Góc tư vấn

[Giải đáp] Có nên rút đinh khỏi lốp xe ô tô? 3 Cách xử lý AN TOÀN

“Xui xẻo” cán phải đinh khi đang bon bon trên đường? Lốp xe bị thủng, bạn hoang mang không biết nên xử lý như thế nào? Có nên rút đinh khỏi lốp xe ô tô? Đừng vội vàng hành động! Hãy cùng chuyên gia Nguyễn Hữu Hảo của ATOM tìm hiểu kỹ càng để đảm bảo an toàn cho bạn và chiếc xe nhé!

Lốp xe bị dính đinh: Rút hay không rút đinh?

Chắc hẳn bất cứ tài xế nào cũng từng ít nhất một lần “dính” phải tình huống dở khóc dở cười này: Đang lái xe trên đường thì bỗng nhiên “xịch” một tiếng, lốp xe cán phải đinh.

Lúc này, trong đầu bạn sẽ xuất hiện ngay câu hỏi: “Có nên rút chiếc đinh ấy ra không?”

Câu trả lời là: KHÔNG NÊN!

Vì sao vậy?

  • Nếu bạn rút đinh: Lốp xe sẽ bị xì hơi ngay lập tức, thậm chí có thể nổ lốp khi đang di chuyển, gây nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh.
  • Nếu bạn không rút: Chiếc đinh vẫn còn găm trên lốp sẽ giúp giữ hơi, bạn có thể tiếp tục di chuyển một quãng đường ngắn để tìm nơi sửa chữa. Tuy nhiên, nếu để lâu, đinh có thể gây hư hỏng thêm cho lốp, khiến việc vá lốp trở nên khó khăn hơn.

Vậy phải làm sao?

Lời khuyên tốt nhất là bạn hãy di chuyển xe một cách chậm rãi và cẩn thận đến gara sửa chữa lốp xe gần nhất. Tránh chạy quá nhanh hoặc quá xa, vì điều này có thể làm tăng nguy cơ hư hỏng lốp và gây nguy hiểm cho bạn.

Lốp ô tô bị dính đinh

Lốp ô tô bị dính đinh

Hướng dẫn xử lý khi lốp xe bị dính đinh an toàn

Việc cán phải đinh khi đang lái xe là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu chẳng may gặp phải tình huống này, bạn cần bình tĩnh xử lý để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết từ ATOM:

Quan sát và đánh giá tình hình

Trước tiên, hãy tìm một vị trí an toàn để dừng xe, cách xa dòng xe cộ. Sau đó, xuống xe và kiểm tra kỹ lốp xe:

Lốp có bị xẹp không?

  • Nếu lốp vẫn còn hơi: Bạn có thể tiếp tục di chuyển đến gara sửa chữa gần nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý về quãng đường di chuyển và tốc độ tối đa.
  • Nếu lốp đã xẹp: Bạn không nên tiếp tục lái xe. Hãy thay lốp dự phòng (nếu có) hoặc gọi dịch vụ cứu hộ lốp ô tô.

Vị trí của đinh ở đâu?

  • Vùng gai lốp: Vị trí này thuận lợi cho việc vá lốp.
  • Thành lốp: Vị trí này khó vá hơn, thậm chí có thể không thể vá được, bạn cần phải thay lốp mới.
  • Gần vành xe: Vị trí này cũng rất nguy hiểm, bạn nên mang xe đến gara để được kiểm tra kỹ lưỡng.

Di chuyển đến gara sửa chữa (nếu lốp vẫn còn hơi)

  • Lái xe chậm rãi: Tốc độ tối đa khuyến cáo là 40km/h.
  • Tránh ổ gà, vật cản: Va chạm mạnh có thể làm lốp xe hư hỏng nặng hơn.
  • Bật đèn cảnh báo nguy hiểm: Để báo hiệu cho các phương tiện khác biết xe của bạn đang gặp sự cố.
  • Sử dụng Google Maps để tìm gara gần nhất: Hoặc bạn có thể hỏi người dân địa phương.

Tuyệt đối không tự rút đinh

Việc tự rút đinh ra khỏi lốp xe có thể khiến lốp xì hơi ngay lập tức, gây mất an toàn khi lái xe. Hơn nữa, nếu không có kiến thức và kinh nghiệm, bạn có thể làm hư hỏng lốp nặng hơn.

Lời khuyên từ chuyên gia của ATOM: Khi lốp xe bị dính đinh, cách xử lý an toàn nhất là mang xe đến gara uy tín để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Các phương pháp vá lốp ô tô phổ biến hiện nay

Lốp xe cán đinh gây thủng lốp? Đừng lo lắng! Có nhiều phương pháp vá lốp ô tô hiệu quả giúp bạn xử lý nhanh gọn tình huống này. Tùy vào điều kiện và tình trạng lốp, bạn có thể lựa chọn phương án phù hợp nhất.

Keo tự vá

Khi lốp ô tô bị dính đinh, việc sử dụng keo tự vá là một giải pháp nhanh chóng và tiện lợi, giúp bạn có thể tiếp tục di chuyển đến gara gần nhất mà không cần phải tháo lốp.

Sử dụng keo tự vá lốp ô tô

Sử dụng keo tự vá lốp ô tô

Kỹ thuật:

  1. Bước 1: Xác định vị trí thủng. Quan sát kỹ lốp xe để tìm vị trí chính xác của lỗ thủng.
  2. Bước 2: Loại bỏ vật gây thủng. Nếu vật gây thủng (đinh, ốc vít,…) vẫn còn trên lốp, hãy cẩn thận rút nó ra.
  3. Bước 3: Lắc đều chai keo tự vá. Đảm bảo keo được trộn đều trước khi sử dụng.
  4. Bước 4: Nối ống dẫn khí của chai keo vào van lốp xe. Vặn chặt để đảm bảo không bị rò rỉ khí.
  5. Bước 5: Bơm keo vào lốp. Bóp nhẹ chai để bơm keo vào lốp, lưu ý bơm vừa đủ lượng keo theo hướng dẫn trên bao bì. Không nên bơm quá nhiều keo vì có thể gây tắc nghẽn van lốp.
  6. Bước 6: Bơm lốp bằng bơm tay hoặc máy bơm. Bơm lốp đến áp suất tiêu chuẩn được ghi trên thành lốp hoặc trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.
  7. Bước 7: Lái xe một đoạn ngắn. Việc này giúp keo phân bố đều trong lốp và vá kín lỗ thủng.

Ưu điểm:

  • Tiện lợi, nhanh chóng, không cần tháo lốp.
  • Giúp bạn tiếp tục di chuyển đến gara gần nhất.

Nhược điểm:

  • Chỉ là giải pháp tạm thời: Keo tự vá chỉ có tác dụng bịt kín lỗ thủng tạm thời, không thay thế được việc vá lốp chuyên nghiệp tại gara.
  • Làm giảm tuổi thọ của lốp: Các hóa chất trong keo tự vá có thể ăn mòn lốp và vành xe (lazang) theo thời gian. Đặc biệt, khi lốp nóng lên, keo có thể bị chảy ra, làm giảm độ bám đường và gây mất an toàn.
  • Không phù hợp với mọi loại lốp: Keo tự vá không phù hợp với lốp xe đã quá cũ hoặc bị hư hỏng nặng.

Lưu ý khi sử dụng:

  • Lựa chọn loại keo tự vá phù hợp với lốp xe của bạn.
  • Không sử dụng keo tự vá quá hạn sử dụng.
  • Chú ý đến nhiệt độ môi trường khi sử dụng keo.
  • Sau khi sử dụng keo tự vá, cần mang xe đến gara để kiểm tra và vá lốp chuyên nghiệp càng sớm càng tốt.

Vá dùi

Khi lốp ô tô không may “dính” phải đinh hay vật sắc nhọn, phương pháp vá dùi là một giải pháp “cấp cứu” nhanh gọn, giúp bạn xử lý sự cố tạm thời và tiếp tục di chuyển đến gara gần nhất.

Khắc phục lốp ô tô bị dính đinh bằng phương pháp vá dùi

Khắc phục lốp ô tô bị dính đinh bằng phương pháp vá dùi

Kỹ thuật:

  1. Bước 1: Xác định vị trí: Tìm vị trí đinh dính trên lốp.
  2. Bước 2: Rút đinh: Sử dụng kìm để rút đinh ra khỏi lốp.
  3. Bước 3: Nong lỗ: Dùng dùi nong lỗ để làm sạch và nới rộng lỗ thủng.
  4. Bước 4: Xỏ keo và dùi: Luồn keo vá lốp vào lỗ trên dùi xâu cao su, sau đó gập đôi sợi cao su và xỏ qua dùi.
  5. Bước 5: Đưa dùi vào lỗ: Đưa dùi có xỏ keo và cao su vào lỗ thủng trên lốp và xoay nhẹ nhàng để keo bám chắc vào thành lốp.
  6. Bước 6: Rút dùi và cắt cao su thừa: Rút dùi ra và dùng dao hoặc kéo để cắt bớt phần cao su thừa bên ngoài.
  7. Bước 7: Bơm lốp: Bơm lốp lại đúng áp suất khuyến nghị.

Ưu điểm:

  • Nhanh chóng: Thời gian vá lốp rất nhanh, chỉ mất khoảng 5-10 phút.
  • Tiện lợi: Bộ dụng cụ vá dùi nhỏ gọn, dễ dàng mang theo và sử dụng.
  • Chi phí thấp: So với các phương pháp vá lốp khác, vá dùi có chi phí thấp hơn.

Nhược điểm:

  • Độ bền không cao: Vá dùi chỉ là giải pháp tạm thời, không đảm bảo độ bền cao như các phương pháp vá bên trong lốp.
  • Khó thực hiện đối với vị trí khó tiếp cận: Nếu đinh dính ở vị trí gần thành lốp hoặc gần vành xe, việc vá dùi sẽ khó thực hiện hơn.
  • Có thể gây hư hỏng cho lốp: Nếu không thực hiện đúng cách, vá dùi có thể gây hư hỏng thêm cho lốp.

Lưu ý:

  • Vá dùi chỉ nên được coi là giải pháp tạm thời trong trường hợp khẩn cấp.
  • Sau khi vá dùi, bạn nên mang xe đến gara để được kiểm tra và vá lốp chuyên nghiệp càng sớm càng tốt.
  • Không nên tự ý vá dùi nếu không có kinh nghiệm và dụng cụ phù hợp.

Vá nấm

Vá nấm là phương pháp xử lý triệt để vết thủng cả bên trong và bên ngoài, giúp bảo vệ lốp tối ưu, không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp và tránh được tình trạng như nổ lốp… Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật và trang thiết bị chuyên dụng, vì vậy bạn cần đến gara để thực hiện.

Phương pháp vá nấm giúp xử lý triệt để vết thủng trên lốp xe ô tô

Phương pháp vá nấm giúp xử lý triệt để vết thủng trên lốp xe ô tô

Kỹ thuật:

  1. Bước 1: Tháo lốp ra khỏi vành xe. Sử dụng máy tháo lốp chuyên dụng.
  2. Bước 2: Xác định vị trí thủng.
  3. Bước 3: Dùng dụng cụ mài mòn và làm sạch bề mặt trong của lốp xung quanh lỗ thủng. Việc này tạo bề mặt nhám để keo dán bám chắc hơn.
  4. Bước 4: Bôi keo chuyên dụng lên miếng vá nấm và vị trí thủng.
  5. Bước 5: Dán miếng vá vào lỗ thủng. Dùng dụng cụ ấn chặt để đảm bảo độ bám dính.
  6. Bước 6: Lắp lốp vào vành và bơm hơi.

Ưu điểm:

  • Độ bền cao: Miếng vá nấm có cấu tạo đặc biệt với phần “chân nấm” được bám chặt vào bên trong lốp, tạo nên sự liên kết vững chắc, giúp vết vá có độ bền cao, chịu được áp lực lớn và ít bị rò rỉ hơi trong quá trình sử dụng.
  • Đảm bảo an toàn: Vá nấm không làm ảnh hưởng đến kết cấu của lốp, giúp bánh xe vẫn giữ được sự cân bằng, đảm bảo an toàn khi vận hành.
  • Vá được vết thủng lớn: So với vá dùi chỉ phù hợp với những vết thủng nhỏ, vá nấm có thể xử lý được cả những vết thủng lớn hơn (trong phạm vi gai lốp), mang lại hiệu quả vá tốt hơn.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao hơn vá dùi: Do đòi hỏi kỹ thuật và trang thiết bị chuyên dụng nên chi phí vá nấm thường cao hơn so với vá dùi.
  • Cần thợ có kỹ thuật và dụng cụ chuyên dụng: Phương pháp này thường được áp dụng tại gara có dụng cụ chuyên dụng, bạn không thể tự vá tại chỗ hoặc sử dụng những dụng cụ thô sơ.

Khi nào nên dùng?

  • Khi muốn vá lốp vĩnh viễn: Nếu bạn muốn có một giải pháp vá lốp bền vững, đảm bảo an toàn lâu dài thì vá nấm là lựa chọn tối ưu.
  • Khi vết thủng lớn hoặc nằm ở vị trí khó vá: Đối với những vết thủng lớn hoặc nằm ở vị trí khó vá mà vá dùi không thể xử lý được, vá nấm là giải pháp hiệu quả.

Khi nào thì cần “chia tay” lốp xe cũ và thay lốp mới?

Trong quá trình sử dụng, lốp xe ô tô sẽ dần bị hao mòn và xuống cấp. Đến một thời điểm nhất định, bạn sẽ cần phải thay lốp mới để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành cho chiếc xe của mình. Vậy khi nào thì nên “chia tay” lốp xe cũ và thay lốp mới?

Lốp xe ô tô mới

Lốp xe ô tô mới

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn cần thay lốp xe ô tô:

Lốp bị hư hỏng nặng, không thể vá được:

  • Vết rách lớn: Nếu lốp xe bị rách một vết lớn, đặc biệt là ở thành lốp, thì việc vá lốp sẽ không còn hiệu quả và an toàn.
  • Lốp bị nứt: Các vết nứt trên lốp xe là dấu hiệu của sự lão hóa cao su. Lốp bị nứt sẽ rất dễ bị nổ khi đang vận hành, gây nguy hiểm.
  • Lốp bị phồng, biến dạng: Lốp bị phồng hoặc biến dạng cho thấy kết cấu bên trong của lốp đã bị hư hỏng, không còn đảm bảo an toàn.

Lốp đã quá cũ, hết hạn sử dụng:

Tuổi thọ trung bình của lốp xe ô tô là khoảng 5 năm. Sau thời gian này, dù lốp chưa bị hư hỏng nhìn thấy bằng mắt thường thì cao su cũng đã bị lão hóa, giảm độ bền và độ bám đường. Vì vậy, bạn nên thay lốp mới sau 5 năm sử dụng để đảm bảo an toàn.

Lốp bị mòn không đều:

Lốp xe ô tô bị mòn không đều

Lốp xe ô tô bị mòn không đều

Lốp xe bị mòn không đều có thể do nhiều nguyên nhân như:

  • Cân bằng bánh xe không đúng.
  • Hệ thống treo hoặc căn chỉnh bánh xe có vấn đề.
  • Thói quen lái xe (thường xuyên phanh gấp, tăng tốc đột ngột).

Lốp bị mòn không đều sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, khiến xe bị rung lắc, kém ổn định và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Trong trường hợp này, bạn nên thay lốp mới và kiểm tra các hệ thống liên quan.

Các dấu hiệu khác:

  • Độ sâu rãnh lốp dưới 1.6mm: Đây là giới hạn an toàn cho phép. Khi độ sâu rãnh lốp dưới mức này, lốp sẽ mất khả năng bám đường, dễ bị trượt bánh, đặc biệt là khi đi trên đường ướt.
  • Xuất hiện các vết nứt nhỏ trên thành lốp: Đây là dấu hiệu cho thấy lốp đang bị lão hóa.
  • Cảm nhận xe bị rung lắc, tiếng ồn lạ khi lái xe.

Lưu ý:

  • Sau khi vá lốp bằng bất kỳ phương pháp nào, bạn nên đến gara uy tín để kiểm tra lại và vá dứt điểm bằng phương pháp vá nấm hoặc thay lốp mới (nếu cần thiết).
  • ATOM cung cấp dịch vụ vá lốp, thay lốp chuyên nghiệp với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, trang thiết bị hiện đại. Liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ!

Gặp sự cố về lốp? ATOM luôn sẵn sàng hỗ trợ!

Lốp xe là bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và hiệu suất vận hành của xe. Vì vậy, khi gặp bất kỳ sự cố nào về lốp, bạn cần tìm đến địa chỉ uy tín để được xử lý kịp thời và hiệu quả.

ATOM – Trung tâm dịch vụ lốp xe chuyên nghiệp, tự hào mang đến cho bạn dịch vụ sửa chữa và thay lốp ô tô uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý.

Kỹ thuật viên ATOM đang kiểm tra lốp xe

Kỹ thuật viên ATOM đang kiểm tra lốp xe

Tại sao nên chọn ATOM?

  • Đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, giàu kinh nghiệm: Được đào tạo bài bản, am hiểu sâu về lốp xe và các dòng xe ô tô.
  • Trang thiết bị hiện đại, tiên tiến: Đảm bảo quy trình sửa chữa, thay lốp diễn ra nhanh chóng, chính xác và an toàn.
  • Sản phẩm chính hãng, chất lượng cao: Sử dụng lốp xe và phụ tùng chính hãng từ các thương hiệu uy tín.
  • Quy trình làm việc chuyên nghiệp, minh bạch: Tiếp nhận, kiểm tra, báo giá, sửa chữa, kiểm tra lại và giao xe. Mọi bước đều rõ ràng, minh bạch.
  • Giá cả cạnh tranh, nhiều ưu đãi hấp dẫn: Cung cấp dịch vụ với mức giá hợp lý, thường xuyên có các chương trình khuyến mãi.

Dịch vụ sửa chữa lốp xe tại ATOM:

  • Vá lốp: Vá dùi, vá nấm cho các loại lốp xe.
  • Sửa chữa lốp: Xử lý các vấn đề như lốp bị cấn, lốp bị phồng,…
  • Thay lốp: Thay lốp mới chính hãng cho tất cả các dòng xe.
  • Cân bằng động: Cân bằng lại bánh xe sau khi thay lốp hoặc khi xe có dấu hiệu bị rung lắc.

Quy trình sửa chữa, thay lốp tại ATOM:

  1. Tiếp nhận xe: Kỹ thuật viên sẽ tiếp nhận xe và lắng nghe yêu cầu của khách hàng.
  2. Kiểm tra lốp xe: Kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng lốp xe để xác định nguyên nhân và phương án xử lý phù hợp.
  3. Tư vấn và báo giá: Tư vấn cho khách hàng về phương án sửa chữa hoặc thay lốp, đồng thời báo giá chi tiết dịch vụ.
  4. Tiến hành sửa chữa hoặc thay lốp: Thực hiện sửa chữa hoặc thay lốp theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn và chất lượng.
  5. Kiểm tra lại: Sau khi hoàn thành, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra lại xe một lần nữa trước khi giao xe cho khách hàng.

Quy trình thay lốp ô tô tại ATOM

Hãy đến với ATOM để trải nghiệm dịch vụ sửa chữa, thay lốp xe chuyên nghiệp và uy tín nhất!

Những câu hỏi thường gặp và giải đáp của chuyên gia

Xoay quanh các vấn đề có nên rút đinh khỏi lốp ô tô? ATOM cũng nhận được rất nhiều câu hỏi từ các chủ xe. Cùng chúng tôi điểm qua những câu hỏi thường gặp nhất và giải đáp chi tiết từ chuyên gia Nguyễn Hữu Hảo .

Lốp xe bị dính đinh có thể chạy được bao xa?

Điều này phụ thuộc vào vị trí và kích thước của vết thủng, cũng như loại lốp xe bạn đang sử dụng (lốp thường hay lốp Runflat). Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn không nên di chuyển quá 80km với tốc độ dưới 80km/h. Tốt nhất là nên tìm gara sửa chữa gần nhất để xử lý kịp thời.

Vá lốp xe ô tô hết bao nhiêu tiền?

Chi phí vá lốp phụ thuộc vào phương pháp vá (vá dùi hoặc vá nấm) và kích thước của vết thủng. Vá dùi thường có chi phí thấp hơn vá nấm. Ngoài ra, chi phí còn có thể thay đổi tùy theo từng gara.  

Nên vá lốp hay thay lốp mới?

Nếu lốp xe của bạn còn mới và vết thủng nhỏ, bạn có thể vá lốp. Tuy nhiên, nếu lốp đã quá cũ, bị hư hỏng nặng hoặc vết thủng lớn, bạn nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn.  

Làm sao để phòng tránh lốp xe bị dính đinh?

  • Lái xe cẩn thận, tránh các vùng có nhiều đinh, vật sắc nhọn.
  • Kiểm tra lốp xe thường xuyên để phát hiện kịp thời những vết thủng nhỏ.
  • Bơm lốp đúng áp suất quy định.
 

Nếu rút đinh ra khỏi lốp xe, có thể tự vá lốp tại nhà được không?

Không nên! Tự vá lốp tại nhà tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi bạn không có kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Việc vá lốp không đúng cách có thể làm giảm tuổi thọ của lốp, thậm chí gây mất an toàn khi lái xe. Tốt nhất là bạn nên mang xe đến gara để được xử lý bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Lốp xe bị dính đinh có ảnh hưởng gì đến cảm giác lái không?

Có. Khi lốp xe bị dính đinh, dù chưa bị xẹp hoàn toàn, áp suất lốp vẫn có thể bị giảm, gây ảnh hưởng đến cảm giác lái, khiến xe bị rung lắc, kém ổn định.

Lốp Runflat có cần phải rút đinh không?

Đối với lốp Runflat, bạn cũng KHÔNG NÊN tự rút đinh. Mặc dù lốp Runflat có thể tiếp tục di chuyển khi bị thủng, nhưng việc rút đinh có thể làm lốp hư hỏng nặng hơn. Hãy di chuyển cẩn thận đến gara để được kỹ thuật viên kiểm tra và xử lý.

Kết luận

Lốp xe bị dính đinh là tình huống khá phổ biến và có thể gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách xử lý khi gặp phải tình huống này.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì về lốp ô tô, các bạn hãy liên hệ ngay với ATOM để được giải đáp chi tiết, tận tình!

  • Địa chỉ: Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Quận Long Biên, Hà Nội;
  • Hotline: 0247 306 3366 / 0898 835 835;
  • Email: cskh@atomauto.vn
  • Hoặc đặt lịch hẹn tại đây: https://atomauto.vn

Để lại một bình luận

All in one