Góc tư vấn

Lốp xe Fortuner bơm bao nhiêu Kg (cân) là đủ & An toàn

Theo nhà sản xuất khuyến nghị, áp suất lốp tối thiểu của chiếc Toyota Fortuner là 2bar tương đương 29psi hoặc 200kPa. Duy trì áp suất tiêu chuẩn sẽ giúp xe vận hành an toàn, hạn chế rủi ro và kéo dài tuổi thọ lốp.

Áp suất lốp tiêu chuẩn cho Toyota Fortuner

Áp suất lốp tiêu chuẩn cho Toyota Fortuner

Lưu ý: Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe để biết số liệu áp suất lốp cụ thể cho chiếc Fortuner của bạn.

Vì sao bạn luôn cần giữ áp suất lốp chiếc xe của mình trong trạng thái tiêu chuẩn:

Những ảnh hưởng khi áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn

Giữ áp suất lốp ở trạng thái tiêu chuẩn là một trong những điều quan trọng để kéo dài tuổi thọ của lốp và tăng khả năng an toàn khi di chuyển. Nếu áp suất quá non hoặc quá căng thì những có thể xảy ra những nguy cơ tiềm ẩn như sau:

Lốp quá non

Suy nghĩ lốp non thì giúp xe di chuyển êm ái, bám đường tốt hơn là một lầm tưởng. Bởi khi lốp quá non thì khi xe di chuyển 2 bên lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn phần giữa và khiến cho lốp bị mòn không đều. Bên cạnh đó, lốp non còn khiến xe khi vào khúc cua dễ bị văng đuôi, quãng đường phanh dài và dẫn tới tình trạng khó kiểm soát xe.

Lốp quá non sẽ khiến xe khi vào khúc cua dễ bị văng đuôi, quãng đường phanh dài và dẫn tới tình trạng khó kiểm soát xe

Lốp quá non sẽ khiến xe khi vào khúc cua dễ bị văng đuôi, quãng đường phanh dài và dẫn tới tình trạng khó kiểm soát xe

Lốp quá căng

Lốp xe quá căng thì khi di chuyển sẽ giảm được bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và đường. Điều này có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu xe. Tuy nhiên, tình trạng này lại gây nên sự mất an toàn vì lúc này ma sát giữa lốp xe và mặt đường giảm, quãng đường phanh dài hơn. Đây cũng là tình trạng gây nên sự mất cân bằng khi điều khiển xe.

Ngoài ra, khi lốp xe quá căng chỉ phần giữa tiếp xúc với mặt đường còn 2 bên lốp tiếp xúc ít hơn khiến cho lốp bị mòn không đều và giảm tuổi thọ. Đặc biệt, nếu để lốp quá căng vào những ngày thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trong lốp tăng có thể gây ra tình trạng nổ lốp rất nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.

Do đó, bạn nên cố gắng duy trì lốp ở áp suất tiêu chuẩn để hạn chế những nguy hại cho lốp và đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Lốp xe quá căng có thể gây nổ lốp đặc biệt trong những ngày nắng nóng  

Lốp xe quá căng có thể gây nổ lốp đặc biệt trong những ngày nắng nóng

Những lợi ích khi lốp xe luôn hoạt động trong áp suất tiêu chuẩn

Khi lốp xe luôn ở trong áp suất tiêu chuẩn thì sẽ hạn chế được những ảnh hưởng nguy hại đến lốp và nhiều lợi ích cho các bác tài.

  • Kéo dài tuổi thọ lốp: Điều dễ dàng nhận thấy nhất khi lốp ở áp suất tiêu chuẩn chính là hạn chế tình trạng lốp mòn không đều vì mọi vị trí trên bề mặt lốp đều tiếp xúc với mặt đường như nhau. Từ đó, lốp của bạn sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn, bền hơn.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Lốp có lượng hơi phù hợp sẽ tạo được sự tiếp xúc giữa bề mặt xe và mặt đường tốt hơn. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
  • Di chuyển an toàn: Lốp xe Fortuner có áp suất tiêu chuẩn thì ma sát giữa lốp xe và mặt đường ở mức phù hợp, giúp xe vào khúc cua sẽ chuẩn xác, quãng đường phanh được giảm tối ưu. Bạn sẽ lái xe ổn định và chủ động hơn với các tình huống bất ngờ.
Lốp xe Fortuner có áp suất tiêu chuẩn giúp bạn tiết kiệm chi phí và lái xe an toàn hơn 

Lốp xe Fortuner có áp suất tiêu chuẩn giúp bạn tiết kiệm chi phí và lái xe an toàn hơn

Cách xác định áp suất lốp tiêu chuẩn

Để có được thông số áp suất lốp tiêu chuẩn chính xác nhất, bạn nên tham khảo trên thành cửa xe hoặc trong cốp xe hay trong sách hướng dẫn sử dụng. Bạn không nên căn cứ vào áp suất được đúc vào thành bên của lốp. Đây là áp suất tối đa chứ không phải áp suất tiêu chuẩn.

Khi bơm lốp, muốn bơm với áp suất tiêu chuẩn thì bạn nên sử dụng đồng hồ đo áp suất. Đầu tiên, bạn sẽ tiến hành bơm căng lốp và sử dụng đồng hồ đo áp suất để kiểm tra. Nếu đã bơm quá thì sử dụng đầu cuối của đồng hồ đo để ấn vào bên trong van và đẩy bớt khí ra ngoài. Rồi quan sát trên mặt của đồng hồ, đến khi áp suất lốp đạt đến thông số tiêu chuẩn là được.

Bạn nên sử dụng đồng hồ đo áp suất để bơm lốp với áp suất tiêu chuẩn 

Bạn nên sử dụng đồng hồ đo áp suất để bơm lốp với áp suất tiêu chuẩn

Kinh nghiệm cho tài xế Việt

Để duy trì áp suất lốp ở trạng thái tiêu chuẩn không quá khó. Các bác tài hãy vận dụng một vài những kinh nghiệm hữu ích sau đây để sử dụng lốp hiệu quả hơn.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Theo khuyến cáo các bác tài nên kiểm tra áp suất lốp với tần suất 1-2 lần/tuần. Sau đây là 2 cách kiểm tra áp suất lốp phổ biến và đơn giản:

Kiểm tra bằng cách quan sát 

Đây là hình thức kiểm tra phù hợp với các bác tài lâu năm, bởi với những bác tài ít kinh nghiệm thì cách kiểm tra này có thể cho kết quả chính xác không cao.

  • Khi lốp có hình tròn, hai bên tiếp xúc ít với mặt đường là lốp xe quá căng.
  • Lốp xe hơi bị lõm, hai bên lốp tiếp xúc nhiều với mặt đường và bị mòn nhiều hơn phần giữa thì đó là lốp bị non.

Kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại đồng hồ đo áp suất thường gặp là: dạng thanh, dạng đồng hồ kim và dạng kỹ thuật số. Trong đó, đồng hồ đo kỹ thuật số được các bác tài ưu tiên sử dụng nhiều hơn vì đảm bảo tính chính xác cao.

Khi sử dụng đồng hồ kỹ thuật số để đo áp suất, thông số áp suất của lốp sẽ hiển thị trên màn hình đồng hồ. Các bác tài sẽ so sánh thông số này và thông số áp suất lốp tiêu chuẩn. Nếu 2 số liệu này chênh lệch thì lốp của bạn đang không đảm bảo yêu cầu về áp suất và cần thay đổi.

Ngoài ra, thời điểm đo lốp cũng gây ảnh hưởng tới kết quả đo. Bạn nên đo áp suất lốp khi xe dừng hoạt động tối thiểu là 2 giờ. Nếu đo ngay sau khi xe di chuyển thì khi đó xe đang nóng và có thể áp suất sẽ bị tăng lên.

Sử dụng đồng hồ áp suất để kiểm tra áp suất lốp chính xác 

Sử dụng đồng hồ áp suất để kiểm tra áp suất lốp chính xác

Trang bị cảm biến áp suất lốp

Là một trong những thiết bị hữu ích, cảm biến áp suất lốp được nhiều bác tài yêu thích lựa chọn. Thiết bị này sẽ giúp theo dõi áp suất lốp chủ động và nhanh chóng. Bạn sẽ dễ dàng kiểm tra áp suất lốp và xử lý kịp thời khi lốp quá non hoặc quá căng.

Sử dụng cảm biến áp suất lốp giúp mang lại cho bạn nhiều lợi ích như:

  • Phát hiện và cảnh báo lốp xe không đạt áp suất tiêu chuẩn nhanh, kịp thời.
  • Giúp các bác tài xử lý tình trạng lốp quá căng hoặc quá non sớm nhất.
  • Nâng cao thời gian sử dụng, độ bền của lốp và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
  • Nhờ có cảm biến áp suất lốp mà lốp xe của bạn thường xuyên được duy trì ở trạng thái tiêu chuẩn, giúp bạn di chuyển xe êm ái, chủ động và ổn định hơn.
Trang bị cảm biến áp suất lốp giúp bạn theo dõi áp suất lốp chủ động và nhanh chóng

Trang bị cảm biến áp suất lốp giúp bạn theo dõi áp suất lốp chủ động và nhanh chóng

Trang bị bơm lốp cầm tay

Sau một thời gian di chuyển lốp xe của bạn có thể bị non hoặc hết hơi là điều khó tránh khỏi. Để chủ động nhất trong tình huống này thì bạn nên trang bị bơm lốp cầm tay. Để khắc phục ngay tình trạng lốp xe bị non giúp nâng cao tuổi thọ lốp xe và bạn sẽ di chuyển an toàn, suôn sẻ hơn.

Bơm Nitơ

Với nhiều đặc tính ưu việt hơn so với các loại thông thường, bơm Nitơ được nhiều bác tài ưu tiên sử dụng. Khi sử dụng bơm Nitơ lốp xe của bạn sẽ tránh được tình trạng lốp non quá nhanh, tăng khả năng duy trì áp suất lốp ở mức tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, lốp được sử dụng bơm Nitơ còn hạn chế được tình trạng rỉ sét bên trong thân van, bánh xe vì trong khí Nitơ không chứa nước. Do đó, khi lựa chọn bơm cho lốp xe Fortuner thì bơm Nitơ luôn là ưu tiên hàng đầu.

Bơm Nitơ luôn là ưu tiên hàng đầu cho các bác tài

Bơm Nitơ luôn là ưu tiên hàng đầu cho các bác tài

Như vậy, bạn nên duy trì áp suất lốp Fortuner ở trạng thái tiêu chuẩn để các bác tài nâng cao hiệu suất sử dụng lốp xe, tối ưu chi phí và di chuyển thật an toàn, êm ái. Nếu vẫn còn những băn khoăn về áp suất lốp xe Fortuner, các bạn vui lòng liên hệ với ATOM Premium Auto Services qua:

  • Địa chỉ: Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Quận Long Biên, Hà Nội;
  • Hotline: 0247 306 3366 / 0898 835 835;
  • Email: cskh@atomauto.vn
  • Hoặc đặt lịch hẹn tại đây: https://atomauto.vn/dat-lich
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận