Lốp xe ô tô mòn không đều: Nguyên nhân & Cách hạn chế
Góc tư vấn

Lốp xe ô tô mòn không đều: Nguyên nhân & Cách hạn chế

Lốp xe là bộ phận chịu tác động của nhiều loại lực và tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên lốp xe ô tô sẽ bị mòn dần theo thời gian. Tuy nhiên, nếu lốp xe ô tô bị mòn không đều thì có thể đang có sự sai lệch hoặc trục trặc nhất định ở các bộ phận như hệ thống lái, hệ thống treo. Hiểu rõ nguyên nhân của hiện tượng này và cách hạn chế sẽ giúp các bác tài tiết kiệm nhiều chi phí và lái xe an toàn hơn.

6 hiện tượng lốp mòn không đều thường gặp

Lốp bị mòn chính giữa

Lốp xe ô tô bị mòn chính giữa là hiện tượng khá phổ biến. Nguyên nhân của tình trạng này là áp suất lốp cao hơn so với tiêu chuẩn. Điều này khiến cho phần giữa của lốp bị lồi ra. Khi xe di chuyển và cọ sát với mặt đường nhiều hơn so với 2 bên nên nhanh bị mòn.

Ngoài ra, khi mâm và lốp xe không đồng bộ (do quá trình thay thế lốp khi lốp xảy ra sự cố) khiến cho bề rộng mặt lốp lớn hơn bề rộng mâm cho phép. Tình trạng này cũng khiến cho phần giữa lốp tiếp xúc mặt đường nhiều hơn và mòn hơn so với 2 bên lốp.

Hiện tượng lốp xe ô tô bị mòn chính giữa

Hiện tượng lốp xe ô tô bị mòn chính giữa

Lốp bị mòn hai bên

Trái ngược với lốp xe bị mòn chính giữa là hiện tượng lốp xe bị mòn 2 bên. Nguyên nhân cũng đến từ việc áp suất lốp không đúng theo tiêu chuẩn. Trường hợp này là do lốp xe quá non so với quy định và bánh xe bị bẹp. Khi đó, áp suất sẽ dồn sang 2 bên làm cho 2 bên lốp tiếp xúc với mặt đường, chịu tải nhiều hơn phần giữa nên nhanh bị mòn hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng lốp bị mòn 2 bên cũng có thể do trong quá trình vận hành xe cua trái, phải với tốc độ cao. Thao tác này sẽ tạo ra một lực ly tâm và dồn tải trọng của xe vào 2 bên lốp khiến chúng mòn nhiều hơn.

Hiện tượng lốp bị mòn 2 bên

Hiện tượng lốp bị mòn 2 bên

Lốp bị mòn lệch hẳn một bên

Lốp không chỉ bị mòn chính giữa hay mòn đều cả 2 bên mà có thể bị mòn lệch hẳn một bên. Tình trạng này chủ yếu liên quan tới góc Camber bị sai lệch. Nếu góc Camber dương quá tiêu chuẩn (góc nghiêng ra ngoài) thì sẽ dẫn tới mòn lốp má ngoài, còn góc này mà âm quá tiêu chuẩn (góc nghiêng vào trong nhiều hơn) thì sẽ gây mòn lốp má trong.

Hoặc cũng có thể do nguyên nhân khác đến từ hệ thống lái, hệ thống treo bị lệch khiến trục xe bị cong hay các khớp cầu hỏng làm cho bánh xe không được cân bằng. Và vị trí bên trong hay bên ngoài tiếp xúc với đường nhiều hơn thì sẽ bị mòn hơn.

Lốp xe bị mòn 1 bên do góc đặt Camber bị sai lệch hoặc hệ thống lái, hệ thống treo bị lệch

Lốp xe bị mòn 1 bên do góc đặt Camber bị sai lệch hoặc hệ thống lái, hệ thống treo bị lệch

Nếu góc camber bị nghiêng vào trong sẽ gây ra hiện tượng lốp bị mòn nhiều hơn ở bên trong và ngược lại.

Nếu góc camber bị nghiêng vào trong sẽ gây ra hiện tượng lốp bị mòn nhiều hơn ở bên trong và ngược lại.

Lốp bị mòn gót hoặc mòn má lốp

Hiện tượng này phát hiện dễ nhất là kiểm tra bề mặt các khối gai lốp. Nếu một bên của khối gai lốp bị mòn nhanh hơn bền còn lại hoặc sờ tay vào phần gai lốp thấy cảm giác như răng cưa thì lốp bị mòn gót hoặc má lốp mòn. Lý do chính khiến lốp bị mòn không đều này là do độ chụm bánh xe bị căn chỉnh sai.

Độ chụm bánh xe bị căn chỉnh sai dẫn tới lốp bị mòn gót hoặc mòn má lốp

Độ chụm bánh xe bị căn chỉnh sai dẫn tới lốp bị mòn gót hoặc mòn má lốp

Lốp mòn theo hình chén

Đây là hiện tượng lốp bị mòn từng mảng với khoảng rộng giống như cái chén. Nguyên nhân do vành bánh xe mất cân bằng, trọng tâm của bánh xe không rơi vào giữa trục. Cùng với thiết bị giảm xóc bị ăn mòn nên khi di chuyển hệ thống treo sẽ tác dụng từng nhịp với lực khác nhau lên bề mặt lốp. Do đó, lốp bị mòn không đều và theo từng mảng ở nhiều vị trí khác nhau.

Khi vành xe bị mất cân bằng, trọng tâm của bánh không rơi vào trục giữa nên lốp bị mòn thành từng mảng như hình chén

Khi vành xe bị mất cân bằng, trọng tâm của bánh không rơi vào trục giữa nên lốp bị mòn thành từng mảng như hình chén

Hình ảnh lốp xe bị mòn theo hình chén

Hình ảnh lốp xe bị mòn theo hình chén

Lốp mòn từng vệt

Lốp mòn theo từng vệt xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do trong quá trình vận hành, người điều khiển thường xuyên phanh gấp và ABS của xe không hoạt động hoặc không có. Điều này khiến một phần lốp tiếp xúc mạnh với mặt đường và bị mòn theo các vệt. Hoặc do một nguyên nhân không ngờ khác là việc đỗ xe quá lâu tại một vị trí. Làm cho một phần lốp chịu lực trong thời gian dài và bị mòn dần.

Lốp bị mòn từng vệt do nhiều nguyên nhân khác nhau

Lốp bị mòn từng vệt do nhiều nguyên nhân khác nhau

Làm thế nào để hạn chế lốp mòn không đều

Lốp mòn không đều có thể làm bạn phải mất thêm chi phí thay thế và nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sự an toàn khi di chuyển. Và những giải pháp sau sẽ giúp các bạn hạn chế tình trạng này. Cụ thể:

Tránh ổ gà hoặc đi quá nhanh trên mặt đường xấu

Khi di chuyển và đi vào ổ gà có thể làm lốp bị thủng hoặc nứt bánh xe hay làm hỏng vành đai, thành lốp ô tô. Những va chạm khi xe ô tô đi vào ổ gà hoặc đi nhanh ở những nơi có mặt đường xấu có thể làm bánh xe bị lệch hoặc dẫn đến những hỏng hóc cho hệ thống treo, hệ thống lái. Vì vậy, cần tránh đi vào ổ gà và nên di chuyển chậm tại những khu vực đường xấu.

Cần tránh lái xe đi vào những khu vực có nhiều ổ gà và di chuyển nhanh trên mặt đường xấu

Cần tránh lái xe đi vào những khu vực có nhiều ổ gà và di chuyển nhanh trên mặt đường xấu

Cảm nhận và kiểm tra lốp thường xuyên

Kiểm tra lốp thường xuyên bằng mắt thường là cách đơn giản để nhận biết sớm những dấu hiệu mòn không đều của lốp xe. Ngoài ra, việc cảm nhận những bất thường hoặc các vấn đề xảy ra với xe thông qua tiếng kêu, sự khó khăn khi điều khiển xe,…Để khi thấy có những nguy cơ trục trặc xảy ra thì nhanh chóng cho xe đi kiểm tra kịp thời.

Thường xuyên kiểm tra lốp xe ô tô bằng mắt thường để nhanh chóng phát hiện những dấu hiệu lốp xe mòn không đều

Thường xuyên kiểm tra lốp xe ô tô bằng mắt thường để nhanh chóng phát hiện những dấu hiệu lốp xe mòn không đều

Kiểm tra và đảm bảo áp suất lốp luôn đúng tiêu chuẩn

Áp suất lốp được quy định trên lốp của xe hoặc có thể xem trên sách hướng dẫn. Việc kiểm tra và đảm bảo áp suất lốp đúng tiêu chuẩn sẽ giúp tải trọng xe dồn đều ở mọi vị trí trên bánh xe và hạn chế tình trạng lốp mòn không đều. Hay việc trang bị thêm cảm biến áp suất lốp cũng là một gợi ý lý tưởng để các bác tài nhanh chóng phát hiện những bất ổn về áp suất lốp và xử lý kịp thời.

Cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ

Việc cân chỉnh góc đặt bánh xe là rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng bám đường của xe, tuổi thọ của lốp, sự an toàn khi di chuyển. Vì vậy đây là một việc làm cần được thực hiện định kỳ. Và cân chỉnh góc đặt bánh xe sẽ được thực hiện trong quá trình bảo dưỡng ô tô. Do đó, bảo dưỡng ô tô nên được tiến hành định kỳ để đảm bảo hoạt động lý tưởng của xe nói chung và độ bền của lốp nói riêng.

Cân chỉnh góc đặt bánh xe được thực hiện khi bảo dưỡng định kỳ

Cân chỉnh góc đặt bánh xe được thực hiện khi bảo dưỡng định kỳ

Đảo lốp

Lốp xe thường bị mòn ở nhiều vị trí và mức độ khác nhau sau một thời gian sử dụng. Vì vậy, để lốp bị mòn đều thì việc quay hoặc đảo lốp là cần thiết. Tuy nhiên, khi quay lốp cần chú ý tới thiết kế của lốp. Bởi một số lốp được thiết kế để quay theo cùng một hướng. Nếu lốp xe của bạn có hướng, bạn chỉ nên xoay chúng từ trước ra sau (hoặc ngược lại) trên cùng một phía của xe.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ những nguyên nhân khiến lốp xe ô tô bị mòn không đều và có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích để hạn chế tình trạng này. Đồng thời, đừng quên lịch bảo dưỡng xe định kỳ tại các trung tâm uy tín để “xế yêu” nói chung và lốp xe nói riêng được chăm sóc và thay thế khi cần thiết. Từ đó, giúp bạn yên tâm khi lái xe và có được những chuyến hành trình thoải mái, an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *