Lốp xe Santafe bơm bao nhiêu Kg là đủ & An toàn
Góc tư vấn

Lốp xe Santafe bơm bao nhiêu Kg là đủ & An toàn

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, áp suất lốp tiêu chuẩn cho chiếc Hyundai Santafe là 2.4bar tương đương 240kPa hoặc 35psi cho cả lốp trước và sau. Việc thường xuyên duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn này không chỉ đảm bảo sự an toàn và còn mang lại rất nhiều lợi ích bất ngờ.

Vậy, vì sao bạn luôn cần giữ áp suất lốp chiếc xe của mình trong trạng thái tiêu chuẩn. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể vấn đề này và có được những kinh nghiệm hữu ích để duy trì áp suất lốp ở trạng thái lý tưởng.

Những ảnh hưởng khi áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn

Áp suất lốp xe khi không ở trạng thái tiêu chuẩn, tức là quá non hoặc quá căng đều không tốt. Cả 2 trường hợp này đều tác động tiêu cực đến độ bền của lốp và có thể tiềm ẩn những nguy hiểm trong quá trình di chuyển.

Lốp quá non

Quan niệm lốp xe non sẽ giúp bám đường tốt, xe di chuyển êm ái là một lầm tưởng của rất nhiều bác tài. Bởi lốp non chỉ giúp cho ma sát giữa lốp xe và mặt đường tăng lên, khiến xe bám đường tốt. Nhưng chính yếu tố này lại giúp xe khi vào khúc cua bị khó khăn, quãng đường phanh dài và đuôi xe văng ra nhiều hơn gây mất an toàn. Đồng thời, ma sát giữa bánh xe và mặt đường tăng thì tất yếu nhiên liệu cũng bị tiêu hao nhiều hơn.

Mặt khác, khi lốp xe bị non thì hai bên phần lốp sẽ tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn phần giữa. Nếu lốp non trong thời gian dài sẽ khiến 2 bên lốp bị mòn nhiều hơn và lốp sẽ nhanh bị hỏng.

Lốp quá non sẽ làm giảm độ bền của lốp và gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn 

Lốp quá non sẽ làm giảm độ bền của lốp và gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn

Lốp quá căng

Ngược lại với tình trạng lốp non là lốp xe quá căng. Khi lốp ở trong tình trạng này thì sẽ làm giảm ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Nhiều người cho rằng điều này giúp xe di chuyển nhanh và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, chính ma sát giảm sẽ gây nên sự mất an toàn khi xe di chuyển, vào khúc cua hay gặp những tình huống bất ngờ.

Nguy hiểm hơn là duy trì tình trạng lốp xe quá căng vào những ngày nắng nóng. Nhiệt độ bên trong lốp tăng, áp suất lốp sẽ bị vượt ngưỡng cho phép và tình trạng nổ lốp có thể sẽ xảy ra. Điều này là vô cùng nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh. Đồng thời, khi lốp xe quá căng, chỉ phần giữa tiếp xúc với mặt đường còn 2 bên lốp tiếp xúc ít hơn khiến cho lốp bị mòn không đều và tuổi thọ lốp sẽ bị giảm.

Nổ lốp là một trong những hệ lụy khi để lốp xe quá căng trong những ngày nắng nóng 

Nổ lốp là một trong những hệ lụy khi để lốp xe quá căng trong những ngày nắng nóng

Những lợi ích khi lốp xe luôn hoạt động trong áp suất tiêu chuẩn

Khi lốp xe được duy trì ở áp suất tiêu chuẩn thì sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn cho người dùng. Cụ thể:

  • Tăng độ bền của lốp: Nếu lốp quá non thì sẽ khiến lốp mòn ở 2 bên nhiều hơn còn lốp quá căng thì sẽ dẫn đến mòn phần giữa. Chính vì vậy, lốp có lượng hơi vừa đủ sẽ hạn chế được tình trạng lốp mòn không đều và bác tài sẽ tiết kiệm được chi phí sửa chữa, thay thế lốp.
  • Vận hành xe ổn định, tiết kiệm nhiên liệu: Khi lốp xe được duy trì ở áp suất tiêu chuẩn, ma sát giữa lốp xe và mặt đường phù hợp. Nhờ vậy mà xe của bạn vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
  • Đảm bảo an toàn: Khi di chuyển với những chiếc lốp đúng áp suất tiêu chuẩn sẽ giúp bạn vào khúc cua thuận lợi, quãng đường phanh giảm tối ưu. Nhờ vậy, mà bạn lái xe an toàn và chủ động hơn với những tình huống bất ngờ.
Lốp xe Santafe duy trì áp suất tiêu chuẩn sẽ nâng cao độ bền và giúp xe di chuyển ổn định, an toàn hơn 

Lốp xe Santafe duy trì áp suất tiêu chuẩn sẽ nâng cao độ bền và giúp xe di chuyển ổn định, an toàn hơn

Cách xác định áp suất lốp tiêu chuẩn

Thông tin về áp suất tiêu chuẩn lốp xe Santafe của bạn luôn hiển thị trên thành cửa xe hoặc trong cốp xe hay trong sách hướng dẫn sử dụng. Còn thông tin áp suất lốp được đúc vào thành bên của lốp là áp suất tối đa chứ không phải áp suất tiêu chuẩn và bạn không nên bơm theo áp suất này.

Để bơm lốp với lượng hơi đúng tiêu chuẩn thì bạn nên sử dụng đồng hồ đo áp suất để đảm bảo chính xác. Bạn sẽ tiến hành bơm căng lốp và sau đó kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất. Nếu đã bơm quá lượng hơi thì bạn chỉ cần sử dụng đầu cuối của đồng hồ đo để ấn vào bên trong van và đẩy bớt khí ra ngoài. Đến khi áp suất lốp đạt đến thông số tiêu chuẩn là hoàn thành.

Kinh nghiệm cho tài xế Việt

Để duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn được thường xuyên và nâng cao tuổi thọ, độ bền của lốp thì các bác tài nên lưu ý những vấn đề sau:

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn nên thực hiện kiểm tra áp suất lốp trước, trong và sau mỗi hành trình để có một chuyến đi suôn sẻ. Bạn có thể thực hiện kiểm tra theo 2 cách:

Kiểm tra bằng cách quan sát 

Hình thức kiểm tra này phù hợp với những bác tài có nhiều kinh nghiệm. Thông qua tình trạng bên ngoài của lốp để đưa ra đánh giá về áp suất lốp:

  • Nếu lốp có hình tròn, bề mặt căng, tiếp xúc ít với mặt đường thì lốp đăng bị thừa lượng hơi so với tiêu chuẩn.
  • Còn nếu lốp xe bị lõm, phần tiếp xúc với mặt đường nhiều là 2 bên lốp thì lốp xe Santafe của bạn đang bị non.

Kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất

Nếu chưa thực sự có nhiều kinh nghiệm và muốn biết chính xác tình trạng lốp thì nên sử dụng đồng hồ đo áp suất. Loại đồng hồ được sử dụng nhiều nhất là đồng hồ đo kỹ thuật số vì có độ chính xác cao.

Khi sử dụng đồng hồ đo áp suất bạn sẽ biết được lượng hơi trong lốp xe. Sau đó, bạn so với thông số áp suất lốp tiêu chuẩn nếu trùng nhau thì lốp của bạn đang ở trạng thái lý tưởng. Còn nếu có sự chênh lệch thì bạn cần điều chỉnh lại lượng hơi trong lốp cho phù hợp.

Thời điểm đo lốp cũng rất quan trọng và ảnh hưởng lớn tới kết quả. Bạn nên đo áp suất lốp khi xe dừng hoạt động tối thiểu là 2 giờ. Nếu đo ngay sau khi xe di chuyển thì khi đó xe đang nóng và có thể áp suất sẽ bị tăng lên, sẽ không chính xác.

Kiểm tra áp suất lốp bằng đồng hồ đo áp suất cho kết quả chính xác cao 

Kiểm tra áp suất lốp bằng đồng hồ đo áp suất cho kết quả chính xác cao

Trang bị cảm biến áp suất lốp

Để biết được tình trạng áp suất lốp nhanh chóng, thuận tiện thì các bác tài nên trạng bị cảm biến áp suất lốp. Thiết bị này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận thấy sự thay đổi của áp suất lốp để xử lý tình trạng lốp không đạt tiêu chuẩn nhanh chóng và kịp thời.

Trang bị bơm lốp cầm tay

Tình trạng lốp quá non hay lốp bị hết hơi trong quá trình di chuyển là không thể tránh khỏi. Để chủ động hơn trong tình huống này thì một chiếc bơm lốp cầm tay là vô cùng lý tưởng. Sản phẩm này được thiết kế nhỏ gọn, có thể để sẵn trên xe và giúp bạn nhanh chóng khắc phục tình trạng lốp non hay bị hết hơi hiệu quả. Điều này giúp bạn có những chuyến hành trình an tâm và suôn sẻ hơn.

Bơm Nitơ

So với các loại bơm thông thường, bơm Nito sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật. Khí Nito khi bơm vào trong lốp sẽ không chứa hơi nước như các loại khí thông thường nên không gây rỉ sét thân van hay bánh xe. Đồng thời, khí Nito cũng giúp duy trì lượng hơi trong lốp để đảm bảo lốp xe Santafe ở trạng thái tiêu chuẩn lâu hơn. Chính vì vậy, bơm Nito được nhiều bác tài ưu tiên lựa chọn.

Bơm Nitơ sẽ giúp tăng độ bền của lốp xe và giúp lốp xe duy trì lượng hơi tiêu chuẩn lâu hơn

Bơm Nitơ sẽ giúp tăng độ bền của lốp xe và giúp lốp xe duy trì lượng hơi tiêu chuẩn lâu hơn

Hy vọng với những chia sẻ qua bài viết trên, lốp Santafe bao nhiêu kg đã có câu trả lời thỏa đáng. Bạn nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp cũng như khắc phục ngay tình trạng lốp quá non hay quá căng kịp thời. Để lốp xe luôn được duy trì ở lượng hơi lý tưởng và giúp tăng tuổi thọ của lốp, tiết kiệm hiệu quả và di chuyển an tâm hơn.

Để có thêm thông tin về áp suất lốp Hyundai Santafe, các bạn vui lòng liên hệ với ATOM Premium Auto Services ở được tư vấn cụ thể hơn.

  • Địa chỉ: Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Quận Long Biên, Hà Nội;
  • Hotline: 0247 306 3366 / 0898 835 835;
  • Email: cskh@atomauto.vn
  • Hoặc đặt lịch hẹn tại đây: https://atomauto.vn/dat-lich

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *