Xe ô tô cũ sau nhiều năm sử dụng thường gặp các vấn đề hao mòn, hư hỏng, ảnh hưởng đến hiệu suất và an toàn. Bảo dưỡng ô tô cũ đúng cách là giải pháp giúp bạn vận hành an toàn, kéo dài tuổi thọ và nâng cao giá trị của xe. Cùng chuyên gia Nguyễn Thành Dũng của ATOM tìm hiểu những bí quyết chăm sóc và bảo vệ “xế yêu” của bạn.
Định mức bảo dưỡng xe ô tô cũ
Với những xe ô tô vận hành được 150.000 km (hoặc sau 8 năm sử dụng) càng cần phải đưa đi bảo dưỡng đúng định kỳ hơn. Bởi ở cấp này các bộ phận và chi tiết quan trọng của xe sau một thời gian dài làm việc đã xuống cấp, mài mòn, nhiều bộ phận đã quá niên hạn, rất dễ bị hỏng hóc gây nguy hiểm khi vận hành.
Thông thường thì mốc bảo dưỡng tiêu chuẩn là 160.000 km, tuy nhiên tùy từng hãng xe mà chế độ bảo dưỡng này sẽ khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia đều khuyến cáo nên thực hiện bảo dưỡng sớm cho xe khi đi được khoảng 120.000 km đến 150.000 km.
Ngoài ra, có một số bộ phận cần kiểm tra thường xuyên đối với ô tô cũ đó là: hệ thống phanh, lốp, ắc quy ô tô, dây đai truyền động, ống dẫn nước, bugi, cảm biến, máy phát,…
Bạn cũng cần thay dầu định kỳ với thời gian ngắn hơn, tần suất kiểm tra xe dày hơn để đảm bảo xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất, tránh gây tai nạn và những rắc rối không đáng có.
13 lưu ý khi bảo dưỡng xe ô tô cũ
Khi kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô cũ, chúng ta cần nhớ những lưu ý quan trọng dưới đây:
Kiểm tra thường xuyên
Bạn cần chú ý thực hiện kiểm tra trước mỗi chuyến đi và bảo dưỡng theo đúng lịch để đảm bảo an toàn nhất trên hành trình của mình. Bạn hoàn toàn có thể tự quan sát và kiểm tra một số bộ phận quan trọng của xe như: Hệ thống lốp, phanh, ắc quy, nước làm mát, nước rửa kính, cần gạt mưa,…để có biện pháp xử lý kịp thời.
Thay dầu định kỳ với thời gian hoặc số km ngắn hơn quy định
Lý do là vì xe cũ thì các chi tiết, bộ phận bên trong xe đã ngày càng xuống cấp và dễ hao mòn, hư hỏng. Vì vậy mà việc thay dầu sớm hơn quy định sẽ giúp động cơ xe luôn được sạch sẽ và năng suất làm việc cũng được cải thiện, xe vận hành mạnh mẽ hơn, khỏe hơn.
Vệ sinh kim phun buồng đốt ở mỗi 20.000km
Việc vệ sinh kim phun buồng đốt thường xuyên, định kỳ giúp cho động cơ luôn được hoạt động trong trạng thái ổn định nhất, giúp giảm sự tiêu tốn nhiên liệu đốt, loại bỏ sự bám dính của muội than bên trong hệ thống.
Vệ sinh hệ thống bôi trơn định kỳ 20.000km
Sau một thời gian dài vận hành, dầu bôi trơn sẽ bị oxi hóa và chất lượng dầu bị xuống cấp nhanh chóng, gay ra các cặn bẩn tích tụ trong hệ thống. lâu ngày động cơ xe sẽ gặp các vấn đề như: áp suất dầu tăng/ giảm; xe xả ra khói đen hoặc xám, dầu bị bẩn, biến màu, máy bị nóng, tiếng kêu trong động cơ nhiều.
Vệ sinh hệ thống bôi trơn thường xuyên sau 20.000km sẽ giúp:
- Loại bỏ cặn Cacbon
- Phục hồi khả năng nén của động cơ
- Giảm lượng khí thải
- Giảm mức tiêu hao dầu bằng việc khôi phục lại chức năng của Séc măng dầu
- Cải thiện công suất và hiệu suất động cơ
- Bảo vệ chống lại sự ăn mòn và rỉ sét, tăng tuổi thọ cho các chi tiết
- Chống lại sự oxy hóa dầu và đảm bảo màng dầu luôn đủ để bôi trơn.
Sản phẩm dùng để vệ sinh hệ thống bôi trơn cho xe bạn có thể tham khảo thêm như: BG Automagic, gồm BG EPR, BG MOA, BG 44K…
Kiểm tra hệ thống lốp
Lốp là bộ phận không thể thiếu trên mỗi chiếc xe, nhất là đối với xe cũ, sau khi đi quãng đường dài, lốp sẽ bị mòn dần và mất khả năng ma sát. Việc kiểm tra hệ thống lốp là rất quan trọng và cần thiết để sớm phát hiện những hư hỏng và thay thế nếu cần.
Hãy thay lốp mới ngay khi độ sâu gai lốp còn từ 1.6-3mm, hoặc lốp đi được 60.000-100.000km, lốp bị hư hỏng không sửa chữa được.
Kiểm tra hệ thống điều hoà, lốc điều hoà
Hệ thống điều hòa sau một thời gian hoạt động sẽ gặp phải những vấn đề như quạt gió chạy mà không mát, điều hòa không lạnh,… Việc kiểm tra thường xuyên và định kỳ sẽ giúp loại bỏ những vấn đề trên, làm cho hệ thống điều hòa luôn hoạt động ổn định và tạo cảm giác thoải mái cho những người ngồi trên xe.
Thay bộ căng đai 40.000km
Lò xo bên trong bộ căng đai sau một thời gian dài làm việc sẽ yếu dần đi, gây ra rung động và đai nhảy, chúng ta nên thay bộ căng đai sau 40.000km để đảm bảo an toàn và xe vận hành tốt nhất. Ngoài ra, nếu thấy có hiện tượng phát ra những tiếng kêu báo hiệu hư hỏng thì bạn cũng nên kiểm tra và thay thế chúng.
Kiểm tra góc đặt bánh xe (định kỳ 15.000 – 20.000km) và tiến hành cân chỉnh (nếu cần)
Sau một thời gian dài sử dụng thì những chiếc xe cần được cân chỉnh định kỳ để:
- Giảm độ mòn và tăng tuổi thọ lốp xe
- Tiết kiệm nhiên liệu
- Điều khiển xe tốt hơn, chính xác hơn
- Xe vận hành an toàn hơn
- Cảm giác lái thoải mái hơn, nhẹ hơn, không còn nặng nề, mệt mỏi khi cầm lái
- Tiết kiệm chi phí
Cân chỉnh góc đặt bánh xe bằng hệ thống máy móc hiện đại để có kết quả chính xác nhất
Thay dầu và bảo dưỡng hộp số định kỳ
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất và các chuyên gia thì chúng ta nên thay dầu hộp số tự động sau khoảng 120.000km đến 150.000 km để bảo vệ các chi tiết bên trong hộp số. Đồng thời cũng giúp hộp số hoạt động nhẹ nhàng và hiệu quả hơn, kéo dài tuổi thọ cho các chi tiết máy.
Đặc biệt kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh
Hệ thống phanh luôn là bộ phận quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh. Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cũng như thay dầu phanh sẽ giúp bảo vệ và làm tăng tuổi thọ của xi lanh, kẹp phanh, bộ điều khiển ABS.
Một số các hạng mục cần thực hiện định kỳ cho hệ thống phanh xe như: láng đĩa phanh, và thay má phanh.
Kiểm tra giảm xóc và thay giảm xóc (nếu cần)
Theo các nhà sản xuất thì chúng ta nên thay giảm xóc sau 80.000km. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên kiểm tra thường xuyên, nhất là đối với xe cũ để phát hiện những vấn đề trục trặc nếu có và thay thế mới nếu cần, đảm bảo sự vận hành êm dịu nhất cho xe.
Xúc rửa két nước làm mát
Két nước làm mát hoạt động tốt sẽ giúp động cơ không bị quá nhiệt, đảm bảo nhiệt độ ổn định. Vì thế bạn cần thường xuyên chú ý xúc rửa két nước làm mát để bùn và cặn không hình thành trong két, làm giảm hiệu suất giải nhiệt cho động cơ.
Vệ sinh khoang máy, vệ sinh nội thất
Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn, vụn thức ăn, mồ hôi,… sẽ tích tụ bên trong xe, gây ra những mùi hôi khó chịu. Hơn nữa, với thời tiết khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam thì đây sẽ là điều kiện thuận lợi giúp cho vi khuẩn phát triển và sinh sôi.
Nếu khoang máy không được vệ sinh thường xuyên, định kỳ sẽ làm cho chiếc xe của bạn mất giá trị, tạo cảm giác khó chịu, đặc biệt là sẽ trở thành tác nhân gây bệnh cho chính mình và những người ngồi trong xe.
Những câu hỏi thường gặp về bảo dưỡng ô tô:
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là gì?
Trả lời: Bảo dưỡng ô tô định kỳ là việc kiểm tra, chăm sóc và thay thế các bộ phận hao mòn trên xe theo một lịch trình cố định (thường theo số km hoặc thời gian sử dụng), nhằm đảm bảo xe luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, an toàn và bền bỉ.
Bảo dưỡng định kỳ xe ô tô Toyota như thế nào?
Trả lời: Toyota khuyến nghị bảo dưỡng xe định kỳ sau mỗi 5.000km hoặc 6 tháng, tùy điều kiện nào đến trước. Lịch trình bảo dưỡng chi tiết có thể tham khảo trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên website của Toyota Việt Nam.
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô theo km là gì?
Trả lời: Quy trình bảo dưỡng xe ô tô theo km thường bao gồm các cấp độ: bảo dưỡng nhỏ (5.000km), bảo dưỡng trung bình (10.000km), bảo dưỡng lớn (40.000km) và các mốc bảo dưỡng lớn hơn (60.000km, 80.000km,…). Mỗi cấp độ sẽ có những hạng mục kiểm tra và thay thế khác nhau.
Bảo dưỡng xe ô tô gồm những gì?
Trả lời: Bảo dưỡng ô tô bao gồm nhiều hạng mục, từ kiểm tra, vệ sinh đến thay thế các bộ phận hao mòn, như:
- Thay dầu nhớt, lọc dầu, lọc gió, lọc nhiên liệu.
- Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh, hệ thống làm mát, hệ thống treo, hệ thống lái.
- Kiểm tra ắc quy, lốp xe, hệ thống đèn.
- Vệ sinh nội thất, ngoại thất.
Lịch bảo dưỡng xe ô tô KIA là gì?
Trả lời: Kia khuyến nghị bảo dưỡng xe định kỳ sau mỗi 5.000km hoặc 6 tháng, tùy điều kiện nào đến trước. Lịch trình bảo dưỡng chi tiết có thể tham khảo trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên website của Kia Việt Nam.
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô Hyundai là gì?
Trả lời: Hyundai khuyến nghị bảo dưỡng xe định kỳ sau mỗi 5.000km hoặc 6 tháng, tùy điều kiện nào đến trước. Lịch trình bảo dưỡng chi tiết có thể tham khảo trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên website của Hyundai Việt Nam.
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô tải là gì?
Trả lời: Quy trình bảo dưỡng xe ô tô tải tương tự như xe ô tô con, nhưng có thể có một số điểm khác biệt do đặc thù về kích thước, trọng tải và điều kiện vận hành của xe tải. Bạn nên tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng hoặc liên hệ với đại lý, gara chuyên về xe tải để biết thêm chi tiết.
Bảo dưỡng xe ô tô ở đâu uy tín?
Trả lời: Bạn có thể lựa chọn bảo dưỡng tại các đại lý chính hãng của hãng xe hoặc các gara uy tín, có kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại.
Kết luận
Bảo dưỡng xe ô tô cũ định kỳ không chỉ là công việc hết sức quan trọng, cần thiết để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình trên mọi hành trình, mà còn là cách thông minh để kéo dài tuổi thọ và giữ gìn giá trị cho chiếc xe của bạn.
Nếu có nhu cầu bảo dưỡng xe ô tô hãy đến với ATOM Premium Auto Services, chúng tôi tự hào là trung tâm chăm sóc xe hàng đầu Hà Nội với quy trình bảo dưỡng đạt chuẩn, quá trình thực hiện được kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt, kết hợp với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ kỹ thuật viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
Mọi thắc mắc về chăm sóc, bảo dưỡng, dịch vụ lốp hay thay dầu ô tô, hãy liên hệ ngay Hotline: 0898 835 835. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!
- Địa chỉ: Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Quận Long Biên, Hà Nội;
- Hotline: 0247 306 3366 / 0898 835 835;
- Email: cskh@atomauto.vn
- Hoặc đặt lịch hẹn tại đây: https://atomauto.vn/dat-lich
ATOM Premium Auto Services – AN TÂM TRỌN HÀNH TRÌNH!