Gầm xe ô tô là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương nhất, thường xuyên phải đối mặt với bùn đất, nước, hóa chất, đá văng và nhiều tác động khác từ môi trường. Việc sơn phủ gầm ô tô không chỉ giúp bảo vệ gầm xe khỏi rỉ sét và ăn mòn, mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như giảm tiếng ồn và tăng tuổi thọ cho xe.
Để đảm bảo hiệu quả tối ưu và chất lượng tốt nhất, ATOM Premium Auto Services đã xây dựng một quy trình sơn phủ gầm ô tô 10 bước chuyên nghiệp. Chuyên gia Nguyễn Trung Đức của ATOM sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về quy trình này.
6 Lợi ích của việc sơn phủ gầm ô tô
Để bảo vệ và duy trì độ bền cho chiếc xe của bạn, đừng bỏ qua việc sơn phủ gầm ô tô. Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích thiết thực, từ chống rỉ sét, trầy xước đến giảm tiếng ồn và hỗ trợ cách nhiệt, tạo nên một “lá chắn” toàn diện cho xế yêu.
- Chống rỉ sét, ăn mòn hiệu quả: Gầm xe thường xuyên tiếp xúc với nước, bùn đất, muối và các tác nhân gây gỉ sét khác. Sơn phủ gầm tạo lớp bảo vệ, ngăn chặn các tác nhân này tiếp xúc trực tiếp, giúp gầm xe bền bỉ.
- Hạn chế trầy xước, biến dạng gầm xe: Gầm xe dễ bị va đập bởi đá, sỏi hoặc các vật cản trên đường. Sơn phủ gầm tạo lớp đệm bảo vệ, giúp giảm thiểu thiệt hại do va chạm, giữ cho gầm xe luôn nguyên vẹn.
- Hạn chế hấp thụ nhiệt từ mặt đường: Sơn phủ gầm tạo một lớp cao su non giúp ngăn cản một phần nhiệt lượng từ mặt đường lên gầm xe.
- Tiết kiệm chi phí sửa chữa: Việc sơn phủ gầm giúp ngăn ngừa rỉ sét và hư hỏng các chi tiết, từ đó giúp chủ xe tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng về lâu dài.
- Sơn phủ gầm ô tô giúp dễ dàng vệ sinh hơn: Lớp sơn phủ cũng hạn chế tối đa việc bám nước, bùn đất, tạp chất…nên việc việc vệ sinh làm sạch gầm xe trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
- Tăng giá trị bán lại: Xe ô tô được sơn phủ gầm thường có giá trị bán lại cao hơn so với xe không được bảo vệ.
Quy trình sơn phủ gầm ô tô 10 bước chuyên nghiệp tại ATOM
Để đảm bảo hiệu quả tối ưu và độ bền cao cho lớp sơn phủ gầm, ATOM Premium Auto Services tuân thủ quy trình 10 bước chuyên nghiệp, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề và giàu kinh nghiệm.
Công tác chuẩn bị
Kiểm tra và báo giá: Kỹ thuật viên kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng gầm xe, xác định mức độ rỉ sét, hư hỏng (nếu có) và tư vấn gói dịch vụ sơn phủ phù hợp với nhu cầu của khách hàng, đồng thời cung cấp báo giá chi tiết.
Vệ sinh xe và khu vực làm việc: Xe được rửa sạch toàn diện, đặc biệt là phần gầm và hốc bánh xe, để loại bỏ hoàn toàn bùn đất, bụi bẩn, dầu mỡ và các chất bám dính khác. Khu vực làm việc cũng được dọn dẹp sạch sẽ, khô ráo để đảm bảo môi trường thi công tốt nhất.

Rửa gầm sạch sẽ, chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi sơn phủ gầm (Ảnh: Sưu tầm internet)
Các bước thực hiện
Cùng khám phá quy trình 10 bước sơn phủ gầm ô tô chuyên nghiệp, từ khâu chuẩn bị tỉ mỉ đến thi công chi tiết, đảm bảo hiệu quả và độ bền cao.
Bước 1 – Kích nâng xe kiểm tra: Xe được kích nâng bằng cầu nâng chuyên dụng để kỹ thuật viên dễ dàng tiếp cận và kiểm tra toàn diện tình trạng gầm xe, xác định các vị trí cần chú trọng.

Nâng xe lên để kiểm tra gầm (Ảnh: Nguồn ATOM)
Bước 2 – Tháo các bộ phận: Các chi tiết không cần phủ sơn, dễ bị ảnh hưởng hoặc cản trở quá trình phủ (như bánh xe, chắn bùn, ốp gầm) sẽ được tháo rời một cách cẩn thận.
Bước 3 – Vệ sinh gầm xe: Gầm xe và hốc bánh xe được vệ sinh kỹ lưỡng một lần nữa bằng nước áp lực cao và dung dịch chuyên dụng (nếu cần) để đảm bảo bề mặt sạch sẽ, khô ráo, tăng độ bám dính của lớp sơn phủ.
Bước 4 – Xì khô gầm xe: Gầm xe và hốc bánh xe được xì khô hoàn toàn bằng súng hơi và khăn lau chuyên dụng để loại bỏ hơi ẩm, đảm bảo bề mặt phủ sơn khô ráo, không còn vệt nước.
Bước 5 – Che chắn các bộ phận: Các chi tiết không được sơn phủ (như thân vỏ, ống xả, đường dẫn nhiên liệu, giắc điện) được che chắn cẩn thận bằng băng dính và giấy bóng chuyên dụng để tránh bị dính sơn.

Che chắn cẩn thận các bộ phận (Ảnh: Nguồn ATOM)
Bước 6 – Sơn phủ gầm: Tiến hành phun sơn phủ gầm và hốc bánh xe theo đúng kỹ thuật, đảm bảo độ phủ đều, đủ độ dày và bám dính tốt. Sơn thường được phun nhiều lớp mỏng, mỗi lớp cách nhau một khoảng thời gian nhất định để khô ráo.

Phun sơn phủ gầm đều và đúng kỹ thuật (Ảnh: Nguồn ATOM)
Bước 7 – Kiểm tra và dặm lại: Sau khi sơn khô, kỹ thuật viên kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ bề mặt đã sơn phủ và dặm lại những chỗ còn thiếu hoặc chưa đều..
Bước 8 – Lắp lại các bộ phận: Các chi tiết đã tháo ở bước 2 được lắp lại đúng vị trí và đảm bảo chắc chắn.
Bước 9 – Vệ sinh lại xe: Vệ sinh lại thân vỏ và các chi tiết khác của xe (nếu cần thiết) để đảm bảo không bị dính sơn trong quá trình thi công.
Bước 10 – Kiểm tra cuối và bàn giao: Kiểm tra toàn bộ xe một lần nữa, đặc biệt là gầm và các chi tiết đã sơn phủ, để đảm bảo không có bất kỳ vấn đề nào. Bàn giao xe cho khách hàng và hướng dẫn về cách bảo dưỡng.

Kiểm tra lại gầm và các chi tiết đã sơn phủ (Ảnh: Nguồn ATOM)
Lưu ý quan trọng
Để đạt hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn cho xe, cần lưu ý về loại sơn, quy trình thi công, môi trường sơn, thời gian chờ và sấy khô. Làm theo các nguyên tắc này để có lớp phủ gầm bền bỉ, bảo vệ xe tối ưu.
Về sơn và quy trình sơn:
- Sử dụng loại sơn phủ gầm chất lượng cao, phù hợp với loại xe và môi trường sử dụng.
- Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sơn phủ gầm của nhà sản xuất hoặc hướng dẫn của gara chuyên nghiệp.
- Đảm bảo sơn được phủ đều và đủ độ dày để đạt hiệu quả bảo vệ tốt nhất.
Về điều kiện môi trường sơn:
- Sơn phủ gầm nên được thực hiện trong môi trường khô ráo, thoáng mát và ít bụi.
- Nhiệt độ và độ ẩm không khí ảnh hưởng đến thời gian khô của sơn, nên cần lưu ý điều chỉnh cho phù hợp.
Về thời gian chờ và sấy khô:
- Để sơn phủ gầm khô hoàn toàn và bám dính chắc chắn, cần có thời gian chờ (theo hướng dẫn của nhà sản xuất).
- Trong một số trường hợp, có thể sử dụng đèn sấy hồng ngoại để rút ngắn thời gian khô.