Theo khuyến cáo của nhà sản xuất lốp Mazda CX5 nên bơm 2,5 kg/cm2 hoặc 2.5 Bar hay là 35.56 Psi đây là áp suất tiêu chuẩn giúp lốp hoạt động an toàn, ổn định và giúp kéo dài tuổi thọ cho cả 2 lốp trước và sau.
Nhưng, bạn có biết? Việc “xế yêu” vận hành trong tình trạng áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm. Vậy làm thế nào để áp suất lốp xe CX5 luôn duy trì ở trạng thái an toàn? Đừng lo, hãy cùng với chuyên gia Nguyễn Thành Dũng của ATOM đi tìm câu trả lời chính xác cho vấn đề này ngay sau đây.
Cách xác định áp suất lốp và bơm lốp tiêu chuẩn cho xe
Thông số về áp suất lốp tiêu chuẩn cho xe luôn được dán trên thành cửa (ghế lái) hoặc trong cốp xe hay trong sách hướng dẫn sử dụng. Bạn không nên sử dụng áp suất được đúc vào thành bên của lốp vì đây là áp suất tối đa chứ không phải áp suất tiêu chuẩn.
Để bơm lốp với lượng hơi đúng tiêu chuẩn thì bạn sẽ tiến hành bơm căng lốp và sau đó kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất. Nếu đã bơm quá thì sử dụng đầu cuối của đồng hồ đo để ấn vào bên trong van và đẩy bớt khí ra ngoài. Đến khi áp suất lốp đạt đến thông số tiêu chuẩn là hoàn thành.
Những tai hại khi áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn
Một số bác tài thường “xem nhẹ” và có những lầm tưởng trong khi sử dụng lốp xe CX5. Áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp so với tiêu chuẩn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và khiến bạn phải mất nhiều chi phí để thay thế lốp. Cụ thể:
Lốp quá non
Nhiều bác tài lại suy nghĩ lốp non thì giúp xe di chuyển êm ái, bám đường tốt hơn. Tuy nhiên, quan niệm này là không đúng. Bởi khi lốp quá non thì sẽ xảy ra tình huống hai bên lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn phần giữa. Điều đó, khiến cho lốp bị mòn không đều (2 bên lốp mòn nhiều hơn giữa) khiến cho tuổi thọ của lốp giảm đi.
Đồng thời, khi di chuyển với bộ lốp non sẽ khiến xe khó kiểm soát khi vào khúc cua, quãng đường phanh dài và xe có xu hướng văng đuôi nhiều hơn gây mất an toàn. Ngoài ra, lốp quá non còn khiến ma sát giữa đường và lốp xe tăng lên và gây hao tốn nhiên liệu.
Lốp quá căng
Theo lý thuyết thì lốp xe căng sẽ giúp xe di chuyển nhanh và tiết kiệm nhiên liệu vì giảm được bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường. Nhưng chính sự giảm bề mặt tiếp xúc này lại làm giảm ma sát của lốp xe với bề mặt đường khiến cho quãng đường phanh dài hơn, xe vào khúc cua có thể bị mất cân bằng. Nên việc lốp quá căng sẽ làm bạn điều khiển xe không ổn định và xử lý các tình huống bất ngờ không chuẩn xác.
Ngoài ra, khi di chuyển xe với lốp quá căng vào những ngày nắng nóng có thể làm cho nhiệt độ bên trong lốp tăng, áp suất vượt ngưỡng cho phép và gây ra tình trạng nổ lốp nguy hiểm. Đồng thời, khi lốp xe quá căng, chỉ phần giữa tiếp xúc với mặt đường còn 2 bên lốp tiếp xúc ít hơn khiến cho lốp bị mòn không đều và nhanh hỏng.
Những lợi ích khi lốp xe luôn hoạt động trong áp suất tiêu chuẩn
Đảm bảo lốp luôn ở áp suất tiêu chuẩn là việc cần thiết. Bởi điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn, giúp bạn di chuyển an toàn và tiết kiệm chi phí thay thế lốp.
- Khi lốp được bơm với lượng hơi phù hợp thì sẽ hạn chế tình trạng lốp mòn không đều, nâng cao tuổi thọ của lốp. Như vậy, bạn sẽ tối ưu được chi phí sửa chữa, thay thế lốp.
- Lốp có áp suất ở trạng thái lý tưởng còn giúp xe của bạn vận hành ổn định. Nhờ vậy mà bạn có thể lái xe thoải mái và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
- Lốp không quá non hoặc quá căng thì khi xe vào khúc cua sẽ chuẩn xác hơn. Vì quãng đường phanh được giảm tối ưu, giúp bạn chủ động hơn trước những tình huống bất ngờ và lái xe an toàn.
Kinh nghiệm kiểm soát áp suất lốp hiệu quả
Duy trì áp suất lốp luôn ở trạng thái tiêu chuẩn mang lại rất nhiều lợi ích cho lốp xe và đảm bảo sự an toàn cho người di chuyển. Những kinh nghiệm hữu ích sau sẽ giúp bạn kiểm soát lốp hiệu quả nhất.
Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên
Theo khuyến cáo bạn nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên 1-2 lần/tuần. Sau đây là 2 cách kiểm tra áp suất lốp phổ biến và đơn giản:
Kiểm tra bằng cách quan sát
- Lốp có hình tròn, tiếp xúc ít với mặt đường là lốp xe có áp suất cao nên quá căng.
- Lốp xe hơi bị lõm, phần tiếp xúc với mặt đường nhiều không phải phân trung tâm lốp mà là 2 bên lốp nên mặt hông lốp bị mòn. Đây là biểu hiện của áp suất lốp thấp hay còn gọi là non lốp.
Cách kiểm tra này khá đơn giản và thích hợp với các bác tài lâu năm. Nhưng với những người chưa có nhiều kinh nghiệm thì việc kiểm tra bằng mắt thường có thể không thực sự chính xác. Bạn có thể sử dụng theo phương pháp kiểm tra bằng đồng hồ áp suất dưới đây.
Kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất
Hiện nay các bác tài thường sử dụng 3 loại đồng hồ đo áp suất phổ biến là: dạng thanh, dạng đồng hồ kim và dạng kỹ thuật số. Trong đó, đồng hồ đo kỹ thuật số thường được ưu tiên sử dụng nhiều hơn vì có độ chính xác cao.
Khi bạn sử dụng đồng hồ kỹ thuật số để đo áp suất thì chỉ số áp suất sẽ hiển thị trên màn hình để bạn so với với chỉ số áp suất tiêu chuẩn của lốp. Nếu 2 số liệu này chênh lệch thì lốp của bạn đang không đảm bảo yêu cầu về áp suất và cần thay đổi.
Thời điểm đo lốp cũng rất quan trọng và ảnh hưởng lớn tới kết quả. Bạn nên đo áp suất lốp khi xe dừng hoạt động tối thiểu là 2 giờ. Nếu đo ngay sau khi xe di chuyển thì khi đó xe đang nóng và có thể áp suất sẽ bị tăng lên.
Trang bị cảm biến áp suất lốp
Để theo dõi áp suất lốp một cách thường xuyên và chủ động thì cảm biến áp suất lốp chính là một thiết bị tuyệt vời dành cho bạn. Cảm biến áp suất lốp giúp bạn dễ dàng nhận thấy sự thay đổi của áp suất lốp để xử lý tình trạng lốp quá căng hoặc quá non kịp thời.
Sử dụng cảm biến áp suất lốp giúp mang lại cho bạn nhiều lợi ích như:
- Phát hiện và cảnh báo lốp xe không đạt áp suất tiêu chuẩn nhanh, kịp thời
- Áp suất lốp luôn ở trạng thái tiêu chuẩn tiêu chuẩn giúp tăng tuổi thọ lốp, tiết kiệm nhiên liệu.
- Giúp bạn di chuyển xe êm ái và an toàn hơn.
Trang bị bơm lốp cầm tay
Bơm lốp cầm tay là một thiết bị nhỏ gọn và vô cùng hữu ích. Thiết bị này giúp bạn chủ động khắc phục khi lốp xe bị non hoặc hết hơi một cách đơn giản. Giúp bạn tránh được những gián đoạn trong các chuyến hành trình. Bơm lốp cầm tay chính là người bạn đồng hành không thể thiếu để bảo vệ lốp xe của bạn.
Bơm Nitơ
Bơm Nitơ được nhiều bác tài ưu ái lựa chọn vì loại bơm này có nhiều ưu việt hơn so với các loại bơm thông thường. Lốp xe CX5 của bạn được bơm Nitơ, sẽ có khả năng duy trì áp suất lâu hơn. Ngoài ra, khí Nitơ không có hơi nước như khí bình thường nên sẽ không gây rỉ sét bên trong thân van, bánh xe…Do đó, bơm khí Nitơ sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ lốp xe CX5 của bạn.
Bạn cần thường xuyên theo dõi áp suất lốp và đảm bảo lốp xe ở áp suất tiêu chuẩn để lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí thay thế, sửa chữa lốp.
Để có thêm thông tin về áp suất lốp CX5, các bạn vui lòng liên hệ với ATOM Premium Auto Services để được tư vấn cụ thể:
- Địa chỉ: Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Quận Long Biên, Hà Nội;
- Hotline: 0247 306 3366 / 0898 835 835;
- Email: cskh@atomauto.vn
- Hoặc đặt lịch hẹn tại đây: https://atomauto.vn/dat-lich