Bạn đang sở hữu một chiếc xe Mazda? thương hiệu xe hơi đến từ Nhật Bản, đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam với đa dạng các dòng xe khác nhau: Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-3, CX-5, …và muốn đảm bảo nó luôn vận hành trơn tru, an toàn trên mọi nẻo đường? Hay bạn đang tìm kiếm thông tin về bảo dưỡng xe Kia để có kế hoạch chăm sóc “xế yêu” một cách tốt nhất?
Bảo dưỡng định kỳ là chìa khóa vàng để kéo dài tuổi thọ và giữ gìn giá trị cho chiếc xe của bạn. Việc kiểm tra và thay thế các bộ phận mòn định kỳ không chỉ giúp ngăn ngừa hư hỏng nặng, đảm bảo an toàn khi lái xe mà còn tiết kiệm chi phí sửa chữa về lâu dài.
Trong bài viết này, hãy cùng chuyên gia Nguyễn Thành Dũng của ATOM Premium Auto Services tìm hiểu:
- Lịch bảo dưỡng xe Mazda: Cập nhật lịch trình bảo dưỡng mới nhất theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Các hạng mục bảo dưỡng quan trọng: Từ thay dầu nhớt, kiểm tra phanh đến bảo dưỡng hệ thống điện, tất cả sẽ được giải thích chi tiết.
- Chi phí bảo dưỡng: Bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về chi phí bảo dưỡng tại đại lý và các gara uy tín.
- Giải đáp thắc mắc cùng chuyên gia: Bạn sẽ có được những thông tin hữu ích cùng các chuyên gia tại ATOM.
Đừng để việc bảo dưỡng xe trở thành nỗi lo. Hãy cùng chúng tôi trang bị kiến thức và lên kế hoạch bảo dưỡng xe Mazda của bạn một cách thông minh và hiệu quả!
Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe định kỳ
Để xe Mazda của bạn duy trì được trạng thái hoạt động lý tưởng, độ bền cao và tiết kiệm chi phí sửa chữa thì bảo dưỡng xe định kỳ là việc vô cùng quan trọng.
- Vận hành ổn định: Xe Mazda của bạn sẽ không tránh khỏi hao mòn hoặc nguy cơ hỏng hóc sau một thời gian sử dụng. Bảo dưỡng định kỳ là giải pháp cần thiết để chăm sóc xe tốt, phát hiện và khắc phục những sự cố kịp thời. Từ đó, xe Mazda sẽ hoạt động ổn định, êm ái và đảm bảo an toàn hơn.
- Duy trì hiệu suất tối đa: Khi bảo dưỡng xe Mazda của bạn sẽ được thay dầu xe giúp hoạt động của toàn bộ hệ thống xe êm ái, trơn tru. Ngoài ra, trong quá trình bảo dưỡng xe sẽ được kiểm tra, vệ sinh các bộ phận nhằm mang lại hiệu suất vận hành tối đa.
- Nâng cao tuổi thọ của xe: Bảo dưỡng giúp khắc phục sớm các sự cố của từng chi tiết/bộ phận của xe. Từ đó, chiếc xe Mazda của bạn khi được bảo dưỡng định kỳ sẽ có độ bền cao hơn.
- Tăng giá trị của xe: Vệ sinh sạch sẽ các bộ phận bên trong và bên ngoài xe là một trong những nhiệm vụ khi thực hiện bảo dưỡng. Vì vậy, xe Mazda của bạn vẫn luôn có được “vẻ ngoài” sáng bóng, đẹp đẽ và nâng tầm giá trị.
- Tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế: Sau một thời gian sử dụng những sự cố xảy ra với một số bộ phận/chi tiết của xe là điều khó tránh khỏi. Nhưng với các sự cố hư hỏng nhẹ thì sẽ dễ khắc phục và chi phí thấp. Còn với các hư hỏng nặng thì chi phí mà bạn bỏ ra có thể rất cao. Bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện các hỏng hóc và hạn chế những hư hỏng nặng. Từ đó, tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế hiệu quả.
Lịch và nội dung bảo dưỡng định kỳ xe Mazda
Lịch bảo dưỡng định kỳ xe Mazda được nhà sản xuất khuyến cáo theo các mốc hành trình theo Kilomet cụ thể: 1.000 km, 5.000 km, 10.000 km, 20.000 km, 40.000 km, 80.000 km hoặc sau mỗi 6 tháng. Tại mỗi cấp bảo dưỡng sẽ có những hạng mục kiểm tra, vệ sinh và thay thế khác nhau.
Bạn có thể tham khảo các hạng mục kiểm tra, sửa chữa xe Mazda tại ATOM Premium Auto Services như sau:
STT | Nội dung | Cấp bảo dưỡng | |||
5;15;25k | 10;30;50k | 20;60;100k | 40;80;120k | ||
Kiểm tra hệ thống trong và bên ngoài xe | |||||
1 | Đèn cảnh báo trên bảng táp lô | KT | KT | KT | KT |
2 | Hệ thống điều hòa và âm thanh (nhạc, bluetooth, GPS, còi) | KT | KT | KT | KT |
3 | Cơ cấu nâng hạ ghế bằng tay, điều chỉnh ghế điện (nếu có), Dây đai an toàn | KT | KT | KT | KT |
4 | Bộ phun nước rửa kính, cần gạt mưa trước, sau (nếu có) | KT | KT | KT | KT |
5 | Hệ thống đèn lái phía trước, sau, sương mù, xi nhan | KT | KT | KT | KT |
6 | Đèn pha tự động, điều chỉnh độ cao đèn pha, điều chỉnh đèn pha theo góc lái | KT | KT | KT | KT |
7 | Công tắc đèn trần, nâng hạ vô lăng, lên kính, gương chiếu hậu | KT | KT | KT | KT |
8 | Hoạt động cần số, phanh tay, hoạt động bàn đạp chân ly hợp đối với (hộp số MT), chân phanh | KT | KT | KT | KT |
9 | Đóng/ mở bình xăng, cốp xe, cửa xe | KT | KT | KT | KT |
10 | Cần gạt mưa phía sau (nếu có), Đèn lái phía sau | KT | KT | KT | KT |
Khoang động cơ và hệ thống điều hòa không khí | |||||
11 | Lọc gió động cơ | VS | VS | VS
TT |
VS
TT |
12 | Dầu động cơ | TT | TT | TT | TT |
Lọc dầu động cơ | TT | TT | TT | ||
13 | Lọc nhiên liệu | TT | |||
Nắp bình nhiên liệu, đường ống nhiên liệu, khớp nối và van điều khiển hơi nhiên liệu | KT | KT | KT | KT | |
14 | Lọc gió điều hòa | VS | VS | VS
TT |
VS
TT |
Hệ thống điều hòa và sưởi ấm
– Chế độ lạnh và sưởi – Tình trạng đường ống – Độ kín khít tại các đầu nối – Mức ga điều hòa |
KT | KT | KT | KT | |
15 | Đai truyền động
– Sức căng, cơ cấu tăng đai – Tình trạng dây đai |
KT | KT | KT | TT |
16 | Mức dầu phanh | KT | KT | KT | TT |
Mức dầu ly hợp (nếu có) | KT | KT | KT | TT | |
17 | Hệ thống làm mát động cơ
– Nắp két nước – Tình trạng két nước và các đường ống |
KT | KT | KT | KT |
18 | Mức nước làm mát | KT | KT | KT | TT |
19 | Mức nước rửa kính | KT | KT | KT | KT |
20 | Ắc quy
– Mức dung dịch – Tình trạng điện cực – Tình trạng ắc quy, hệ thống sạc (Kiểm tra bằng máy) |
KT | KT | KT | KT |
21 | Mức dầu trợ lực lái và tình trạng đường ống | KT | KT | KT | TT |
22 | Bugi thường/ Bugi bạch kim thay thế mức 80k | TT | |||
23 | Hoạt động vô lăng, Các thanh dẫn động cơ cấu lái | KT | KT | KT | KT |
Hệ thống phanh, hệ thống truyền động và gầm xe | |||||
24 | Dầu hộp số thường, hộp số phụ. Dầu hộp số tự động | KT | TT | ||
25 | Dầu cầu, vi sai | KT | TT | ||
26 | Khớp cầu và các cao su che bụi | KT | KT | KT | KT |
27 | Hệ thống treo trước và sau | SC | SC | SC | SC |
28 | Áp suất lốp, tình trạng lốp | KT | KT | KT | KT |
Chiều cao hoa lốp Min = 1,6mm | KT | KT | KT | KT | |
Trước/Trái…….mm Phải………mm
Sau/Trái…….mm Phải………mm Dự phòng……..mm |
|||||
29 | Cao su che bụi bán trục | KT | KT | KT | KT |
30 | Đĩa phanh và má phanh
Kiểm tra độ dày má phanh Trước trái……/2 mm Trước phải……/2 mm Sau trái……./2 mm Sau phải……./2 mm |
KT | VS | VS | VS |
31 | Trống phanh và guốc phanh
KT độ dày guốc phanh Sau trái……/1 mm Sau phải……/1 mm |
KT | KT | VS | VS |
32 | Đường ống dầu phanh | KT | KT | KT | KT |
33 | Ống xả và các giá đỡ | KT | KT | KT | KT |
34 | Độ dơ bạc đạn bánh xe, Độ rơ rotuyn lái trong, Độ rơ thước tay lái, rotuyn trụ | KT | KT | KT | KT |
35 | Các ống gầm và ốc lốp | SC | SC | SC | SC |
36 | Sự rò rỉ nhiên liệu và hư hỏng dưới gầm xe | KT | KT | KT | KT |
Ghi chú: KT:Kiểm tra. SC:Siết chặt. VS:Vệ sinh.
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô Mazda
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô Mazda cần thực hiện đúng quy chuẩn và tuần tự từng bước. Mỗi bước đều được thực hiện đầy đủ và chuyên nghiệp. Từ đó, đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe Mazda cho khách hàng. Tham khảo quy trình bảo dưỡng ô tô 12 bước tại ATOM:
- Bước 1: Tiếp nhận xe, xin thông tin của khách hàng và lập hồ sơ.
- Bước 2: Kiểm tra, đánh giá, tiếp nhận tình trạng xe khi khách mang tới và yêu cầu của khách hàng.
- Bước 3: Tư vấn dịch vụ và lập bảng báo giá gửi khách hàng.
- Bước 4: Lập lệnh sửa chữa và chuyển lệnh xuống kỹ thuật viên.
- Bước 5: Kỹ thuật viên tiến hành bảo dưỡng xe, báo lại và lấy ý kiến từ khách hàng nếu có phát sinh khác.
- Bước 6: Kiểm tra chất lượng dịch vụ và chạy thử.
- Bước 7: Vệ sinh sàn xe và rửa vỏ xe (áp dụng cho cấp bảo dưỡng 20 vạn trở lên).
- Bước 8: Chuyên viên dịch vụ kiểm tra xe lần cuối trước khi giao xe cho khách hàng.
- Bước 9: Khách hàng tiến hành thanh toán
- Bước 10: Giao xe và tạm biệt khách
- Bước 11: Chăm sóc khách hàng sau dịch vụ: hỏi thăm về tình trạng xe, xin ý kiến đánh giá từ khách hàng…
- Bước 12: Hậu mãi: Gọi điện chăm sóc khách hàng và gửi các thông tin khuyến mãi nếu có.
Chi phí bảo dưỡng xe MAZDA
Chi phí bảo dưỡng tham khảo (có thể thay đổi tùy theo từng đại lý và gara):
Mốc bảo dưỡng | Đại lý Mazda chính hãng | Gara bên ngoài |
Bảo dưỡng nhỏ (5.000km hoặc 6 tháng) | 1.000.000 – 1.500.000 VNĐ | 500.000 – 800.000 VNĐ |
Bảo dưỡng Trung bình (10.000km/12 tháng) | 2.000.000 – 2.500.000 VNĐ | 1.000.000 – 1.800.000 VNĐ |
Bảo dưỡng lớn (40.000km hoặc 48 tháng) | 3.000.000 – 4.000.000 VNĐ | 2.000.000 – 3.000.000 VNĐ |
Một trong những mối quan tâm hàng đầu của chủ xe Mazda chính là chi phí bảo dưỡng. Vậy bảo dưỡng tại đại lý chính hãng và gara bên ngoài có gì khác biệt? Hãy cùng chúng tôi phân tích và so sánh để bạn có quyết định sáng suốt nhất!
Tiêu chí | Đại lý Mazda chính hãng | Gara bên ngoài |
Chi phí | Cao hơn | Thấp hơn |
Chất lượng phụ tùng | Phụ tùng chính hãng, đảm bảo chất lượng và độ bền | Có thể sử dụng phụ tùng thay thế, chất lượng không đồng đều |
Tay nghề kỹ thuật viên | Chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản bởi hãng | Tay nghề có thể không đồng đều, phụ thuộc vào từng gara |
Thời gian chờ đợi | Có thể lâu hơn, đặc biệt vào các dịp cao điểm | Thường nhanh hơn, linh hoạt hơn |
Chương trình khuyến mãi, ưu đãi | Thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, ưu đãi từ hãng | Ít hoặc không có chương trình khuyến mãi |
Bảo hành | Đảm bảo quyền lợi bảo hành từ hãng | Có thể ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hành nếu sử dụng phụ tùng không chính hãng hoặc gara không uy tín |
Dịch vụ | Chuyên nghiệp, quy trình chuẩn, tư vấn tận tình | Chất lượng dịch vụ không đồng đều, phụ thuộc vào từng gara |
Phù hợp với | Xe mới, xe còn trong thời gian bảo hành, khách hàng ưu tiên chất lượng và dịch vụ chính hãng | Xe đã hết bảo hành, khách hàng muốn tiết kiệm chi phí, chấp nhận rủi ro về chất lượng phụ tùng và tay nghề kỹ thuật viên |
Lời khuyên:
- Xe mới hoặc còn trong thời gian bảo hành: Nên bảo dưỡng tại đại lý chính hãng để đảm bảo chất lượng và không ảnh hưởng đến chế độ bảo hành.
- Xe đã hết bảo hành: Bạn có thể cân nhắc bảo dưỡng tại gara bên ngoài uy tín để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ về gara và lựa chọn những nơi có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và sử dụng phụ tùng chất lượng.
- Đối với các hạng mục bảo dưỡng quan trọng như thay dầu hộp số, kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống treo,… nên ưu tiên thực hiện tại đại lý chính hãng để đảm bảo an toàn.
Bảo dưỡng xe Mazda ở đâu?
Hiểu được những băn khoăn của quý khách về việc tìm ra Gara uy tín, chất lượng, tiết kiệm chi phí tại Hà Nội, ATOM Premium Auto Services cam kết mang lại cho các bạn quy trình bảo dưỡng xe Mazda đạt chuẩn, giá thành ưu đãi. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành để mang lại cho các bạn người bạn đường tin cậy, di chuyển bình an trên những chặng đường.
Trải nghiệm quy trình chăm sóc xe 4.0 tại ATOM Premium Auto Services
Câu hỏi thường gặp và giải đáp của chuyên gia
Xoay quanh các vấn đề bảo dưỡng xe Mazda, ATOM cũng nhận được rất nhiều câu hỏi từ các chủ xe. Cùng chúng tôi điểm qua những câu hỏi thường gặp nhất và giải đáp chi tiết từ chuyên gia Nguyễn Thành Dũng.
Câu hỏi: Những dấu hiệu nào cho thấy xe Mazda cần được bảo dưỡng?
Trả lời: Có một số dấu hiệu cảnh báo bạn nên mang xe đi bảo dưỡng, bao gồm:
- Tiếng ồn lạ từ động cơ, hệ thống treo hoặc phanh.
- Xe bị rung lắc, mất ổn định khi vận hành.
- Vô lăng nặng, lệch hoặc có hiện tượng rung giật.
- Đèn báo lỗi trên bảng đồng hồ bật sáng.
- Mức tiêu thụ nhiên liệu tăng đột biến.
- Dầu nhớt bị đen, đặc hoặc có mùi khét.
Câu hỏi: Tôi có thể tự bảo dưỡng xe Mazda tại nhà được không?
Trả lời: Bạn có thể tự thực hiện một số công việc bảo dưỡng đơn giản tại nhà như:
- Kiểm tra và bổ sung nước làm mát, nước rửa kính.
- Kiểm tra áp suất lốp và bơm lốp.
- Vệ sinh nội thất và ngoại thất xe.
- Thay thế cần gạt nước.
Tuy nhiên, đối với các hạng mục bảo dưỡng phức tạp hơn, bạn nên mang xe đến đại lý Kia hoặc gara uy tín để được kiểm tra và bảo dưỡng bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.
Câu hỏi: Tôi có cần thay dầu hộp số tự động cho xe Mazda không, và bao lâu thì nên thay?
Trả lời: Có, việc thay dầu hộp số tự động định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo hộp số hoạt động trơn tru và kéo dài tuổi thọ. Mazda khuyến nghị nên thay dầu hộp số tự động sau mỗi 40.000 – 60.000 km hoặc 2-3 năm, tùy điều kiện vận hành. Nếu bạn thường xuyên di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt như đường đèo dốc, tắc đường, hoặc chở nặng, nên thay dầu sớm hơn.
Câu hỏi: Bảo dưỡng hệ thống phanh xe Mazda bao gồm những gì?
Trả lời: Bảo dưỡng hệ thống phanh bao gồm kiểm tra toàn diện các bộ phận như má phanh, đĩa phanh, dầu phanh, và các đường ống dẫn dầu phanh. Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra độ mòn của má phanh và đĩa phanh, mức dầu phanh, cũng như tìm kiếm các dấu hiệu rò rỉ dầu. Nếu cần, họ sẽ tiến hành thay thế má phanh, đĩa phanh hoặc dầu phanh để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động an toàn và hiệu quả.
Câu hỏi: Khi nào cần thay thế dây curoa cam (timing belt) cho xe Mazda?
Trả lời: Dây curoa cam là bộ phận quan trọng, nếu bị đứt có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ. Mazda khuyến nghị nên thay thế dây curoa cam sau mỗi 60.000 – 80.000 km hoặc 4-5 năm, tùy theo điều kiện nào đến trước. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên sử dụng xe trong điều kiện khắc nghiệt, nên kiểm tra và thay thế dây curoa cam sớm hơn.
Câu hỏi: Bảo dưỡng hệ thống điều hòa xe Mazda có cần thiết không?
Trả lời: Bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ là rất cần thiết để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả, mang lại không khí mát mẻ và trong lành trong xe. Bảo dưỡng điều hòa bao gồm vệ sinh dàn lạnh, lọc gió điều hòa, kiểm tra và nạp gas lạnh nếu cần. Nên bảo dưỡng điều hòa ít nhất 6 tháng/lần hoặc khi cảm thấy hiệu suất làm mát giảm.
Câu hỏi: Tôi có nên mua gói bảo dưỡng định kỳ cho xe Mazda không?
Trả lời: Mua gói bảo dưỡng định kỳ có thể mang lại một số lợi ích như tiết kiệm chi phí, đảm bảo xe được bảo dưỡng đúng lịch trình và sử dụng phụ tùng chính hãng. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc đến nhu cầu sử dụng và tần suất bảo dưỡng của mình để quyết định có nên mua gói hay không.
Câu hỏi: Có những tiêu chí nào để lựa chọn gara bảo dưỡng xe Mazda uy tín?
Trả lời: Để chọn được gara bảo dưỡng xe Mazda uy tín và chất lượng, bạn nên cân nhắc các tiêu chí sau:
- Tay nghề kỹ thuật viên: Đảm bảo kỹ thuật viên có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản về xe.
- Chất lượng phụ tùng: Gara sử dụng phụ tùng chính hãng hoặc phụ tùng thay thế có chất lượng tương đương.
- Trang thiết bị hiện đại: Gara được trang bị đầy đủ các thiết bị, máy móc hiện đại để kiểm tra và bảo dưỡng xe.
- Giá cả hợp lý: So sánh giá cả giữa các gara khác nhau và lựa chọn nơi có giá cả phù hợp với túi tiền của bạn.
- Chế độ bảo hành: Gara có chế độ bảo hành rõ ràng cho các dịch vụ bảo dưỡng và phụ tùng thay thế.
- Đánh giá từ khách hàng: Tham khảo đánh giá của khách hàng khác về chất lượng dịch vụ của gara.
Kết luận
Bảo dưỡng xe Mazda không chỉ là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình trên mọi hành trình, mà còn là cách thông minh để kéo dài tuổi thọ và giữ gìn giá trị cho chiếc xe của bạn.
Đừng chần chừ, hãy lên kế hoạch bảo dưỡng xe Mazda của bạn ngay hôm nay!
Mọi thắc mắc về chăm sóc, bảo dưỡng, dịch vụ lốp hay thay dầu ô tô, hãy liên hệ ngay Hotline: 0898 835 835. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!
- Địa chỉ: Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Quận Long Biên, Hà Nội;
- Hotline: 0247 306 3366 / 0898 835 835;
- Email: cskh@atomauto.vn
- Hoặc đặt lịch hẹn tại đây: https://atomauto.vn/dat-lich
ATOM Premium Auto Services – An tâm trọn hành trình!