Áp suất lốp tiêu chuẩn của ô tô có thể thay đổi tùy thuộc vào dòng xe và tải trọng. Thông thường, xe 4 chỗ có áp suất lốp khoảng 2.2 – 2.5 bar, xe 7 chỗ khoảng 2.3 – 2.8 bar, và xe 16 chỗ khoảng 3.0 – 4.0 bar. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu suất tối ưu, bạn nên luôn tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe hoặc thông tin trên nhãn dán bên trong cửa xe để biết áp suất lốp chính xác cho chiếc xe của mình.
Và bạn có biết, áp suất lốp xe ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm lái xe? Lốp quá căng hay quá non đều gây ra nhiều vấn đề, từ giảm độ bám đường, tăng nguy cơ tai nạn đến hao mòn lốp và tốn nhiên liệu. Vậy, Làm thế nào để kiểm tra và bơm lốp đúng cách? Hãy cùng chuyên gia Nguyễn Đăng Vinh của ATOM tìm hiểu trong nội dung dưới đây.
Áp suất lốp và những lầm tưởng tai hại của chủ xe
Áp suất lốp là thước đo phản ánh lượng áp suất không khí thực tế bên trong mỗi lốp xe. Trường hợp áp suất lốp quá cao hay thấp quá thấp cũng đều ảnh hưởng đến sự an toàn khi vận hành xe. Dưới đây là những lầm tưởng tai hại mà rất nhiều tài xế đều mắc phải, bạn hãy lưu ý nhé.
Lốp càng căng càng tốt
Rất nhiều tài xế cho rằng, bơm lốp xe càng căng thì càng tốt cho việc điều khiển xe. Tuy nhiên, đây lại là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi lốp xe quá căng có thể làm giảm sự ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Khiến cho khi tài xế phanh xe sẽ làm cho quãng đường phanh dài hơn, mất độ ổn định khi vào các khúc cua, việc xử lý tình huống không còn được chuẩn xác. Đặc biệt, trường hợp bạn cần phanh gấp sẽ làm xe dễ bị trượt đi sang một hướng khác.
Lốp non lợi 1 nhưng hại 10
Nhiều bác tài thường cho rằng bơm lốp non hơn một chút sẽ giúp xe chạy êm hơn. Nhưng ít ai biết rằng, việc bơm lốp non tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm khi vận hành xe. Khi lốp non hơi thì phần giữa của lốp sẽ không được tiếp xúc nhiều với mặt đường, thay vào đó là 2 cạnh lốp bám đường nhiều hơn. Từ đó khiến cho độ mòn của 2 vai lốp cũng tăng lên, làm giảm tuổi thọ của lốp xe.
Khi lốp quá non cũng sẽ khiến độ ma sát giữa mặt đường và lốp xe tăng, gây tiêu hao nhiều nhiên liệu. Nếu như lốp căng giống như trường hợp mâm xe quá hẹp thì lốp non lại giống trường hợp mâm xe quá rộng.
Các ảnh hưởng cụ thể của lốp non hơi có thể kể đến như:
- Lốp non hơi khiến cho quãng đường phanh dài hơn, trong trường hợp cần phanh gấp người lái xe sẽ không xử lý kịp các tình huống.
- Nếu lốp trước non hơi thì sẽ khiến xe khó kiểm soát khi vào các khúc cua.
- Nếu lốp sau non hơi thì xe sẽ có xu hướng văng đuôi nhiều hơn.
Lốp non hơi là nguyên nhân hàng đầu gây ra các sự cố nguy hiểm như nổ lốp, dính đinh, lốp bị rách… Trong những chuyến hành trình dài mà bị thủng lốp hay xì lốp giữa đường, chắc hẳn sẽ gây ra không ít phiền toái cho bạn.
Cuối cùng phải kể đến tuổi thọ lốp giảm đi đáng kể nếu lốp xe thường xuyên trong tình trạng non hơi. Các biểu hiện dễ thấy là lốp bị méo, phình, độ mòn không đều…
Lốp được bơm tối ưu mang lại những lợi ích gì
Lốp quá căng hay quá non đều không tốt. Vậy nên, trong quá trình sử dụng xe bạn hãy cố gắng bơm sao cho lốp xe ở trạng thái tối ưu nhất.
- Khi lốp xe được bơm tối ưu, bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường sẽ có sự đồng đều cả phần giữa và 2 bên. Đồng thời, khi mặt tiếp xúc trải đều cũng giúp tiết kiệm tối đa nhiên liệu mà xe tiêu thụ.
- Bên cạnh đó, khi vào các khúc cua ổn định hơn, quãng đường phanh cũng được giảm xuống thấp nhất. Quan trọng nhất, việc bơm đúng áp suất tiêu chuẩn mang đến cảm giác êm ái tối ưu để bạn luôn tập trung lái xe.
Hướng dẫn tìm thông số áp suất lốp tiêu chuẩn
Thông số áp suất lốp tiêu chuẩn cho xe của bạn thường được ghi ở một trong những vị trí sau:
– Nhãn dán trên cửa xe hoặc cột B: Thông thường, nhà sản xuất sẽ dán một nhãn thông tin trên cửa xe hoặc cột B (cột giữa thân xe) ghi rõ áp suất lốp khuyến nghị cho cả lốp trước và lốp sau.
– Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe: Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe luôn có phần thông tin về áp suất lốp tiêu chuẩn. Hãy tìm kiếm thông tin này trong mục “Lốp xe” hoặc “Thông số kỹ thuật”.
Tra cứu trực tuyến: Nếu bạn không tìm thấy thông tin trên xe hoặc sổ tay, bạn có thể tra cứu trực tuyến bằng cách nhập từ khóa “áp suất lốp + [hãng xe] + [đời xe]” vào công cụ tìm kiếm.
Bảng thông số áp suất lốp cho một số dòng xe phổ biến:
Hãng xe | Dòng xe | Áp suất lốp trước (PSI) | Áp suất lốp sau (PSI) |
Toyota | Vios | 33 | 30 |
Toyota | Corolla Altis | 33 | 30 |
Toyota | Fortuner | 36 | 33 |
Honda | City | 33 | 30 |
Honda | Civic | 35 | 32 |
Honda | CR-V | 35 | 33 |
Hyundai | Accent | 33 | 30 |
Hyundai | Elantra | 35 | 32 |
Hyundai | Santa Fe | 35 | 33 |
Kia | Morning | 30 | 28 |
Kia | Cerato | 33 | 30 |
Kia | Sorento | 35 | 33 |
Các cách kiểm tra áp suất lốp
Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành của xe. Bạn có thể thực hiện việc này bằng hai cách: sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp hoặc quan sát bằng mắt thường.
Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp
Đây là cách kiểm tra chính xác và đáng tin cậy nhất. Bạn có thể sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp loại cơ hoặc điện tử.
- Cách sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp:
- Tháo nắp van ở lốp xe.
- Ấn đầu đồng hồ đo vào van lốp cho đến khi nghe thấy tiếng xì hơi nhẹ.
- Đọc giá trị áp suất hiển thị trên đồng hồ đo.
- So sánh giá trị đo được với áp suất tiêu chuẩn của xe.
- Lặp lại các bước trên cho các lốp còn lại.
- Lưu ý:
- Kiểm tra áp suất lốp khi lốp “nguội”, tức là xe đã dừng ít nhất 3 giờ hoặc đã di chuyển dưới 3km. Khi lốp nóng, áp suất sẽ tăng lên, dẫn đến kết quả đo không chính xác.
- Nếu áp suất lốp thấp hơn tiêu chuẩn, hãy bơm thêm hơi. Nếu áp suất lốp cao hơn tiêu chuẩn, hãy xả bớt hơi.
Quan sát bằng mắt thường
Đây là cách kiểm tra nhanh chóng nhưng không chính xác bằng đồng hồ đo. Bạn có thể quan sát một số dấu hiệu sau để ước lượng áp suất lốp:
- Lốp non hơi:
- Lốp bị xẹp, phần tiếp xúc với mặt đường rộng hơn bình thường.
- Xe bị ì, nặng nề khi di chuyển.
- Vô lăng rung lắc hoặc khó điều khiển.
- Lốp quá căng:
- Lốp căng cứng, phần tiếp xúc với mặt đường nhỏ hơn bình thường.
- Xe bị xóc, giảm độ bám đường.
- Lốp dễ bị mòn ở giữa.
Lưu ý:
- Quan sát bằng mắt thường chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế cho việc kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất lốp.
- Nếu bạn nghi ngờ lốp xe có vấn đề về áp suất, hãy sử dụng đồng hồ đo để kiểm tra chính xác và điều chỉnh kịp thời.
Hãy kiểm tra áp suất lốp thường xuyên để đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành cho chiếc xe của bạn!
Hướng dẫn bơm lốp ô tô đúng cách
Đảm bảo lốp xe luôn được bơm đúng áp suất là điều cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu suất lái xe. Hãy cùng thực hiện các bước đơn giản sau để bơm lốp ô tô ngay tại nhà:
Các bước bơm lốp:
- Chuẩn bị dụng cụ:
- Bơm lốp: Bạn có thể sử dụng bơm lốp chân, bơm lốp điện hoặc bơm lốp tại các trạm xăng.
- Đồng hồ đo áp suất lốp: Đây là dụng cụ không thể thiếu để kiểm tra và đảm bảo bạn bơm đúng áp suất.
- Tháo nắp van lốp:
- Sử dụng tay hoặc dụng cụ chuyên dụng để tháo nắp van của từng lốp xe.
- Kết nối bơm lốp với van và bơm hơi từ từ:
- Cắm chặt đầu bơm vào van lốp, đảm bảo không có rò rỉ khí.
- Bắt đầu bơm hơi từ từ, vừa bơm vừa kiểm tra áp suất bằng đồng hồ đo.
- Kiểm tra áp suất thường xuyên bằng đồng hồ đo:
- Tháo đầu bơm ra và kiểm tra áp suất bằng đồng hồ đo.
- So sánh với áp suất tiêu chuẩn của xe (xem trên nhãn dán cửa xe hoặc sổ tay hướng dẫn).
- Dừng bơm khi đạt áp suất tiêu chuẩn:
- Nếu áp suất lốp thấp hơn tiêu chuẩn, tiếp tục bơm thêm hơi.
- Nếu áp suất lốp cao hơn tiêu chuẩn, hãy xả bớt hơi bằng cách ấn nhẹ vào đầu kim trên van lốp.
- Lắp lại nắp van:
- Vặn chặt nắp van vào từng lốp để bảo vệ van khỏi bụi bẩn và nước.
Các lưu ý quan trọng khi bơm lốp:
- Bơm lốp khi nguội: Áp suất lốp thay đổi theo nhiệt độ. Hãy bơm lốp khi lốp còn nguội để có kết quả đo chính xác nhất.
- Không bơm quá căng hoặc non hơi: Bơm quá căng có thể làm giảm độ bám đường và tăng nguy cơ nổ lốp. Bơm non hơi làm tăng ma sát, tiêu hao nhiên liệu và giảm tuổi thọ lốp.
- Kiểm tra cả 4 lốp và lốp dự phòng: Đảm bảo tất cả các lốp xe, kể cả lốp dự phòng, đều được bơm đúng áp suất tiêu chuẩn.
Bơm lốp đúng cách không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình trên mọi hành trình. Hãy thực hiện việc này thường xuyên để bảo vệ lốp xe và kéo dài tuổi thọ của chúng.
Khi nào cần đến gara để bơm lốp?
Mặc dù việc tự bơm lốp ô tô tại nhà khá đơn giản, nhưng có những trường hợp bạn nên mang xe đến gara để đảm bảo an toàn và hiệu quả:
- Khi không có dụng cụ bơm lốp: Nếu bạn không có bơm lốp hoặc đồng hồ đo áp suất, việc tự bơm lốp sẽ khó khăn và không chính xác. Gara ô tô có đầy đủ dụng cụ chuyên dụng để bơm lốp đúng áp suất.
- Khi lốp bị thủng hoặc có vấn đề khác: Nếu lốp xe bị thủng, nứt, phồng hoặc có dấu hiệu hư hỏng khác, bạn không nên tự bơm lốp mà hãy mang xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa. Việc tiếp tục sử dụng lốp bị hư hỏng có thể gây nguy hiểm khi lái xe.
- Khi cần kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lốp chuyên sâu: Ngoài việc bơm lốp, gara ô tô còn cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng lốp khác như cân bằng động, cân chỉnh góc đặt bánh xe, kiểm tra độ mòn lốp,… giúp đảm bảo lốp xe luôn trong tình trạng tốt nhất.
Đừng chủ quan với việc bơm lốp. Hãy mang xe đến gara nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn hoặc nghi ngờ về tình trạng lốp xe. Sự an toàn của bạn và những người xung quanh là trên hết!
Chia sẻ của chuyên gia
Nếu không muốn những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong quá trình vận hành xe, bạn cần tiến hành kiểm tra lốp thường xuyên. Bên cạnh đó, có thể trang bị cho xe các thiết bị theo dõi áp suất lốp.
Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên
Thêm vào đó khi xe di chuyển trong những ngày thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao cộng với lốp quá căng sẽ dẫn tới nhiều nguy hại. Cụ thể là khi nhiệt độ từ mặt đường tăng cao có thể làm cho nhiệt độ bên trong lốp tăng, áp suất lốp có thể sẽ vượt quá ngưỡng cho phép. Nếu không phát hiện, xử lý kịp thời thì việc nổ lốp rất dễ xảy ra.
Cuối cùng, lốp xe quá căng cũng làm cho bề mặt lốp nhanh mòn hơn. Bởi lốp căng thì bề mặt lốp sẽ tiếp xúc không đều với mặt đường. Trong đó, chủ yếu là phần giữa lốp được tiếp xúc với mặt đường còn 2 bên lốp lại hầu như không. Khi phần lốp giữa bị mòn không những gây mất an toàn mà còn giảm cả tuổi thọ của lốp xe.
Theo như các nhà sản xuất, để đảm bảo lốp xe luôn ở áp suất ổn định bạn nên kiểm tra định kỳ cho lốp 1-2 tuần/lần và trước mỗi chuyến đi dài. Có thể kiểm tra bằng cách quan sát bên ngoài lốp xem có căng hơi hay non hơi quá hay không. Hoặc để chính xác hơn, bạn hãy sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp.
Lắp cảm biến áp suất lốp
Cảm biến áp suất lốp là thiết bị giúp theo dõi chính xác sự thay đổi của áp suất lốp. Từ đó, giúp bạn biết được nhiệt độ và áp suất của xe trong thời gian thực, giúp bạn biết được khi nào cần xử lý kịp thời.
Cảm biến áp suất lốp giúp bạn an tâm hơn khi lái xe. Cụ thể hệ thống mang đến các lợi ích sau:
- Phát hiện và cảnh báo khi lốp xe bị giảm áp suất
- Tín hiệu nhanh nhạy, thông báo ngay trên màn hình hiển thị
- Tiết kiệm nhiên liệu
- Tăng tuổi thọ lốp xe
- An tâm lái xe và có hành trình an toàn
Hiện nay, có 2 loại cảm biến áp suất lốp đang được sự nhiều nhất là cảm biến gắn trong và cảm biến gắn ngoài:
Cảm biến áp suất gắn trong: Gắn bên trong lốp xe, dùng thay thế cho van cảm biến đã được tích hợp sẵn.
Cảm biến áp suất gắn ngoài: Có bộ phận cảm biến được gắn vào đầu van của lốp xe.
Trang bị bơm lốp cầm tay
Trong quá trình vận hành xe, chắc hẳn có đôi lúc lốp xe bị non hơi. Vậy nên, bạn cần trang bị bơm lốp cầm tay để xử trí kịp thời khi xe bị hết hơi hoặc non hơi, đặc biệt là ở những cung đường dài đồng thời khi bơm lốp, nên sử dụng đồng hồ đo áp suất để đảm bảo bơm đúng áp suất tiêu chuẩn.
Nên bơm lốp tại gara ô tô
Nếu không tự tin bơm lốp tại nhà, hãy mang xe đến gara uy tín để được hỗ trợ, hãy để các kỹ thuật viên chuyên nghiệp tại gara hỗ trợ bạn kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lốp chuyên sâu: Ngoài việc bơm lốp, gara ô tô còn cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng lốp khác như cân bằng động, cân chỉnh góc đặt bánh xe, kiểm tra độ mòn lốp,…
Cân nhắc bơm Nitơ
Lốp xe được bơm bằng khí nitơ có khả năng duy trì áp suất lâu hơn khí bình thường. Lý do là vì khí nitơ khó thẩm thấu qua cấu trúc hơn so với khí oxy, làm áp suất lốp duy trì ổn định trong thời gian dài. Đồng thời, lốp bơm khí nitơ cũng sẽ có độ bền và tuổi thọ cao hơn. Do trong khí nitơ thì không có hơi nước, còn trong không khí bình thường sẽ có hơi nước, đây chính là tác nhân làm tăng khả năng rỉ sét bên trong bánh xe, thân van…
Ngoài ra khí nitơ là khí trơ, không bị giãn nở vì nhiệt nên sẽ hạn chế sự thay đổi áp suất lốp theo nhiệt độ môi trường. Đây là lợi ích và cũng là điểm khác biệt khi bơm khí nitơ cho lốp xe.
Các câu hỏi thường gặp khi bơm lốp ô tô
Xoay quanh các vấn đề trên, ATOM cũng nhận được rất nhiều câu hỏi từ các chủ xe. Cùng chúng tôi điểm qua những câu hỏi thường gặp nhất và giải đáp chi tiết từ chuyên gia Nguyễn Đăng Vinh.
Có, áp suất lốp có thể thay đổi theo mùa, chủ yếu do sự thay đổi nhiệt độ. Ít nhất 1 lần/tháng và trước mỗi chuyến đi dài. Kiểm tra thêm nếu xe có biểu hiện bất thường.Lốp xe ô tô 16 chỗ bơm bao nhiêu cân?
Bơm lốp xe tải bao nhiêu kg?
Áp suất lốp có thay đổi theo mùa không?
Bao lâu nên kiểm tra áp suất lốp?
Có thể tự bơm lốp tại nhà không?
Kết luận
Việc bơm lốp đúng áp suất không chỉ là một thao tác đơn giản mà còn là chìa khóa để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và tối ưu hóa hiệu suất cho chiếc xe của bạn. Bằng cách kiểm tra và bơm lốp thường xuyên, bạn đang chủ động bảo vệ bản thân, hành khách và cả “xế yêu” của mình khỏi những rủi ro không đáng có.
Hãy kiểm tra áp suất lốp xe của bạn ngay hôm nay để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu!
👉 Có thể bạn quan tâm:
- Xe ô tô ăn lốp 7 nguyên nhân & 5 mẹo giúp kéo dài tuổi thọ lốp xe
- Sơn phủ gầm ô tô Nên hay không nên? Giải đáp chính xác từ chuyên gia
- Thay dầu xe ô tô sau bao nhiêu km
- Khi nào cần thay dầu hộp số ô tô? 3 thời điểm quan trọng cần nhớ
Với bài viết này, ATOM Premium Auto Services hy vọng đã giải đáp thắc mắc lốp xe ô tô bơm bao nhiêu cân là đủ. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến lốp ô tô cũng như cần tư vấn, hãy liên hệ trực tiếp đến hotline: 0898.835.835.
ATOM Premium Auto Services – AN TÂM TRỌN HÀNH TRÌNH!
2 thoughts on “Lốp xe ô tô bơm bao nhiêu kg? 5 Lời khuyên của Chuyên gia”