Cân chỉnh góc đặt bánh xe TẠI SAO lại QUAN TRỌNG
Góc tư vấn

Cân chỉnh góc đặt bánh xe TẠI SAO lại QUAN TRỌNG

Góc đặt bánh xe hay còn được nhiều người biết đến với cái tên “độ chụm”, là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của bạn khi lái xe. Tuy nhiên, rất nhiều người thường “chủ quan” cho rằng cân chỉnh góc đặt bánh xe không quá cần thiết và không ảnh hưởng nhiều đến quá trình vận hành của xe trên đường – Đây là một quan niệm hết sức sai lầm!!! Vậy, tại sao cân chỉnh góc đặt bánh xe lại quan trọng? giá cân chỉnh góc đặt bánh xe bao nhiêu? Hãy cùng chuyên gia của ATOM tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.

Góc đặt bánh xe là gì?

Góc đặt bánh xe là tập hợp các góc liên quan đến bánh xe và trục xoay đứng, bao gồm: góc Toe độ chụm/độ choãi, góc Caster, góc Camber… Góc đặt bánh xe được cân chỉnh chính xác sẽ đảm bảo an toàn khi lái xe, xe chạy êm, vững chãi và tránh gây mòn lốp không đều.

GÓC CAMBER

Là góc của bánh xe tạo bởi 2 đường thẳng đi qua tâm bánh xe và đường thẳng vuông góc với mặt đường.

  • Góc Camber dương (+): là phía trên bánh xe nghiêng ra ngoài, phía dưới nghiêng vào trong, gay mòn bên ngoài của lốp. 
  • Góc Camber âm (-): là phía trên bánh xe nghiêng vào trong, phía dưới hướng ra ngoài gây hiện tượng mòn bên trong lốp.
  • Góc Camber bằng 0: là góc ở vị trí mà bánh xe và mặt đường vuông góc với nhau tức bánh xe ở vị trí thẳng đứng.

Việc điều chỉnh góc Camber giúp: Giảm tải trọng, đảm bảo độ mòn đều ở cả 2 bên mặt lốp. Dồn trọng lực lên ổ bi phía trong của trục bánh. Trợ giúp đánh lái bằng cách dồn trọng lực lên mặt trong của bánh.

GÓC CASTER

Góc Caster

Góc Caster

Là góc được tạo bởi đường thẳng qua tâm (trụ lái) trục xoay đứng với đường thẳng vuông góc với mặt đường (nhìn ngang). Việc điều chỉnh góc Caster giúp xe ổn định khi chạy thẳng, trả lái nhẹ nhàng, mang đến cảm giác thoải mái cho người lái.

  • Caster dương (+): Trục quay nghiêng về phía sau. 
  • Caster âm (-): Trục quay nghiêng về phía trước.
  • Caster không (Zero): Trục quay thẳng đứng

GÓC KINGPIN

Góc Kingpin

Góc Kingpin

Là góc tạo bởi đường thẳng qua tâm trục xoay đứng với đường thẳng vuông góc với mặt đường khi nhìn dọc. Góc Kingpin giúp xe ổn định khi chạy thẳng và đảm bảo tính năng trả lái.

Bạn nên đọc:

Tại sao cần phải cân chỉnh góc đặt bánh xe

Sau một thời gian dài vận hành, do các nguyên nhân khác nhau như: xe thường xuyên phải di chuyển trên địa hình xấu, đường đồi núi, sỏi đá, do lái xe thường leo vỉa hè, chở quá tải, do va quệt, bị đâm… các sai lệch trong góc đặt bánh xe sẽ xuất hiện.

Các dấu hiệu do góc đặt bánh xe không đúng thông số kỹ thuật thường không rõ ràng, chủ yếu dựa vào cảm giác lái, khiến nhiều lái xe rất chủ quan cho rằng các sai lệch này không gây nguy hiểm quá nghiêm trọng. Tuy nhiên trên thực tế, những sai lệch này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, đặc biệt là khi xe chạy tốc độ cao trên đường cao tốc hay đi những hành trình dài.

Góc đặt bánh xe bị sai lệch, lốp mòn không đều dẫn đến nổ lốp xe bất ngờ

Góc đặt bánh xe bị sai lệch, lốp mòn không đều dẫn đến nổ lốp xe bất ngờ

Thời gian sử dụng lốp ngắn đi

Khi góc đặt bánh xe không đúng thông số kỹ thuật, sẽ chỉ có một phần lốp xe tiếp xúc với mặt đường – làm lốp mòn không đều, có thể mòn vai ngoài hoặc mòn vai trong, nếu không kiểm soát được có thể dẫn tới nổ lốp khi chạy ở tốc độ cao.

Xuất hiện hiện tượng nhao lái

Nếu góc đặt bánh xe không đúng với thông số kỹ thuật của xe, khi bạn đi trên đường bằng phẳng, vô lăng để thẳng, xe vẫn bị đi nghiêng với phương thẳng đứng. Không chỉ thế, sai lệch góc đặt bánh xe còn có thể gây ra các tình trạng xe trả lái kém khi vào cua. Điều này sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn nếu xe đang chạy ở tốc độ cao.

Chắc chắn bạn xe muốn di chuyển trên một chiếc xe có được cảm giác lái thoái mái, nhẹ nhàng, linh hoạt và chính xác hơn là việc phải vất vả để điều khiển xe di chuyển đúng hướng bởi những sai lệch của góc đặt bánh xe gây ra.

Chính vì thế, việc cân chỉnh góc đặt bánh xe chính là biện pháp trả lại các thông số góc đặt như xe mới sản xuấtxuất, giúp xe vận hành ổn định, êm ái và tránh những hao mòn lốp, các chi tiết cơ khi…và đặc biệt là an toàn khi vận hành.

Khi nào cần cân chỉnh góc đặt bánh xe

Việc góc đặt bánh xe không đúng kĩ thuật sẽ gây ra những tác hại không lường, do đó việc cân chỉnh góc đặt bánh xe là hết sức quan trọng và cần thiết. Nhưng khi nào chúng ta mới cần phải cân chỉnh góc đặt bánh xe, nếu chiếc xe của bạn gặp 1 trong số các trường hợp dưới đây hãy kiểm tra góc đặt bánh xe để có phương án xử lý sớm nhất:

  • Sau khi xe trải qua chấn động lớn (leo lề đường cao, sụp ổ voi, ổ gà…).
  • Sau khi xe gặp tai nạn hoặc đâm đụng mạnh.
  • Sau khi thay thế phụ tùng ở gầm xe, hệ thống treo. 
  • Sau khi thay lốp ô tô mới.
  • Khi xe di chuyển trên đường thẳng, phẳng nhưng lại có xu hướng lệch trái hoặc phải. Điều này gây mệt mỏi cho người lái và ảnh hưởng đến độ an toàn khi tham gia giao thông.
  • Khi bạn vào cua hoặc rẽ hướng, tay lái không trả về dễ dàng hoặc khó cân bằng lại.
  • Khi bạn phát hiện lốp xe có hiện tượng mòn không đều.
  • Vô lăng bị lệch.

⚠️ Lời khuyên: Kiểm tra góc đặt bánh xe 6 tháng/lần

Việc kiểm tra góc đặt bánh xe nên được thực hiện 6 tháng/ lần để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng trong quá trình sử dụng xe.

Giá cân chỉnh góc đặt bánh xe

Chi phí cân chỉnh góc đặt bánh xe giao động từ 800.000vnđ – 1.500.000vnđ. Mức giá còn tùy thuộc vào từng hãng xe, dòng xe khác nhau. Bạn có thể tham khảo bảng giá chi tiết hiện nay tại ATOM Premium Auto Services như sau:

Popular Premium Luxury Super Luxury
Kia Morning, Cerato BMW 3 – 5- X3 Audi A8 Bentley
Mazda 2, 3 Audi A4 – A6 – Q3 – A5 BMW 7 – X5 – X6 Maybach
Huyndai i10, Elantra… Mercedes C – E Mercedes S Rolls Royce
Chevrolet Spark, Cruze… Lexus ES – GS – RX Jaguar XJ Lamborghini
Honda City – Civic, CR-V Range Rover Evoque Lexus LS – LX – GS
Ford Fiesta – Focus… Range Rover Sport
600.000 VNĐ 800.000 VNĐ 1.000.000 VNĐ 1.500.000 VNĐ

Tại sao nên thực hiện cân chỉnh góc đặt bánh xe tại ATOM Premium Auto Services?

Sử dụng Máy cân chỉnh góc đặt bánh xe FWA 9000 hiện đại bậc nhất thế giới

Được nhập khẩu nguyên chiếc từ tập đoàn BOSCH – Cộng hòa Liên bang Đức, FWA 9000 có mặt lần đầu tiên tại Việt Nam với công nghệ mới nhất mang rất nhiều ưu điểm:

  • Với công nghệ không chạm Contact Free, máy FWA 9000 sẽ không gây bất kỳ một tác động nào lên lazang (mâm xe), bảo vệ tốt nhất cho lazang trong quá trình cân chỉnh.
  • Các góc đặt bánh xe được đo đạc bởi 4 robot cảm biến với 8 camera Stereo, cho những hình ảnh 3D chân thực với độ chính xác cực cao lên tới 0,01 độ.
  • Chỉ với 5 phút, máy đã đưa ra được các thông số góc đặt bánh xe chính xác, giúp thời gian kiểm tra được rút ngắn hơn 20 – 30 phút so với các máy cân chỉnh khác.

    Máy cân chỉnh góc đặt bánh xe FWA 9000 của BOSCH với công nghệ hiện đại nhất thế giới, chỉ có tại ATOM AUTO

    Thiết bị cân chỉnh góc đặt bánh xe FWA 9000 của BOSCH với công nghệ hiện đại nhất thế giới, chỉ có tại ATOM PREMIUM AUTO SERVICES

Dịch vụ tận tình, chuyên nghiệp

Đến với ATOM Premium Auto Services, bạn sẽ được trải nghiệm quy trình dịch vụ chuyên nghiệp nhất theo chuẩn của B-Select toàn cầu. Không chỉ thế, với không gian phòng chờ 5 sao, khách hàng có thể thoải mái thư giãn trong quá trình sử dụng dịch vụ tại ATOM Premium Auto Services. Kỹ thuật viên với từng thao tác cẩn thận, chính xác chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Hi vọng, với những thông tin về cân chỉnh góc đặt bánh xe mà ATOM Premium Auto Services đã cung cấp sẽ giúp các bác tài có thêm kiến thức hữu ích để chiếc xe luôn vận hành an toàn nhất.

ATOM Premium Auto Services – AN TÂM TRỌN HÀNH TRÌNH!

Tags:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *