Góc tư vấn

Cân chỉnh góc đặt bánh xe TẠI SAO lại QUAN TRỌNG

Góc đặt bánh xe, hay còn gọi là “độ chụm“, hoặc “Cân chỉnh thước lái ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và hiệu suất lái xe của bạn. Nhiều người thường chủ quan với việc cân chỉnh góc đặt bánh xe, nhưng thực tế, nó lại vô cùng quan trọng. Bỏ qua việc cân chỉnh có thể dẫn đến lệch lái, mất lái, lốp mòn không đều, thậm chí là tai nạn.

Vậy tại sao cân chỉnh góc đặt bánh xe lại quan trọng? Chi phí cân chỉnh là bao nhiêu? Hãy cùng chuyên gia Nguyễn Đăng Vinh của ATOM tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Góc đặt bánh xe là gì?

Góc đặt bánh xe là tập hợp các góc liên quan đến bánh xe và trục xoay đứng, bao gồm: góc Toe (độ chụm/độ choãi), góc Caster, góc Camber… Góc đặt bánh xe được cân chỉnh chính xác sẽ đảm bảo an toàn khi lái xe, xe chạy êm, vững chãi và tránh gây mòn lốp không đều.

GÓC CAMBER

Là góc của bánh xe tạo bởi 2 đường thẳng đi qua tâm bánh xe và đường thẳng vuông góc với mặt đường.

  • Góc Camber dương (+): là phía trên bánh xe nghiêng ra ngoài, phía dưới nghiêng vào trong, gay mòn bên ngoài của lốp. 
  • Góc Camber âm (-): là phía trên bánh xe nghiêng vào trong, phía dưới hướng ra ngoài gây hiện tượng mòn bên trong lốp.
  • Góc Camber bằng 0: là góc ở vị trí mà bánh xe và mặt đường vuông góc với nhau tức bánh xe ở vị trí thẳng đứng.

Việc điều chỉnh góc Camber giúp: Giảm tải trọng, đảm bảo độ mòn đều ở cả 2 bên mặt lốp. Dồn trọng lực lên ổ bi phía trong của trục bánh. Trợ giúp đánh lái bằng cách dồn trọng lực lên mặt trong của bánh.

GÓC CASTER

Góc Caster

Góc Caster

Là góc được tạo bởi đường thẳng qua tâm (trụ lái) trục xoay đứng với đường thẳng vuông góc với mặt đường (nhìn ngang). Việc điều chỉnh góc Caster giúp xe ổn định khi chạy thẳng, trả lái nhẹ nhàng, mang đến cảm giác thoải mái cho người lái.

  • Caster dương (+): Trục quay nghiêng về phía sau. 
  • Caster âm (-): Trục quay nghiêng về phía trước.
  • Caster không (Zero): Trục quay thẳng đứng

GÓC TOE

Góc Toe, hay còn gọi là độ chụm, là góc tạo bởi hai bánh xe trên cùng một trục khi nhìn từ trên xuống. Nói một cách đơn giản, nó thể hiện mức độ “chụm” hoặc “choãi” của hai bánh xe so với phương di chuyển của xe.

Góc Toe

Góc Toe

Góc Toe được đo bằng cách so sánh khoảng cách giữa hai mép trong của lốp xe ở phía trước và phía sau trục bánh xe.

  • Toe-in (chụm vào trong): Khoảng cách giữa hai mép lốp ở phía trước nhỏ hơn khoảng cách ở phía sau.
  • Toe-out (choãi ra ngoài): Khoảng cách giữa hai mép lốp ở phía trước lớn hơn khoảng cách ở phía sau.

Việc điều chỉnh góc Toe được thực hiện bằng cách thay đổi chiều dài của thanh liên kết hệ thống lái.

Góc Toe ảnh hưởng đến độ ổn định, khả năng bám đường và độ mòn của lốp xe.

  • Toe-in: Tăng độ ổn định khi đi thẳng, giảm mài mòn lốp ở mép ngoài. Tuy nhiên, toe-in quá lớn sẽ làm giảm khả năng vào cua và tăng lực cản lăn, gây tốn nhiên liệu.
  • Toe-out: Tăng khả năng vào cua, giúp xe nhanh nhẹn và linh hoạt hơn. Tuy nhiên, toe-out quá lớn sẽ làm giảm độ ổn định khi đi thẳng và tăng mài mòn lốp ở mép trong.

GÓC KINGPIN

Góc Kingpin

Góc Kingpin

Là góc tạo bởi đường thẳng qua tâm trục xoay đứng với đường thẳng vuông góc với mặt đường khi nhìn dọc. Góc Kingpin giúp xe ổn định khi chạy thẳng và đảm bảo tính năng trả lái.

Bạn nên đọc:

Tại sao cần phải cân chỉnh góc đặt bánh xe

Góc đặt bánh xe, hay còn gọi là độ chụm, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và sự an toàn của chiếc xe. Sau một thời gian dài vận hành, do nhiều nguyên nhân như di chuyển trên đường xấu, va chạm, tải trọng nặng…, các góc đặt bánh xe có thể bị lệch khỏi thông số kỹ thuật ban đầu.

Tuy nhiên, nhiều lái xe lại chủ quan với việc cân chỉnh góc đặt bánh xe vì các dấu hiệu sai lệch thường không rõ ràng. Thực tế, những sai lệch này tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến trải nghiệm lái và tuổi thọ của xe.

Cân chỉnh góc đặt bánh xe mang lại những lợi ích sau:

An toàn khi lái xe:

  • Ổn định hướng lái: Góc đặt bánh xe chuẩn giúp xe di chuyển ổn định, không bị lệch lái, đặc biệt là khi vào cua hoặc phanh gấp.
  • Giảm rung lắc: Cân bằng lực tác động lên các bánh xe, giảm thiểu rung lắc và tăng sự thoải mái khi lái xe.
  • Tăng độ bám đường: Tối ưu hóa diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, tăng độ bám, giúp xe vận hành an toàn trong mọi điều kiện đường sá.

Kéo dài tuổi thọ lốp:

  • Lốp mòn đều: Góc đặt bánh xe chuẩn giúp lốp mòn đều, kéo dài tuổi thọ lốp và tiết kiệm chi phí thay thế.

Cải thiện hiệu suất lái xe:

  • Tăng độ nhạy và ổn định của hệ thống lái: Góc đặt bánh xe chuẩn giúp tăng độ chính xác và phản hồi của hệ thống lái, mang lại cảm giác lái tốt hơn.

Tiết kiệm nhiên liệu:

  • Giảm lực cản lăn: Lốp xe lăn trơn tru hơn khi góc đặt được cân chỉnh chính xác, giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu.

Bên cạnh những lợi ích trên, cân chỉnh góc đặt bánh xe còn giúp:

  • Bảo vệ hệ thống treo: Giảm áp lực lên hệ thống treo, kéo dài tuổi thọ của các bộ phận.
  • Giảm thiểu tiếng ồn: Giảm tiếng ồn từ lốp xe khi di chuyển.

Cân chỉnh góc đặt bánh xe là một công việc bảo dưỡng quan trọng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chiếc xe của bạn. Đừng chủ quan với những sai lệch nhỏ, hãy đưa xe đến gara để kiểm tra và cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ nhé!

Góc đặt bánh xe bị sai lệch, lốp mòn không đều dẫn đến nổ lốp xe bất ngờ

Góc đặt bánh xe bị sai lệch, lốp mòn không đều dẫn đến nổ lốp xe bất ngờ

Khi nào cần cân chỉnh góc đặt bánh xe?

Góc đặt bánh xe ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định, an toàn và hiệu suất của chiếc xe. Việc cân chỉnh góc đặt bánh xe đúng cách sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có và kéo dài tuổi thọ cho lốp xe. Vậy khi nào bạn cần cân chỉnh góc đặt bánh xe?

Cân chỉnh định kỳ:

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn nên cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ 6 tháng/lần hoặc 10.000 km/lần. Việc kiểm tra định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm những sai lệch góc đặt, từ đó kịp thời điều chỉnh và ngăn ngừa những hư hỏng, sự cố đáng tiếc.

Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường:

Hãy chú ý đến những dấu hiệu sau đây, chúng có thể là “báo động đỏ” cho thấy góc đặt bánh xe của bạn đang có vấn đề:

  • Xe bị lệch lái: Khi lái xe trên đường thẳng, bằng phẳng, xe có xu hướng bị lệch sang một bên, bạn phải ghì chặt vô lăng để giữ cho xe đi đúng hướng.
  • Rung lắc vô lăng: Vô lăng bị rung lắc khi xe di chuyển ở tốc độ cao.
  • Lốp mòn không đều: Lốp xe có hiện tượng mòn không đều, một bên mòn nhiều hơn bên kia hoặc mòn thành vệt.
  • Tay lái không trả về vị trí trung tâm: Sau khi vào cua, tay lái không tự động trả về vị trí trung tâm hoặc trả về chậm.
  • Vô lăng bị lệch: Vô lăng không còn nằm ở vị trí chính giữa khi xe di chuyển thẳng.
  • Tiếng ồn bất thường: Xuất hiện tiếng ồn lạ từ lốp xe hoặc hệ thống treo khi di chuyển.

Sau khi có tác động đến hệ thống lái hoặc lốp:

  • Sau khi thay lốp mới: Lốp mới cần được cân bằng và góc đặt bánh xe cũng cần được kiểm tra và điều chỉnh lại cho phù hợp.
  • Sửa chữa hệ thống treo: Sau khi sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận của hệ thống treo (như lò xo, giảm xóc, rô tuyn), góc đặt bánh xe có thể bị thay đổi.
  • Va chạm: Va chạm mạnh có thể làm ảnh hưởng đến kết cấu của hệ thống lái và treo, gây lệch góc đặt bánh xe.
  • Đi vào đường xấu: Thường xuyên di chuyển trên đường xấu, ổ gà, “sống trâu”… cũng có thể làm lệch góc đặt bánh xe.

Cân chỉnh góc đặt bánh xe đúng cách không chỉ giúp bạn an toàn hơn khi lái xe mà còn tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng thay thế lốp xe về lâu dài.

⚠️Lời khuyên:

  • Chủ động cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ lốp xe.
  • Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy mang xe đến gara để được kiểm tra và cân chỉnh góc đặt bánh xe ngay lập tức.

Quy trình cân chỉnh góc đặt bánh xe tại gara 

  • Bước 1: Kiểm tra sơ bộ: Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra tổng quát tình trạng xe, đặc biệt là hệ thống treo và lốp xe, để xác định xem có cần thiết phải căn chỉnh góc đặt bánh xe hay không.
  • Bước 2: Vệ sinh bánh xe: Kỹ thuật viên sẽ vệ sinh kỹ lưỡng các bánh xe để đảm bảo các cảm biến của máy cân chỉnh có thể đọc chính xác dữ liệu.
  • Bước 3: Gắn thiết bị cân chỉnh: Kỹ thuật viên sẽ gắn các cảm biến của máy cân chỉnh vào từng bánh xe. Các cảm biến này sẽ đo đạc các góc đặt bánh xe và truyền dữ liệu về máy tính.
  • Bước 4: Đo đạc và phân tích: Máy tính sẽ hiển thị các thông số góc đặt bánh xe hiện tại của xe. Kỹ thuật viên sẽ so sánh các thông số này với thông số tiêu chuẩn của nhà sản xuất để xác định mức độ lệch lạc.
  • Bước 5: Điều chỉnh góc đặt: Dựa trên kết quả phân tích, kỹ thuật viên sẽ tiến hành điều chỉnh các góc đặt bánh xe bằng cách nới lỏng hoặc siết chặt các bu lông, đai ốc liên quan đến hệ thống treo và lái.
  • Bước 6: Kiểm tra lại: Sau khi điều chỉnh, kỹ thuật viên sẽ đo đạc lại các góc đặt bánh xe để đảm bảo chúng đã đạt được các thông số tiêu chuẩn.
Cân chỉnh góc đặt bánh xe ô tô

Cân chỉnh góc đặt bánh xe ô tô

Lưu ý: Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên mang xe đến các gara uy tín, có trang thiết bị hiện đại và kỹ thuật viên có kinh nghiệm để được kiểm tra và điều chỉnh góc đặt bánh xe. Tránh tự ý điều chỉnh tại nhà nếu bạn không có đủ kiến thức và kỹ năng.

Giá cân chỉnh góc đặt bánh xe

Chi phí cân chỉnh góc đặt bánh xe dao động từ 800.000vnđ – 1.500.000vnđ. Mức giá còn tùy thuộc vào từng hãng xe, dòng xe khác nhau. Bạn có thể tham khảo bảng giá chi tiết hiện nay tại ATOM Premium Auto Services như sau:

Popular Premium Luxury Super Luxury
Kia Morning, Cerato BMW 3 – 5- X3 Audi A8 Bentley
Mazda 2, 3 Audi A4 – A6 – Q3 – A5 BMW 7 – X5 – X6 Maybach
Huyndai i10, Elantra… Mercedes C – E Mercedes S Rolls Royce
Chevrolet Spark, Cruze… Lexus ES – GS – RX Jaguar XJ Lamborghini
Honda City – Civic, CR-V Range Rover Evoque Lexus LS – LX – GS
Ford Fiesta – Focus… Range Rover Sport
600.000 VNĐ 800.000 VNĐ 1.000.000 VNĐ 1.500.000 VNĐ

Tại sao nên thực hiện cân chỉnh góc đặt bánh xe tại ATOM Premium Auto Services?

Sử dụng Máy cân chỉnh góc đặt bánh xe FWA 9000 hiện đại bậc nhất thế giới

Được nhập khẩu nguyên chiếc từ tập đoàn BOSCH – Cộng hòa Liên bang Đức, FWA 9000 có mặt lần đầu tiên tại Việt Nam với công nghệ mới nhất mang rất nhiều ưu điểm:

  • Với công nghệ không chạm Contact Free, máy FWA 9000 sẽ không gây bất kỳ một tác động nào lên lazang (mâm xe), bảo vệ tốt nhất cho lazang trong quá trình cân chỉnh.
  • Các góc đặt bánh xe được đo đạc bởi 4 robot cảm biến với 8 camera Stereo, cho những hình ảnh 3D chân thực với độ chính xác cực cao lên tới 0,01 độ.
  • Chỉ với 5 phút, máy đã đưa ra được các thông số góc đặt bánh xe chính xác, giúp thời gian kiểm tra được rút ngắn hơn 20 – 30 phút so với các máy cân chỉnh khác.

    Máy cân chỉnh góc đặt bánh xe FWA 9000 của BOSCH với công nghệ hiện đại nhất thế giới, chỉ có tại ATOM AUTO

    Thiết bị cân chỉnh góc đặt bánh xe FWA 9000 của BOSCH với công nghệ hiện đại nhất thế giới, chỉ có tại ATOM AUTO SERVICES

Dịch vụ tận tình, chuyên nghiệp

Đến với ATOM Premium Auto Services, bạn sẽ được trải nghiệm quy trình dịch vụ chuyên nghiệp nhất theo chuẩn của B-Select toàn cầu. Không chỉ thế, với không gian phòng chờ 5 sao, khách hàng có thể thoải mái thư giãn trong quá trình sử dụng dịch vụ tại ATOM Premium Auto Services. Kỹ thuật viên với từng thao tác cẩn thận, chính xác chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Câu hỏi thường gặp và giải đáp cùng chuyên gia

Xoay quanh các vấn đề về cân chỉnh góc đặt bánh xe, ATOM cũng nhận được rất nhiều câu hỏi từ các chủ xe. Cùng chúng tôi điểm qua những câu hỏi thường gặp nhất và giải đáp chi tiết từ chuyên gia Nguyễn Đăng Vinh.

Câu hỏi: Cân chỉnh góc đặt bánh xe có giống cân bằng động lốp không?

Trả lời: Không. Cân bằng động lốp là điều chỉnh sự phân bố trọng lượng của lốp và vành xe, còn cân chỉnh góc đặt bánh xe là điều chỉnh các góc của bánh xe so với mặt đường và khung gầm xe.

Câu hỏi: Cân chỉnh góc đặt bánh xe có mất nhiều thời gian không?

Trả lời: Không. Quy trình cân chỉnh góc đặt bánh xe thường diễn ra khá nhanh chóng, chỉ mất khoảng 30-60 phút.

Câu hỏi: Sau khi cân chỉnh góc đặt bánh xe, tôi cần lưu ý gì?

Trả lời: Lái thử xe để kiểm tra và đảm bảo xe vận hành êm ái, không còn rung lắc, lệch lái.

Câu hỏi: Cân chỉnh góc đặt bánh xe có phải là dịch vụ bảo dưỡng đắt tiền không?

Trả lời: Không. So với các dịch vụ bảo dưỡng khác, chi phí cân chỉnh góc đặt bánh xe khá hợp lý và mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Câu hỏi: Có nên tự cân chỉnh góc đặt bánh xe tại nhà không?

Trả lời: Không nên tự cân chỉnh góc đặt bánh xe tại nhà vì cần có máy móc chuyên dụng và kỹ thuật chuyên môn.

Kết luận

Hi vọng, với những thông tin về cân chỉnh góc đặt bánh xe ATOM Premium Auto Services đã cung cấp sẽ giúp các bác tài có thêm kiến thức hữu ích để chiếc xe luôn vận hành an toàn nhất.

Mọi thắc mắc về chăm sóc, bảo dưỡng, dịch vụ lốp hay thay dầu ô tô, hãy liên hệ ngay Hotline: 0898 835 835. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!

  • Địa chỉ: Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Quận Long Biên, Hà Nội;
  • Hotline: 0247 306 3366 / 0898 835 835;
  • Email: cskh@atomauto.vn
  • Hoặc đặt lịch hẹn tại đây: https://atomauto.vn/dat-lich

ATOM Premium Auto Services – An tâm trọn hành trình!

Tags:

One thought on “Cân chỉnh góc đặt bánh xe TẠI SAO lại QUAN TRỌNG

Để lại một bình luận

All in one

Mừng sinh nhật ATOM 7 tuổi