Góc tư vấn

Lốp xe Ford Ranger bơm bao nhiêu Kg? 4 Kinh nghiệm cho bác tài

Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, áp suất lốp Ford Ranger không tải tối thiểu là 35Psi tương đương 2.4Bar hoặc 240kPa cho cả 2 lốp trước và sau. Trường hợp xe chở tải nặng thì áp suất lốp trước khuyến nghị 2.6/38/260, lốp sau là 3.0/44/300.

Nhưng, bạn có biết? Việc “xế yêu” vận hành trong tình trạng áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm. Vậy làm thế nào để áp suất lốp Ford Ranger luôn duy trì ở trạng thái an toàn? Đừng lo, hãy cùng với chuyên gia Nguyễn Thành Dũng của ATOM đi tìm câu trả lời chính xác cho vấn đề này ngay sau đây.

Cách xác định áp suất lốp tiêu chuẩn cho xe Ford Ranger

Thông số về áp suất lốp xe Ford Ranger luôn có sẵn ở trên thành cửa xe hoặc trong cốp xe hay trong sách hướng dẫn sử dụng. Bạn không nên căn cứ vào áp suất được đúc vào thành bên của lốp. Đây là áp suất tối đa chứ không phải áp suất tiêu chuẩn.

Áp suất lốp tiêu chuẩn cho Ford Ranger

Áp suất lốp tiêu chuẩn cho Ford Ranger

Dưới đây là bảng áp suất lốp dành cho những mẫu xe Ford Ranger  2024 mới nhất được cập nhật

Phiên bản Cỡ lốp Áp suất lốp (kg/cm²) Áp suất lốp (bar)
Áp suất lốp (kPa)
Ford Ranger XL 2.0 4×4 MT 255/70R16 2.4 – 2.6 2.4 – 2.6 240 – 260
Ford Ranger XLS 2.0 4×2 MT 255/70R16 2.4 – 2.6 2.4 – 2.6 240 – 260
Ford Ranger XLS 2.0 4×2 AT 255/70R16 2.4 – 2.6 2.4 – 2.6 240 – 260
Ford Ranger XLS 2.0 4×4 AT 255/70R16 2.4 – 2.6 2.4 – 2.6 240 – 260
Ford Ranger Sport 2.0 4×4 AT 255/65R17 2.4 – 2.6 2.4 – 2.6 240 – 260
Ford Ranger Wildtrak 2.0 4×4 AT 265/60R18 2.4 – 2.6 2.4 – 2.6 240 – 260
Ford Ranger Stormtrak 2.0 4×4 AT 265/60R18 2.4 – 2.6 2.4 – 2.6 240 – 260

Hướng dẫn bơm và kiểm tra áp suất lốp Ford Ranger

Để bơm lốp với lượng hơi đúng tiêu chuẩn thì bạn cần sử dụng đồng hồ đo áp suất. Bạn sẽ tiến hành bơm căng lốp và kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất. Nếu đã bơm quá thì sử dụng đầu cuối của đồng hồ đo để ấn vào bên trong van và đẩy bớt khí ra ngoài. Đến khi áp suất lốp đạt đến thông số tiêu chuẩn là được

Bơm áp suất đúng theo tiêu chuẩn sử dụng đồng hồ đo áp suất 

Bơm áp suất đúng theo tiêu chuẩn sử dụng đồng hồ đo áp suất

Những tai hại khi áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn

Áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp so với tiêu chuẩn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Sau đây là những tai hại khi áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn:

Lốp quá non

Một số bác tài có suy nghĩ lốp non thì giúp xe di chuyển êm ái, bám đường tốt hơn. Tuy nhiên, suy nghĩ này không chính xác. Bởi khi lốp quá non thì khi xe di chuyển, 2 bên lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn phần giữa, khiến cho lốp bị mòn không đều. Đồng thời, lốp non sẽ khiến xe khó kiểm soát khi vào khúc cua, quãng đường phanh dài và xe có xu hướng văng đuôi nhiều hơn. Đây là hiện tượng gây nguy cơ mất an toàn cao.

Lốp quá căng

Một lầm tưởng nữa! Theo lý thuyết thì lốp xe căng sẽ giúp xe di chuyển nhanh và tiết kiệm nhiên liệu vì giảm được bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường.

Tuy nhiên, chính sự giảm bề mặt tiếp xúc sẽ khiến cho ma sát giữa lốp xe và mặt đường giảm và quãng đường phanh dài hơn, xe vào khúc cua có thể bị mất cân bằng. Nên việc lốp quá căng dễ dẫn đến tình huống thiếu ổn định chuẩn xác khi điều khiển xe.

Bên cạnh đó, vào những ngày nắng nóng, lốp quá căng còn có thể làm tăng nhiệt độ bên trong lốp và gây ra tình trạng nổ lốp nguy hiểm. Đồng thời, khi lốp xe quá căng chỉ phần giữa tiếp xúc với mặt đường còn 2 bên lốp tiếp xúc ít hơn khiến cho lốp bị mòn không đềugiảm tuổi thọ.

Lốp sẽ bị mòn không đều, nhanh hỏng nếu áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn 

Lốp sẽ bị mòn không đều, nhanh hỏng nếu áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn

Những lợi ích khi lốp xe luôn hoạt động trong áp suất tiêu chuẩn

Lốp luôn ở áp suất tiêu chuẩn sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn, giúp bạn di chuyển an toàn và tiết kiệm chi phí thay thế lốp Ford Ranger.

  • Tiết kiệm nhiên liệu: Lốp có lượng hơi phù hợp sẽ tạo được sự tiếp xúc giữa bề mặt xe và mặt đường tốt hơn. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
  • Di chuyển an toàn: Lốp xe Ford Ranger có áp suất tiêu chuẩn thì ma sát giữa lốp xe và mặt đường ở mức phù hợp, giúp xe vào khúc cua sẽ chuẩn xác, quãng đường phanh được giảm tối ưu. Bạn sẽ lái xe ổn định và chủ động hơn với các tình huống bất ngờ.
  • Cải thiện hiệu suất lái xe: Áp suất lốp phù hợp giúp xe vận hành êm ái, ổn định hơn, tăng khả năng kiểm soát xe, đặc biệt là khi vào cua hoặc di chuyển trên đường trơn trượt.
  • Giảm thiểu nguy cơ tai nạn: Lốp non hơi dễ bị mất lái, lốp quá căng dễ bị nổ, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trên đường xấu. Duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn giúp giảm thiểu những rủi ro này, đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh.
  • Giảm thiểu tiếng ồn: Lốp non hơi thường tạo ra tiếng ồn lớn hơn khi di chuyển. Bơm lốp đúng áp suất giúp giảm thiểu tiếng ồn, mang lại trải nghiệm lái xe êm ái và thoải mái hơn.
  • Kéo dài tuổi thọ lốp: Điều dễ dàng nhận thấy nhất khi lốp ở áp suất tiêu chuẩn chính là hạn chế tình trạng lốp mòn không đều vì mọi vị trí trên bề mặt lốp đều tiếp xúc với mặt đường như nhau. Từ đó, lốp của bạn sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn, bền hơn.
  • Kéo dài tuổi thọ các bộ phận khác của xe: Áp suất lốp ảnh hưởng đến hệ thống treo, hệ thống phanh và các bộ phận khác của xe. Duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn giúp giảm tải cho các bộ phận này, kéo dài tuổi thọ và giảm chi phí bảo dưỡng.
Lốp xe Ford Ranger ở trạng thái tiêu chuẩn giúp xe di chuyển an toàn và tiết kiệm chi phí nhiên liệu, chi phí thay thế lốp 

Lốp xe Ford Ranger ở trạng thái tiêu chuẩn giúp xe di chuyển an toàn và tiết kiệm chi phí nhiên liệu, chi phí thay thế lốp

Kinh nghiệm cho tài xế Việt

Duy trì lốp với áp suất lý tưởng là vô cùng quan trọng để bạn lái xe an toàn và tiết kiệm chi phí. Một vài những kinh nghiệm hữu ích sau sẽ giúp bạn kiểm soát lốp hiệu quả nhất.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Bạn nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên với tần suất 1-2 lần/tuần. Sau đây là 2 cách kiểm tra áp suất lốp phổ biến và đơn giản:

Kiểm tra bằng cách quan sát 

Là hình thức kiểm tra đơn giản phù hợp với các bác tài có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên độ chính xác của phương pháp này không cao.

  • Nếu lốp có hình tròn, tiếp xúc ít với mặt đường là lốp xe quá căng.
  • Lốp xe hơi bị lõm, phần tiếp xúc với mặt đường nhiều không phải giữa lốp mà là 2 bên lốp thì đó là lốp bị non.

Kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất

Các bác tài thường sử dụng 3 loại đồng hồ đo áp suất phổ biến là: dạng thanh, dạng đồng hồ kim và dạng kỹ thuật số. Trong đó, đồng hồ đo kỹ thuật số được sử dụng phổ biến hơn vì đảm bảo tính chính xác cao.

Khi bạn sử dụng đồng hồ kỹ thuật số để đo áp suất thì chỉ số áp suất sẽ hiển thị trên màn hình để bạn so với với chỉ số áp suất tiêu chuẩn của lốp. Nếu 2 số liệu này chênh lệch thì lốp của bạn đang không đảm bảo yêu cầu về áp suất và cần thay đổi.

Đồng thời, bạn cũng nên chú ý tới thời điểm đo lốp. Bạn nên đo áp suất lốp khi xe dừng hoạt động tối thiểu là 2 giờ. Nếu đo ngay sau khi xe di chuyển thì khi đó xe đang nóng và có thể áp suất sẽ bị tăng lên. Vì vậy, việc đo áp suất lốp vào thời điểm này không cho kết quả chính xác.

Sử dụng đồng hồ áp suất để kiểm tra áp suất lốp chính xác 

Sử dụng đồng hồ áp suất để kiểm tra áp suất lốp chính xác

Trang bị cảm biến áp suất lốp

Để theo dõi áp suất lốp chủ động và nhanh chóng thì bạn nên trang bị cảm biến áp suất lốp. Thiết bị này giúp bạn dễ dàng nhận thấy sự thay đổi của áp suất lốp và xử lý kịp thời khi lốp quá non hoặc quá căng.

Sử dụng cảm biến áp suất lốp giúp mang lại cho bạn nhiều lợi ích như:

  • Phát hiện và cảnh báo lốp xe không đạt áp suất tiêu chuẩn nhanh, kịp thời.
  • Nhờ đó áp suất lốp luôn ở trạng thái tiêu chuẩn tiêu chuẩn giúp tăng tuổi thọ lốp, tiết kiệm nhiên liệu.
  • Giúp bạn di chuyển xe êm ái và an toàn hơn.
Trang bị cảm biến áp suất lốp giúp bạn theo dõi áp suất lốp chủ động và nhanh chóng

Trang bị cảm biến áp suất lốp giúp bạn theo dõi áp suất lốp chủ động và nhanh chóng

Trang bị bơm lốp cầm tay

Lốp của bạn có thể bị hết hơi hoặc non sau 1 thời gian sử dụng. Nếu sở hữu bơm lốp cầm tay bạn sẽ khắc phục được tình trạng này một cách chủ động và hành chóng. Góp phần giúp bạn duy trì lốp ở trạng thái lý tưởng, nâng cao tuổi thọ của lốp và di chuyển an toàn, suôn sẻ hơn.

Bơm Nitơ

Là dòng bơm có nhiều ưu việt hơn so với các loại thông thường, bơm Nitơ tăng khả năng duy trì áp suất lốp ở mức tiêu chuẩn. Giúp bạn tránh được tình trạng lốp non quá nhanh. Bên cạnh đó, lốp được sử dụng bơm Nitơ còn hạn chế được tình trạng rỉ sét bên trong thân van, bánh xe vì trong khí Nitơ không chứa nước. Do đó, bơm khí Nitơ là lựa chọn tốt và được các bác tài ưu ái lựa chọn.

Bơm Nitơ luôn là ưu tiên hàng đầu cho các bác tài

Bơm Nitơ luôn là ưu tiên hàng đầu cho các bác tài

Như vậy, bạn nên duy trì áp suất lốp xe Ford Ranger ở trạng thái tiêu chuẩn để các bác tài nâng cao hiệu suất sử dụng lốp xe, tối ưu chi phí và di chuyển thật an toàn, êm ái. Nếu vẫn còn những băn khoăn về áp suất lốp xe Ford Ranger hoặc có bất cứ thắc mắc nào về lốp ô tô, Hãy vui lòng liên hệ với ATOM Premium Auto Services để được tư vấn chi tiết và miễn phí.

  • Địa chỉ: Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Quận Long Biên, Hà Nội;
  • Hotline: 0247 306 3366 / 0898 835 835;
  • Email: cskh@atomauto.vn
  • Hoặc đặt lịch hẹn tại đây: https://atomauto.vn/dat-lich

Để lại một bình luận

All in one