Góc tư vấn

3 Cách xử lý “Lốp ô tô bị dính đinh” HIỆU QUẢ NHẤT

Lốp ô tô bị dính đinh là một tình huống không ai mong muốn nhưng lại thường xuyên xảy ra. Bạn có biết, nếu không xử lý kịp thời, chiếc đinh nhỏ bé ấy có thể gây xì hơi, thậm chí nổ lốp, đe dọa đến sự an toàn của bạn và những người xung quanh?

Khi không may gặp phải tình huống này, đừng lo lắng! Chuyên gia Nguyễn Hữu Hảo của ATOM sẽ gợi ý cho bạn ngay 3 cách xử lý cực hay nếu bạn muốn tiếp tục hành trình.

Xác định tình trạng lốp xe hiện tại, tự vá hay gọi cứu hộ?

Trước tiên, khi phát hiện lốp xe bị dính đinh, hãy bình tĩnh và thực hiện bước đánh giá tình hình để xử lý tình huống một cách an toàn và hiệu quả, sau đó có thể cân nhắc việc tự thay lốp hay gọi điện cho dịch vụ, gara:

Đánh giá tình hình

  • Dừng xe ở nơi an toàn: Ngay khi phát hiện lốp xe bị dính đinh, hãy giảm tốc độ từ từ và tấp xe vào lề đường ở nơi an toàn, tránh xa khu vực giao thông đông đúc, cầu, hầm, khúc cua…
  • Bật đèn cảnh báo nguy hiểm: Báo hiệu cho các phương tiện khác biết xe của bạn đang gặp sự cố.
  • Sử dụng các thiết bị an toàn: Kéo phanh tay, cài số P (xe số tự động) hoặc số 1 (xe số sàn), đặt biển cảnh báo tam giác phía sau xe.
  • Quan sát kỹ trước khi ra khỏi xe: Đảm bảo an toàn khi bước ra khỏi xe, đặc biệt là trên đường cao tốc hoặc khu vực thiếu ánh sáng.
  • Xác định vị trí và số lượng đinh: Quan sát kỹ lốp xe để xác định vị trí và số lượng đinh dính trên lốp.
  • Kiểm tra áp suất lốp: Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp để kiểm tra áp suất của lốp bị dính đinh.

Dưới đây là một số trường hợp lốp xe bị dính đinh có thể vá được

Vị trí vết thủng:

  • Vết thủng nằm trên mặt lốp (gai lốp): Đây là vị trí thường gặp nhất và cũng là vị trí có thể vá được dễ dàng nhất.
  • Vết thủng nằm ở vai lốp: Vai lốp là phần nối giữa thành lốp và mặt lốp. Vết thủng ở vị trí này cũng có thể vá được, nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao hơn và có thể không đảm bảo độ bền cao.
  • Vết thủng nằm trên thành lốp: Thành lốp là phần bên hông của lốp xe, có chức năng chịu lực và bảo vệ lốp. Vết thủng ở vị trí này thường không được khuyến khích vá, vì có thể ảnh hưởng đến kết cấu và độ bền của lốp, tăng nguy cơ nổ lốp.

Kích thước vết thủng:

  • Vết thủng nhỏ (dưới 6mm): Các vết thủng nhỏ do đinh hoặc vật sắc nhọn nhỏ gây ra thường có thể vá được bằng các phương pháp như vá dùi, vá miếng hoặc vá nấm.
  • Vết thủng lớn (trên 6mm): Các vết thủng lớn hoặc vết rách trên lốp thường không được khuyến khích vá, vì có thể ảnh hưởng đến độ bền và an toàn của lốp.

Mức độ nghiêm trọng:

  • Vết thủng đơn giản: Lốp chỉ bị thủng một lỗ nhỏ, không bị rách hoặc hư hỏng khác.
  • Vết rách hoặc lỗ thủng phức tạp: Lốp bị rách một đoạn dài, có nhiều lỗ thủng hoặc bị hư hỏng kết cấu bên trong. Trong trường hợp này, việc vá lốp thường không được khuyến khích.

Tình trạng lốp xe:

  • Lốp mới hoặc còn tốt: Lốp xe mới hoặc còn tốt (độ mòn thấp) thường có thể vá được và tiếp tục sử dụng an toàn.
  • Lốp cũ hoặc đã qua sửa chữa nhiều lần: Lốp xe cũ, đã qua sửa chữa nhiều lần hoặc có dấu hiệu lão hóa thì không nên vá nữa mà nên thay lốp mới.

Việc đánh giá được hiện trạng của lốp xe khi bị dính đinh là bước quan trọng để đưa ra quyết định thay lốp dự phòng, tự vá hoặc gọi cứu hộ, đảm bảo an toàn cho bác tài và những người tham gia giao thông khác.

3 biện pháp xử lý tại chỗ khi lốp bị dính đinh

Dưới đây là 3 giải pháp tối ưu nhất giúp cho bạn có thể nhanh chóng tiếp tục hành trình của mình mà không cần tốn quá nhiều công sức, thời gian:

Thay lốp dự phòng: Giải pháp tối ưu nhất

Nếu bạn có mang theo lốp ô tô dự phòng và đầy đủ các dụng cụ để thay lốp thì đây là cách tốt nhất để khắc phục. Khi thay lốp ô tô dự phòng, bạn cần thực hiện theo đúng các thao tác dưới đây để đảm bảo an toàn nhất: 

  • Bước 1: Xác định vị trí và đặt kích nâng xe: đặt vào dưới gầm xe ở gần lốp muốn thay và chú ý phải tiếp xúc với phần kim loại của bộ khung. Đặt kích vuông góc với mặt đất.
  • Bước 2: Tháo lỏng ốc: Tháo lỏng các ốc theo vị trí đối xứng nhưng chưa tháo hẳn ốc ra.
  • Bước 3: Kích nâng xe: Lắp tay công và quay theo chiều kim đồng hồ để nhấc bánh xe lên cách mặt đất khoảng 2cm, lúc này kích có vai trò như một trụ.
  • Bước 4: Tháo bánh: Tháo hết ốc và nhấc bánh ra khỏi xe.
  • Bước 5: Thay bánh: Lắp bánh xe dự phòng vào, chú ý bạn cần lắp các ốc theo vị trí đối xứng và chưa cần siết quá chặt ốc ở bước này.
  • Bước 6: Hạ bánh: Bạn quay tay công theo chiều ngược chiều kim đồng hồ để hạ bánh xuống chạm mặt đất.
  • Bước 7: Siết chặt ốc: Vặn chặt lại tất cả các ốc bằng tay công, lúc này bạn cũng vặn theo các vị trí đối xứng.
  • Bước 8: Tháo kích và hoàn tất: Để tháo kích bạn hãy quay tay công ngược chiều kim đồng hồ đến khi kích được hạ hoàn toàn.
Thay lốp dự phòng cần thực hiện theo đúng thao tác để đảm bảo an toàn

Thay lốp dự phòng cần thực hiện theo đúng thao tác để đảm bảo an toàn

Sử dụng keo tự vá: Giải pháp nhanh chóng, tạm thời

Khi lốp ô tô bị dính đinh, việc sử dụng keo tự vá là một giải pháp nhanh chóng và tiện lợi, giúp bạn có thể tiếp tục di chuyển đến gara gần nhất mà không cần phải tháo lốp.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Lắc đều chai keo tự vá.
  • Bước 2: Vặn đầu van của lốp xe ra.
  • Bước 3: Gắn ống dẫn của chai keo vào van lốp.
  • Bước 4: Bóp nhẹ chai keo để bơm keo vào lốp.
  • Bước 5: Bơm hơi lốp bằng bơm điện hoặc bơm tay.
  • Bước 6: Kiểm tra áp suất lốp và điều chỉnh đến mức tiêu chuẩn.
Sử dụng keo tự vá là một trong những cách để khắc phục lốp ô tô bị dính đinh

Sử dụng keo tự vá là một trong những cách để khắc phục lốp ô tô bị dính đinh

Ưu điểm:

  • Tiện lợi, nhanh chóng, không cần tháo lốp.
  • Giúp bạn tiếp tục di chuyển đến gara gần nhất.

Nhược điểm:

  • Chỉ là giải pháp tạm thời: Keo tự vá chỉ có tác dụng bịt kín lỗ thủng tạm thời, không thay thế được việc vá lốp chuyên nghiệp tại gara.
  • Làm giảm tuổi thọ của lốp: Các hóa chất trong keo tự vá có thể ăn mòn lốp và vành xe (lazang) theo thời gian. Đặc biệt, khi lốp nóng lên, keo có thể bị chảy ra, làm giảm độ bám đường và gây mất an toàn.
  • Không phù hợp với mọi loại lốp: Keo tự vá không phù hợp với lốp xe đã quá cũ hoặc bị hư hỏng nặng.

Lưu ý khi sử dụng:

  • Lựa chọn loại keo tự vá phù hợp với lốp xe của bạn.
  • Không sử dụng keo tự vá quá hạn sử dụng.
  • Chú ý đến nhiệt độ môi trường khi sử dụng keo.
  • Sau khi sử dụng keo tự vá, cần mang xe đến gara để kiểm tra và vá lốp chuyên nghiệp càng sớm càng tốt.

Keo tự vá là một giải pháp hữu ích trong trường hợp khẩn cấp, giúp bạn có thể tiếp tục di chuyển đến gara gần nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời bạn cần mang xe đến gara để kiểm tra và vá lốp chuyên nghiệp sau khi sử dụng keo tự vá.

Vá dùi: “Cấp cứu” nhanh gọn cho lốp xe dính đinh

Khi lốp ô tô không may “dính” phải đinh hay vật sắc nhọn, phương pháp vá dùi là một giải pháp “cấp cứu” nhanh gọn, giúp bạn xử lý sự cố tạm thời và tiếp tục di chuyển đến gara gần nhất.

Các bước thực hiện:

  1. Xác định vị trí: Tìm vị trí đinh dính trên lốp.
  2. Rút đinh: Sử dụng kìm để rút đinh ra khỏi lốp.
  3. Nong lỗ: Dùng dùi nong lỗ để làm sạch và nới rộng lỗ thủng.
  4. Xỏ keo và dùi: Luồn keo vá lốp vào lỗ trên dùi xâu cao su, sau đó gập đôi sợi cao su và xỏ qua dùi.
  5. Đưa dùi vào lỗ: Đưa dùi có xỏ keo và cao su vào lỗ thủng trên lốp và xoay nhẹ nhàng để keo bám chắc vào thành lốp.
  6. Rút dùi và cắt cao su thừa: Rút dùi ra và dùng dao hoặc kéo để cắt bớt phần cao su thừa bên ngoài.
  7. Bơm lốp: Bơm lốp lại đúng áp suất khuyến nghị.
Khắc phục lốp ô tô bị dính đinh bằng phương pháp vá dùi

Sau khi thực hiện vá dùi bạn vẫn cần đến các gara ô tô gần nhất để được xử lý kịp thời

Ưu điểm:

  • Nhanh chóng: Thời gian vá lốp rất nhanh, chỉ mất khoảng 5-10 phút.
  • Tiện lợi: Bộ dụng cụ vá dùi nhỏ gọn, dễ dàng mang theo và sử dụng.
  • Chi phí thấp: So với các phương pháp vá lốp khác, vá dùi có chi phí thấp hơn.

Nhược điểm:

  • Độ bền không cao: Vá dùi chỉ là giải pháp tạm thời, không đảm bảo độ bền cao như các phương pháp vá bên trong lốp.
  • Khó thực hiện đối với vị trí khó tiếp cận: Nếu đinh dính ở vị trí gần thành lốp hoặc gần vành xe, việc vá dùi sẽ khó thực hiện hơn.
  • Có thể gây hư hỏng cho lốp: Nếu không thực hiện đúng cách, vá dùi có thể gây hư hỏng thêm cho lốp.

Lưu ý:

  • Vá dùi chỉ nên được coi là giải pháp tạm thời trong trường hợp khẩn cấp.
  • Sau khi vá dùi, bạn nên mang xe đến gara để được kiểm travá lốp chuyên nghiệp càng sớm càng tốt.
  • Không nên tự ý vá dùi nếu không có kinh nghiệm dụng cụ phù hợp.

Gọi cứu hộ lốp ô tô

Trong trường hợp, việc tự xử lý lốp ô tô bị dính đinh có thể gặp khó khăn hoặc tiềm ẩn nguy hiểm. Khi đó, gọi cứu hộ là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất.

Dưới đây là những trường hợp bạn nên cân nhắc gọi cứu hộ:

Vị trí dính đinh nguy hiểm:

  • Gần thành lốp: Đinh dính ở vị trí gần thành lốp (hông lốp) có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho lốp, khó vá và có nguy cơ nổ lốp cao hơn.
  • Lốp đã bị nứt hoặc hư hỏng: Nếu lốp xe đã có sẵn các vết nứt hoặc hư hỏng khác, việc dính đinh sẽ làm tăng nguy cơ nổ lốp.

Lốp bị xì hơi nhiều:

  • Không thể bơm lốp: Nếu lốp bị xì hơi quá nhiều và bạn không thể bơm lốp lại được, việc tiếp tục di chuyển sẽ rất nguy hiểm.
  • Xe không có lốp dự phòng: Nếu xe của bạn không được trang bị lốp dự phòng hoặc lốp dự phòng cũng đang gặp vấn đề, bạn sẽ không thể tự thay lốp và cần gọi cứu hộ.

Thiếu kiến thức và dụng cụ:

  • Không biết cách xử lý: Nếu bạn không có kiến thức và kinh nghiệm trong việc xử lý lốp xe bị dính đinh, việc tự ý vá lốp có thể gây hư hỏng thêm cho lốp hoặc gây nguy hiểm cho bản thân.
  • Không có dụng cụ phù hợp: Để vá lốp hiệu quả, bạn cần có những dụng cụ chuyên dụng như keo tự vá, bộ kit vá dùi, bơm lốp,… Nếu không có đủ dụng cụ, bạn nên gọi cứu hộ.

Điều kiện không cho phép:

  • Thời tiết xấu: Trời mưa to, gió lớn hoặc sương mù sẽ khiến việc tự vá lốp trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn.
  • Ánh sáng kém: Nếu bạn phát hiện lốp xe bị dính đinh vào ban đêm hoặc ở nơi thiếu ánh sáng, việc tự xử lý sẽ rất khó khăn và không an toàn.
  • Vị trí dừng đỗ không an toàn: Nếu xe của bạn bị dính đinh ở vị trí nguy hiểm như trên đường cao tốc, gần khúc cua, dốc hoặc nơi có nhiều phương tiện qua lại, bạn nên gọi cứu hộ để đảm bảo an toàn.

Yếu tố sức khỏe:

Sức khỏe không đảm bảo: Nếu bạn đang mệt mỏi, ốm yếu hoặc có vấn đề về sức khỏe, không nên tự ý xử lý lốp xe mà hãy gọi cứu hộ.

Lời khuyên:

  • Luôn lưu số điện thoại của các dịch vụ cứu hộ lốp xe uy tín trong điện thoại để sử dụng khi cần thiết.
  • Khi gọi cứu hộ, hãy cung cấp đầy đủ thông tin về vị trí và tình trạng của xe để được hỗ trợ nhanh chóng.

ATOM Premium Auto Services địa chỉ cứu hộ lốp ô tô uy tín

Hiện nay, tại các gara ô tô uy tín như ATOM đều sử dụng phương pháp vá nấm – cách vá lốp ô tô đúng tiêu chuẩn được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng để khắc phục các tình trạng như lốp dính đinh. Ưu điểm của phương pháp này là xử lý triệt để vết thủng cả bên trong và bên ngoài, giúp bảo vệ lốp tối ưu, không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp và tránh được tình trạng như nổ lốp…

Phương pháp vá nấm giúp xử lý triệt để vết thủng trên lốp xe ô tô 

Phương pháp vá nấm giúp xử lý triệt để vết thủng trên lốp xe ô tô

ATOM với phương pháp vá nấm theo đúng kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và thiết bị máy móc hiện đại, vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ khi đến với ATOM.

Câu hỏi thường gặp và giải đáp cùng chuyên gia

Xoay quanh các vấn đề lốp ô tô bị dính đinh, ATOM cũng nhận được rất nhiều câu hỏi từ các chủ xe. Cùng chúng tôi điểm qua những câu hỏi thường gặp nhất và giải đáp chi tiết từ chuyên gia Nguyễn Hữu Hảo.

Câu hỏi: Lốp xe bị dính đinh, có nên tiếp tục chạy không?

Trả lời: Tốt nhất là không nên. Tiếp tục di chuyển có thể khiến đinh đâm sâu hơn vào lốp,

Câu hỏi: Ngoài dính đinh, lốp xe còn có thể bị hư hỏng do những nguyên nhân nào khác?

Trả lời: 

  • Va chạm mạnh với vỉa hè, ổ gà.
  • Lốp quá cũ hoặc quá mòn.
  • Áp suất lốp không đúng.
  • Bảo dưỡng lốp không đúng cách.

Câu hỏi: Lốp xe bị dính đinh nhiều lần có ảnh hưởng gì không?

Trả lời: Việc vá lốp nhiều lần sẽ làm giảm độ bền và tuổi thọ của lốp. Nếu lốp xe bị dính đinh quá nhiều lần, bạn nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn.

Câu hỏi: Chi phí vá lốp xe ô tô là bao nhiêu?

Trả lời: Tùy thuộc vào phương pháp vá và cơ sở sửa chữa. Giá vá lốp thường dao động từ 100.000 đến 500.000 VNĐ/lốp.

Câu hỏi: Nên vá lốp ô tô ở đâu?

Trả lời: Nên vá lốp tại các gara uy tín, có kỹ thuật viên lành nghề và sử dụng vật liệu chất lượng cao.

Lời kết

Lốp ô tô là bộ phận quan trọng và cần được thường xuyên kiểm tra, bảo vệ. Bởi bất kỳ hư hỏng nào xảy ra với lốp xe đều tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an toàn. Chính vì vậy, khi phát hiện lốp xe ô tô bị dính đinh hoặc những trục trặc thường gặp khác cần đưa xe tới các trung tâm uy tín để kiểm tra và thay thế lốp sớm nhất.

Trên đây là những mẹo xử lý lốp ô tô bị dính đinh tạm thời và phương pháp vá nấm hiệu quả tối ưu mà ATOM Premium Auto Services muốn giới thiệu với các bạn. Chúc bạn luôn an toàn trên mọi hành trình!

Nếu có bất cứ thắc mắc gì về lốp ô tô, các bạn hãy liên hệ ngay với ATOM để được giải đáp chi tiết, tận tình!

  • Địa chỉ: Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Quận Long Biên, Hà Nội;
  • Hotline: 0247 306 3366 / 0898 835 835;
  • Email: cskh@atomauto.vn
  • Hoặc đặt lịch hẹn tại đây: https://atomauto.vn

One thought on “3 Cách xử lý “Lốp ô tô bị dính đinh” HIỆU QUẢ NHẤT

Để lại một bình luận

All in one

Mừng sinh nhật ATOM 7 tuổi