Góc tư vấn

[Giải đáp] Lốp CRV bơm bao nhiêu kg là đủ & An toàn

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất lốp Honda CRV nên bơm 2,2kg/cm2 hoặc 2.2Bar đây là áp suất tiêu chuẩn giúp lốp hoạt động an toàn, ổn định và giúp kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, có khá nhiều bác tài chủ quan khi thường xuyên để áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn. Vậy điều gì xảy ra khi áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn?

Những tai hại khi áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn

Áp suất lốp hay chính là lượng hơi bên trong mỗi lốp xe. Khi áp suất lốp đúng tiêu chuẩn sẽ giúp bạn vận hành xe dễ dàng và an toàn hơn. Nếu áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp so với tiêu chuẩn thì sẽ có thể dẫn đến những tai hại sau:

Lốp quá căng

Về mặt lý thuyết lốp xe căng giúp xe di chuyển nhanh và tiết kiệm nhiên liệu hơn vì giảm bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường. Tuy nhiên khi giảm bề mặt tiếp xúc thì đồng nghĩa với việc ma sát giữa lốp xe và mặt đường cũng giảm theo.

Khi đó, nếu có sự cố, tài xế phanh xe sẽ khiến cho quãng đường trượt dài hơn hoặc xe khi vào khúc cua kém ổn định, xử lý nhiều tình huống bất ngờ khác kém chuẩn xác. Chính vì vậy, lốp xe quá căng sẽ khiến bạn vận hành xe kém an toàn và thiếu chủ động hơn.

Mặt khác, khi bạn di chuyển trong những ngày thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao cùng với lốp quá căng có thể làm cho nhiệt độ bên trong lốp tăng, áp suất lốp có thể sẽ vượt quá ngưỡng cho phép. Và hiện tượng nổ lốp có thể xảy ra gây nguy hiểm cho bạn và các phương tiện xung quanh.

Đồng thời, lốp xe quá căng có thể khiến cho bề mặt lốp nhanh mòn hơn và mòn không đều. Vì lốp quá căng thì hầu như chỉ phần giữa tiếp xúc với bề mặt đường còn hai bên lốp thì không tiếp xúc. Khi phần lốp giữa bị mòn không những làm giảm tuổi thọ của lốp xe và còn gây nguy cơ mất an toàn.

Lốp quá non

Ngược lại với lốp quá căng thì nhiều bác tài lại suy nghĩ lốp non thì giúp xe di chuyển êm ái, bám đường tốt hơn. Tuy nhiên, đây cũng là một quan niệm sai lầm. Bởi khi lốp quá non thì phần giữa lốp ít tiếp xúc với mặt đường mà chủ yếu là hai bên lốp tiếp xúc. Từ đó làm giảm tuổi thọ của lốp xe.

Ngoài ra, nếu lốp quá non còn dẫn tới các tình huống như: quãng đường phanh dài hơn, khó kiểm soát xe khi vào khúc cua, xe có xu hướng văng đuôi nhiều hơn khi di chuyển. Đồng thời, lốp quá non thì ma sát giữa lốp xe với mặt đường tăng lên và gây tiêu hao nhiên liệu.

Lốp xe quá căng hoặc quá non đều làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của lốp xe

Lốp xe quá căng hoặc quá non đều làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của lốp xe

Những lợi ích khi lốp xe luôn hoạt động trong áp suất tiêu chuẩn

Những tai hại khi áp suất lốp quá non hay quá căng là khá lớn. Do đó, trong quá trình sử dụng bạn nên duy trì lốp ở áp suất tiêu chuẩn.

  • Nếu lốp được bơm với lượng hơi phù hợp thì sự tiếp xúc giữa các vị trí trên bề mặt lốp với mặt đường sẽ được đồng đều ở giữa và 2 bên. Từ đó, nâng cao tuổi thọ của lốp, hạn chế tình trạng lốp mòn không đều.
  • Xe của bạn sẽ vận hành ổn định để bạn lái xe thoải mái và giúp tiết kiệm nhiên liệu.
  • Khi xe vào khúc cua sẽ chuẩn xác hơn vì quãng đường phanh được giảm tối ưu nhất giúp bạn di chuyển xe an toàn.
Lốp xe luôn hoạt động với áp suất tiêu chuẩn giúp xe vào khúc cua chuẩn xác, quãng đường phanh được giảm tối ưu

Lốp xe luôn hoạt động với áp suất tiêu chuẩn giúp xe vào khúc cua chuẩn xác, quãng đường phanh được giảm tối ưu

Cách xác định áp suất lốp tiêu chuẩn

Để xác định áp suất lốp tiêu chuẩn bạn có thể tìm hiểu tại ô cửa xe hoặc trong cốp xe hay trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Bạn không nên sử dụng áp suất được đúc vào thành bên của lốp vì đây là áp suất tối đa.

Để bơm lốp có đảm bảo áp suất tiêu chuẩn thì bạn sẽ tiến hành bơm căng lốp và sau đó kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất. Nếu đã bơm quá thì hãy sử dụng đầu cuối của đồng hồ đo để ấn vào bên trang van và đẩy bớt khí ra ngoài.

Bơm căng lốp và sử dụng đồng hồ đo áp suất để xác định, đảm bảo áp suất lốp đạt tiêu chuẩn

Bơm căng lốp và sử dụng đồng hồ đo áp suất để xác định, đảm bảo áp suất lốp đạt tiêu chuẩn

Kinh nghiệm kiểm soát áp suất lốp hiệu quả

Lợi ích khi áp suất lốp luôn duy trì ở trạng thái lý tưởng là rất lớn. Bạn nên ghi nhớ những kinh nghiệm sau để kiểm soát áp suất lốp hiệu quả nhất, giúp nâng cao độ bền của lốp và vận hành an toàn hơn.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Bạn nên duy trì thói quen kiểm tra áp suất lốp thường xuyên 1-2 lần/tuần. Bạn có thể kiểm tra bằng cách quan sát bằng mắt thường hoặc chính xác hơn thì có thể sử dụng đồng hồ đo áp suất.

Kiểm tra bằng cách quan sát 

  • Lốp có hình tròn, tiếp xúc ít với mặt đường là lốp xe có áp suất cao nên quá căng.
  • Lốp xe hơi bị lõm, phần tiếp xúc với mặt đường nhiều không phải phần trung tâm lốp. Cùng với đó, độ bám đường không hiệu quả làm mặt hông lốp bị mòn. Lúc này áp suất xe đang thấp, tình trạng này còn được gọi là non lốp.

Kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất

Hiện nay có 3 loại đồng hồ đo áp suất chính là: dạng thanh, dạng đồng hồ kim và dạng kỹ thuật số. Trong đó, đồng hồ đo kỹ thuật số thường có độ chính xác cao nhưng đắt hơn và sử dụng pin. Khi bạn sử dụng đồng hồ kỹ thuật số để đo áp suất thì chỉ số áp suất sẽ hiển thị trên màn hình để bạn so với với chỉ số áp suất tiêu chuẩn của lốp. Nếu 2 số liệu này chênh lệch thì lốp của bạn đang không đảm bảo yêu cầu về áp suất và cần thay đổi.

Trang bị cảm biến áp suất lốp

Để theo dõi áp suất lốp CRV hiệu quả bạn nên trang bị cảm biến áp suất lốp. Đây là thiết bị giúp theo dõi chính xác sự thay đổi của áp suất lốp. Từ đó, giúp bạn chủ động theo dõi áp suất lốp thuận tiện dễ dàng và xử lý tình trạng lốp quá căng hoặc quá non kịp thời.

Sử dụng cảm biến áp suất lốp giúp mang lại cho bạn nhiều lợi ích như:

  • Phát hiện và cảnh báo lốp xe không đạt áp suất tiêu chuẩn nhanh, kịp thời
  • Giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu vì xe luôn vận hành với áp suất lốp tiêu chuẩn.
  • Tăng tuổi thọ của lốp xe
  • Giúp bạn di chuyển xe êm ái và an toàn hơn.
Cảm biến áp suất lốp giúp bạn phát hiện nhanh khi áp suất lốp không đạt tiêu chuẩn 

Cảm biến áp suất lốp giúp bạn phát hiện nhanh khi áp suất lốp không đạt tiêu chuẩn

Trang bị bơm lốp cầm tay

Trong quá trình vận hành xe, sẽ không tránh khỏi những thời điểm lốp xe bị non hơi. Khi bạn trang bị sẵn trên xe bơm lốp cầm tay sẽ giúp bạn chủ động hơn khi lốp xe quá non hay bị hết hơi. Từ đó, tránh được những gián đoạn khó chịu khi di chuyển, nhất là với những chuyến hành trình dài.

Bơm Nitơ

So với các loại bơm thông thường thì bơm Nitơ được ưu tiên sử dụng bởi mang lại nhiều lợi ích lớn. Khi được bơm khí Nitơ, lốp xe sẽ có khả năng duy trì áp suất lâu hơn. Đồng thời lốp được bơm khí Nitơ cũng có độ bền và tuổi thọ cao hơn. Bởi khí Nitơ không có hơi nước như khí bình thường nên sẽ không gây rỉ sét bên trong thân van, bánh xe…

Bơm Nitơ giúp lốp duy trì áp suất tiêu chuẩn lâu hơn và nâng cao độ bền cho lốp xe

Bơm Nitơ giúp lốp duy trì áp suất tiêu chuẩn lâu hơn và nâng cao độ bền cho lốp xe

Tốt nhất bạn nên duy trì thói quen kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và đảm bảo áp suất lốp luôn ở trạng thái lý tưởng nhất để lái xe an toàn và nâng cao độ bền của lốp.

guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận