những kinh nghiệm mà chúng tôi đã chia sẻ, đảm bảo “xế yêu” của bạn luôn trong tình trạng vận hành tốt nhất.

Cùng với khu phòng chờ đẳng cấp 5 sao – một “điểm sáng” mà không phải gara ngoài nào cũng sở hữu. Khách hàng sẽ được tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn thật thoải mái, tiện nghi trong khi chờ đợi.

Khu phòng chờ đẳng cấp 5 sao của Atom Premium Auto Services giúp khách hàng tận hưởng những giây phút chờ đợi thoải mái, tiện nghi

Khu phòng chờ đẳng cấp 5 sao của ATOM giúp khách hàng tận hưởng những giây phút chờ đợi thoải mái, tiện nghi

Hãy lựa chọn ATOM Premium Auto Services để có nhiều trải nghiệm thú vị và vận hành xe thật thoải mái, an toàn. Để được tư vấn chi tiết về chăm sóc, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng ô tô, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

  • Địa chỉ: Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Quận Long Biên, Hà Nội;
  • Hotline: 0247 306 3366 / 0898 835 835;
  • Email: cskh@atomauto.vn
  • Hoặc đặt lịch hẹn tại đây: https://atomauto.vn/dat-lich

ATOM Premium Auto Services – AN TÂM TRỌN HÀNH TRÌNH!

Để lại một bình luận

All in one